Đội tuyển Nữ Việt Nam tại World Cup 2023: Hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang!

Minh Châu - Ngày 03/08/2023 06:30 AM (GMT+7)

Chúng ta sẽ có những định nghĩa rất khác nhau về thành công, nhưng nói về những “bông hồng” này, kể cả khi chưa chạm tay vào bất kỳ chiếc cúp nào, chúng ta vẫn có thể tự hào về họ.

Cách đây nhiều năm, khi nhắc đến đội tuyển nữ Việt Nam, là chúng ta nhắc đến những thành tích đáng tự hào của họ ở sân chơi Đông Nam Á. Song, thông tin về Đội tuyển nữ Việt Nam luôn chìm nghỉm trong biển thông tin thể thao của nước nhà. Dĩ nhiên, các cầu thủ của chúng ta chưa bao giờ đòi hỏi, người hâm mộ cũng chưa bao giờ dành cho họ sự rạo rực như đối với bóng đá nam. Nhưng năm 2023, tại vòng bảng VCK, họ đã tạo nên một bước chạy đà để bóng đá nữ Việt Nam rồi sẽ có ngày vươn mình ra thế giới.

Quay lại đầu năm 2022 với chuyến tập huấn đầy “sóng gió” tại Tây Ban Nha, sau trận đá giao hữu với câu lạc bộ bóng đá nữ địa phương, đội tuyển nữ Việt Nam nhận kết quả một số cầu thủ đã bị dương tính với COVID-19. Khó khăn chồng chất khó khăn, khi về đến Ấn Độ, đội hình của chúng ta chỉ còn đúng 5 cầu thủ khỏe mạnh. Chúng ta thua Nhật và Hàn, nhưng kiên cường gỡ hòa với Myanmar giành chiến thắng 2-1 trước Đài Loan (Trung Quốc) để giành vé tham dự World Cup 2023.

Hành trình đến với World Cup 2023 chưa bao giờ là một hành trình dễ dàng.

Đó là một hành trình không ngừng nghỉ.

img alt srchttps://cdn.eva.vn/upload/3-2023/images/2023-08-02/doi-tuyen-nu-viet-nam-tai-world-cup-2023-hanh-trinh-tan-hien-day-khiem-nhuong-va-cung-that-ve-vang-quote1-1690981383-170-width780height805.png /

Kết thúc lượt đi giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2022, tuyển nữ Việt Nam phải tham gia 3 đợt huấn nước ngoài. Xen giữa chuyến tập huấn, đội tuyển nữ Việt Nam giành được “trái ngọt” đầu tiên trên hành trình - HCV SEA Games 32.

Tháng 7, thầy trò huấn luyện viên Mai Đức Chung đặt chân đến New Zealand - chủ nhà World Cup 2023 để tập huấn nhằm làm quen khí hậu, tham gia đá giao hữu với chủ nhà New Zealand và đội tuyển Tây Ban Nha.

Ngày 22/7, đội tuyển nữ Việt Nam bước vào trận đấu đầu tiên của World Cup 2023. Trong trận ra sân với đương kim vô địch - đội tuyển Mỹ, ĐT Nữ Việt Nam đã để lại dấu ấn khó quên dù thua 0-3. Tiếp đến là cuộc chiến với ĐT Bồ Đào Nha, các “bông hồng” Việt đã chiến đấu bền bỉ và không bỏ cuộc. Ngày 1/8, tại sân vận động Forsyth Barr (Dunedin, New Zealand) họ có màn trình diễn cuối cùng với đội tuyển Hà Lan và khép lại hành trình đáng nhớ của mình.

Trong lời giới thiệu 8 đội tuyển nữ lần đầu tiên tham dự Giải vô địch Bóng đá nữ thế giới, về Đội tuyển nữ Việt Nam, FIFA đã tán thưởng: "Không có gì đáng ngạc nhiên khi Việt Nam giành được 1 suất trong số đó".

Và chúng ta thấy gì sau hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang của những cô gái vàng ĐT Nữ Việt Nam? 

Một hành trình luôn có bóng dáng “thầy”

Nhắc đến ĐT nữ Việt Nam, sẽ thật thiếu sót nếu không nhắc đến HLV Mai Đức Chung. Nói về cơ duyên với ĐT Nữ Việt Nam, bên cạnh câu chuyện về sự đồng hành xuyên suốt, còn là câu chuyện về những bài học và sự tận tâm mà ông dành cho ĐT nói riêng và cho bóng đá Việt nói chung.

Sự khiêm nhường đầy tận hiến của HLV Mai Đức Chung dành cho bóng đá, chính là sự khiêm nhường tận hiến của các cầu thủ nữ trên sân cỏ.

Đội tuyển Nữ Việt Nam tại World Cup 2023: Hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang! - 2

Tôi cũng hay nói với các cầu thủ nữ: "Các con cố lên", "Các con phải tích cực hơn nữa", "Các con cứ đá đi, phần thắng thuộc về các con, thua bác sẽ nhận cho". Đó cũng là động lực để các cầu thủ yên tâm hơn khi bước vào sân thi đấu.

Nếu người ta nhắc đến HV Park Hang Seo với cái đầu lạnh và sự bình tĩnh đến đáng nể, thì nói đến HLV Mai Đức Chung, là nói đến sự quyết tâm cao độ, xen lẫn những lắng lo trăn trở không ngừng nghỉ. Tại hành trình ở SEA Games, ông chia sẻ từng phải uống thuốc ngủ, để có thể chợp mắt một chút.

Khi được hỏi về rào cản sức khỏe vốn gặp nhiều vấn đề, HLV Mai Đức Chung đã khiến người hâm mộ phải cay mắt: “Trước mỗi giải quan trọng là tôi ăn ít, ngủ ít. Có những lúc tôi còn nhịn ăn. Sức khỏe của tôi vì thế bị giảm sút. Như ở trận chung kết SEA Games giữa Myanmar và Việt Nam, đội phải ăn từ lúc 12h trưa trong khi giờ thi đấu là 19h30. Khi thi đấu chung kết xong, đội còn tham gia họp báo, nhận huy chương. Tôi nhớ phải đến tận 22h đêm đội mới được ăn. Tôi bị tiểu đường, có những lúc chân tay run lên vì hạ đường huyết. Suy cho cùng, không có sức khỏe thì không thể vượt qua được những khó khăn như vậy.”

Đội tuyển Nữ Việt Nam tại World Cup 2023: Hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang! - 3

Chúng ta thường quen với hình ảnh một người thầy giản dị, thường mặc áo khoác, áo thun. Xuất hiện tại trận đấu cuối cùng tại World Cup, thầy đã trang trọng khoác lên mình bộ vest chỉn chu. Lần đầu những người học trò của thầy tham gia World Cup nữ và có lẽ, đây cũng là lần cuối được thấy thầy trong vai trò huấn luyện viên tại một giải đấu tầm quốc tế.

Sau khi hình ảnh thầy Chung mặc vest tại trận đấu với Hà Lan được lan truyền, mọi người đùa với nhau: Lần đầu tiên thầy Chung mặc vest là hôm cưới vợ và lần thứ 2 chính là hôm nay, trước trận đấu với Hà Lan.

Một lần đầu cho cuộc đời cá nhân và một lần cho sự nghiệp huy hoàng, rực rỡ.

Một hành trình tôn trọng mọi phút giây trên sân cỏ

Có thể nói, ĐT nữ Việt Nam vốn không có lợi thế về chiều cao. Với chiều cao trung bình 1m61, các cô gái Việt Nam chỉ hơn duy nhất Zambia (1m59), còn các đội bóng khác đều từ 1m70 trở lên. Vì vậy những trận đấu tại sân chơi này đều trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, nhưng họ đã thi đấu hết sức mình với tinh thần Việt Nam, không bao giờ bỏ cuộc dù bị dẫn trước cách biệt. 

Và họ đã có những khoảnh khắc vô cùng tự hào khởi đi từ tinh thần tôn trọng sân cỏ của mình.

Đó là khoảnh khắc Quốc kỳ Việt Nam tung bay trên khán đài SVĐ Eden Park, Quốc ca Việt Nam vang lên trên bầu trời New Zealand. 

Đó là khoảnh khắc khán đài các SVĐ Eden Park, Waikato, Dunedin rực rỡ cờ đỏ sao vàng trên tay, trên áo, trên mũ của các CĐV đội tuyển.

Đó là khoảnh khắc tại trận đấu với đương kim vô địch Mỹ, thủ môn Kim Thanh đã khiến nhiều người hâm mộ quốc tế phải nhớ đến tên của mình nhờ 7 pha cứu thua chuẩn xác. Đáng kể đến nhất là tình huống cản phá bàn thắng trên chấm penalty của Alex Morgan.

Đội tuyển Nữ Việt Nam tại World Cup 2023: Hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang! - 4

Trước những đối thủ hàng đầu thế giới, ĐKVĐ Mỹ, Á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha, những thất bại là điều không khiến chúng ta ngạc nhiên. Nhưng trong từng trận đấu, các cầu thủ đã vô cùng nỗ lực và kiên cường. 

Sau cùng, có lẽ tinh thần không bao giờ bỏ cuộc, chính là nguồn cảm hứng bất tận mà những cô gái ĐT Việt Nam đã mang đến cho người hâm mộ.

Đây chính là trụ cột duy nhất trên hành trình tận hiến đầy khiêm nhường, và cũng thật vẻ vang của họ!

Cảm ơn Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam.

Sao Việt ăn mừng đội tuyển nữ Việt Nam ngay trận đầu World Cup, thua mà như thắng vì được thưởng nóng 800 triệu đồng
Sau màn thể hiện quả cảm của những cô gái Việt Nam trước đương kim Vô địch Mỹ, nhiều sao Việt bày tỏ thái độ tự hào, vui như chiến thắng.

Hậu Trường Sao

Theo Minh Châu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam