Đừng chết vì thể hiện đẳng cấp (kỳ 3)

Ngày 30/05/2014 00:00 AM (GMT+7)

Đối với shisha, tất cả các chuyên gia khi được hỏi đều cho biết khá độc hại và nên bị cấm kinh doanh, sử dụng chứ không nên để tình trạng phát triển tràn lan như hiện nay.

Còn nhớ, cách đây mấy năm, shisha, chất kích thích “thời thượng” với những người trẻ… bắt đầu du nhập vào Việt Nam. Thời đó, chỉ có ở những quán bar lớn mới có và giá cả khá đắt đỏ, mỗi “hơi” cũng đáng giá vài triệu đồng. Nhiều dân anh chị, có số má bắt đầu thể hiện đẳng cấp bằng cách hút shisha. Tuy nhiên, thời gian gần đây, shisha không còn hiếm và đáng giá như xưa. Thay vào đó, nó xê dịch từ các quán bar ra quán cà phê, thậm chí, mở rộng thị phần đến quán trà chanh ven đường. 

Trao đổi với chúng tôi, nhiều bạn trẻ cho biết, sở dĩ tìm đến shisha vì bạn của mình sử dụng thì mình cũng sử dung cho hợp thời, có đẳng cấp. Nhiều bạn cho rằng, shisha là loại thảo dược, do đó, khi hút không có tác hại gì đến sức khỏe và cũng không gây nghiện. Do đó, họ cứ tự nhiên dùng thoải mái mà không chút lo sợ.

Đừng chết vì thể hiện đẳng cấp (kỳ 3) - 1

Nhiều bạn trẻ đang hiểu sai về tác hại của shisha

Ngược lại suy nghĩ này, bác sĩ Trương Thanh Nhàn cho biết, đến nay vẫn chưa có thẩm định nào việc việc hút shisha có độc hại hay không. Tuy nhiên, bất kể thứ gì đốt lên cũng đều chứa khí CO. Loại khí này có tác hại lớn đối với sức khỏe. Nếu hút trong khoảng thời gian lâu, sẽ ảnh hưởng đến phổi và có thể gây ung thư. Bác sĩ khuyên tốt nhất không nên sử dụng shisha.

Trong khi đó, chuyên viên tâm lý Nguyễn Thanh Sang cho hay, giới trẻ hiện nay bị nhiều thú chơi không lành mạnh thu hút. Sở dĩ như vậy vì giới trẻ thường muốn khẳng định cái tôi, khẳng định đẳng cấp hay muốn lấy danh cá tính, sành điệu. Việc hút shisha có thể tạo thói quen không tốt, thậm chí muốn thỏa mãn sự hưng phấn sẽ tìm đến các chất kích thích. Để các bạn trẻ tránh xa shisha, chuyên viên tâm lý cho rằng phụ huynh, nhà trường và xã hội cần đẩy mạnh giáo dục, định hướng cho các em có hành vi hợp lý tron việc phát triển, khẳng định cái tôi của bản thân. Bên cạnh đó, các em cũng cần nhận thấy sự tác hại của shisha để tránh xa.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, suy nghĩ shisha không có hại là không chính xác. Bởi, shisha cũng giống hệt thuốc lào, thuốc lá. Mỗi bình shisha thường dùng trong khoảng 40 phút với số lần hít từ 50 đến 200 lần, lượng khói đưa vào cơ thể có thể cao gấp 100 đến 200 lần so với hút thuốc lá. Đặc biệt lượng nicotine hít vào cơ thể khi hút shisha cao gấp 75% so với việc hút thuốc. Từ điều này có thể dễ dàng nhận thấy, lượng nicotine đưa vào phổi rất lớn và có thể dẫn đến bệnh ung thư.

Đừng chết vì thể hiện đẳng cấp (kỳ 3) - 2

Shisha lên thực đơn trong các quán cà phê

Lương y Trung cũng cho hay, tổ chức y tế thế giới đã nghiên cứu và cho biết những bệnh răng, miệng, ung thư phổi liên quan đến những người hút shisha cao gấp năm lần so với những người không sử dụng. 

Điều đáng nói, hiện nay, shisha không bị ngăn cấm nên nhiều bạn trẻ xem đây là một chất gây nghiện hợp pháp. Khi sử dụng shisha, nhiều bạn trẻ trộn thêm các chất bị pháp luật ngăn cấm như bồ đà, thuốc phiện, cần sa, tài mà… để sử dụng. Đây là hành động sai trái, có thể dẫn đến hậu quả khôn lường cần bị lên án.

Hiện nay, nhiều bạn trẻ khi sử dụng shisha thường tăng kích thích bằng cách trộn sữa, mật ong hay các chất gây nghiện. Điều này là không tốt, bởi khi shisha trộn với sữa, mật ong… thì có thể tạo ra chất độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe, với nhiều triệu chứng như khao cổ, tê buốt, đau họng… Riêng việc trộn shisha với các chất gây nghiện có thể dẫn đến tình trạng từ nghiện nhẹ đến nghiện nặng, gây ảo giác ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ não và tác hại chẳng khác nào khi “phê” ma túy.

Đừng chết vì thể hiện đẳng cấp (kỳ 3) - 3

Một số bàn đèn hút shisha được trưng bày trong quán cà phê

Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, hút shisha có hại nhãn tiền nhưng vì nhiều lý do nên các bạn trẻ vẫn sử dụng. Đây là hành động không tốt, các bạn trẻ nên nghĩ đến sức khỏe, tương lai… để tỉnh táo trước khi sử dụng shisha.

Liên quan đến shisha, cách đây chưa lâu, phó chủ tịch UBND TP.HCM Hứa Ngọc Thuận đã ký công văn kiến nghị bộ Y tế về việc quản lý, kinh doanh loại thuốc này. Công văn này cho rằng cần bổ sung shisha vào danh mục hàng hóa, dịch  vụ cấm kinh doanh. Bởi, thời gian gần đầy, việc hút shisha trở nên phổ biến, nhất là đối với lứa tuổi thanh thiếu niên. Theo tài liệu nghiên cứu do tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam và chương trình Phòng chống tác hại thuốc lá Quốc gia (Vinacosh), hút shisha cũng gây nghiện, tàn phá sức khỏe gấp nhiều lần so với hút thuốc lá bình thường, nguy cơ gia tăng mắc các bệnh răng miệng và ung thư. Không chỉ thế, khi kinh doanh hút shisha, các tổ chức, cá nhân có thể lợi dụng để trộn chất kích thích, hóa chất độc hại hoặc gây nghiện mà pháp luật cấm.

Kỳ 1: Giới trẻ tự giết mình vì xõa với shisha

Kì 2: Giáp mặt các 'trùm' shisha

Nhật Phát
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan