Gặp "cao thủ trí nhớ" có khả năng ghi nhớ dãy 1.800 số

Ngày 12/12/2015 22:20 PM (GMT+7)

"Cao thủ trí nhớ" Nguyễn Phùng Phong có khả năng ghi nhớ và đọc lại dãy 1.800 con số, dự kiến sẽ tham gia tranh tài trong một cuộc thi kỷ lục thế giới.

Ghi nhớ dãy số 1.800 con số trong 30 phút

Anh Nguyễn Phùng Phong (34 tuổi) là người đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác lập kỷ lục về khả năng ghi nhớ vào tháng 8.2015.

Trước đó, trong một sự kiện diễn ra vào tháng 6, anh Phong đã gây ngạc nhiên cho hàng chục phóng viên báo đài khi đọc trôi chảy dãy 300 số.

Một ngày giữa tháng 12, chúng tôi tìm gặp lại anh Phong. Anh cho biết, thật ra tại thời điểm xác lập kỷ lục Việt Nam, anh đang có khả năng ghi nhớ dãy 900 số. Song lúc đó anh chỉ biểu diễn với 300 con số là đã không có đối thủ. Đến thời điểm hiện tại, anh có thể ghi nhớ tới 1.800 số.

Gặp quot;cao thủ trí nhớquot; có khả năng ghi nhớ dãy 1.800 số - 1

Anh Nguyễn Phùng Phong đang viết lại 500 con số do PV đưa ra ngẫu nhiên.

Gặp quot;cao thủ trí nhớquot; có khả năng ghi nhớ dãy 1.800 số - 2

Anh Phong đọc lại chính xác dãy số trong thử thách sau khoảng 30 phút tập trung ghi nhớ.

Do thời gian không cho phép nên tại buổi gặp gỡ, anh chỉ biểu diễn khả năng ghi nhớ, đọc lại dãy 500 số theo yêu cầu của chúng tôi thay vì 1.800 số như khả năng.

Anh Phong cho biết, để có được khả năng ghi nhớ như trên, anh đã luyện tập phương pháp trí nhớ siêu tốc. “Lợi ích của phương pháp này không chỉ là nhớ dãy số, mà thực tế hơn còn là để nhớ nhiều thông tin khác như quốc kỳ, thủ đô của các nước; nhớ dân số, vị trí địa lý của các tỉnh thành Việt Nam và các nước trên thế giới…”, anh Phong nói.

Cũng theo anh Phong, dùng trí tuệ bình thường thì không thể nào tóm tắt được một cuốn sách dày 300 - 400 trang trong 10 phút, nhưng phương pháp trí nhớ siêu tốc sẽ giúp làm tốt điều này. Còn trong lĩnh vực tiếng Anh, chỉ cần nắm được 17 cấu trúc để nhớ từ, đọc từ là sẽ cải thiện vốn từ vựng, khả năng phát âm tiếng Anh.

Trong các phương pháp rèn luyện trí nhớ, có phương pháp đọc, nhớ nhanh Speed Reading đã ra đời từ năm 1947 bởi một người khá nổi tiếng là bà Evelyn Wood. Bà Wood cũng đã dạy Speed Reading cho các đời tổng thống Mỹ để họ đọc nhanh tài liệu.

Gặp quot;cao thủ trí nhớquot; có khả năng ghi nhớ dãy 1.800 số - 3

Chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (36 tuổi, học viên của anh Phong) đang đọc lại dãy 100 số trong phần thử thách của PV

Hiện, anh Phong đang dùng những kiến thức và kinh nghiệm có được để dạy lại cho mọi người. Ước mơ của anh khi truyền dạy lại phương pháp này là để các học trò đam mê đọc sách, nhớ nhiều kiến thức và mở mang hiểu biết hơn. Anh cũng có các học viên có khả năng nhớ 100, 200 hay 300 số và thậm chí hơn thế nữa.

Trong cuộc gặp gỡ anh Phong, chúng tôi cũng có dịp trò chuyện cùng chị Nguyễn Thị Ngọc Bích (36 tuổi, học viên của anh Phong). Chị Bích cho biết, sau hơn 2 tháng luyện tập các phương pháp ghi nhớ, chị đã có thể học thuộc và đọc lại dãy 100 số ngẫu nhiên.

Sẽ là nhà vô địch thế giới?

Anh Phong chia sẻ thêm, mục tiêu sắp tới của anh là trở thành nhà vô địch thế giới ít nhất 1 môn trong cuộc thi kỷ lục thế giới sẽ diễn ra vào vào tháng 12.2016. Theo đó, ngoài thi khả năng ghi nhớ dãy số, anh còn tham gia hạng mục nhớ bài - chỉ cần nhìn qua để nhớ ngay vị trí của các lá bài trong bộ bài.

Gặp quot;cao thủ trí nhớquot; có khả năng ghi nhớ dãy 1.800 số - 4

Bằng xác lập “Kỷ lục gia Trí nhớ Việt Nam 2015” của anh Nguyễn Phùng Phong.

“Người Việt Nam chưa bao giờ tham gia cuộc thi này nên chưa có nhiều kinh nghiệm, song đã tham dự thì phải có chiến lược. Thay vì tập trung vào cả 10 môn thi, tôi chỉ đặt mục tiêu và tập trung vào 2 môn. Tất nhiên, nếu đứng nhất tính theo điểm số trung bình của cả 10 môn là quá tuyệt vời, nhưng mình chỉ cần nhất ở 1 môn là đã được xác lập kỷ lục thế giới rồi”, anh Phong chia sẻ.

“Tôi cực kỳ tin tưởng nếu chỉ chọn 2 môn thì chắc chắn sẽ chiến thắng ít nhất 1 môn. Còn các môn kia vẫn sẽ tập luyện để đảm bảo giữ điểm, chứ không thể người ta thi mà mình lại không biết gì”, anh Phong khẳng định.

Kỷ lục thế giới về khả năng ghi nhớ hiện đang thuộc về một người Trung Quốc với dãy 2.660 con số. Tuy nhiên, anh Phong xem đó là một mức không có gì khó khăn, và tự tin sẽ vượt qua được sau thêm 1 năm luyện tập trước khi diễn ra giải thế giới.

Theo Ngọc Phạm
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin hot