Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel

K.T - Ngày 23/12/2021 06:00 AM (GMT+7)

Ngày Giáng Sinh là một ngày lễ vô cùng đặc biệt và quan trọng, có nguồn gốc từ các nước phương Tây và hiện cũng đang du nhập vào Việt Nam. Vậy Noel là ngày nào, nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này ra sao?

Giáng Sinh là ngày gì?

Ngày Giáng Sinh hay ngày lễ Noel, ngày Thiên Chúa Giáng Sinh,... đều chỉ về ngày lễ kỷ niệm cho sự ra đời của chúa GiêSu, thường tổ chức vào ngày 25 tháng 12 hàng năm. Ngày Giáng Sinh đã trở thành ngày lễ vô cùng quan trọng với những người theo đạo Kito và cả những tôn giáo, tín ngưỡng của hàng tỷ người trên khắp các quốc gia, trên toàn thế giới.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 1

Giáng Sinh tiếng Anh gọi là gì?

Ngày Giáng Sinh tiếng Anh thường gọi là Christmas Day hay Xmas hoặc Noel. Trong đó Xmas là dạng viết tắt của cụm từ Christmas, với chữ X là cách viết theo tiếng Hy Lạp của từ “chi”, có nghĩa là Christ, còn “mas” là một từ tiếng Anh cổ của từ “mass”, có nghĩa là “lễ mét” được tổ chức trong đạo Thiên Chúa.

Nguồn gốc ngày lễ Giáng Sinh Noel

Nguồn gốc của ngày Giáng Sinh cho đến nay thì vẫn có nhiều điểm không rõ ràng. Tuy nhiên những nhà nghiên cứu khoa học trên thế giới tin rằng, một phần của ngày lễ Noel được bắt nguồn từ những nghi lễ được cử hành bởi những người Tiền Cơ Ðốc giáo thuộc nước Đức hoặc châu Âu để kỷ niệm cho ngày Ðông Chí (rơi vào khoảng ngày 22 tháng Chạp ở các nước phía Bắc bán cầu).

Những ngày Giáng Sinh cho đến nay đã được tổ chức bắt đầu từ thế kỷ thứ 4 bởi những người Cơ Ðốc giáo. Ngày lễ này đã được hội nhập và bổ sung thêm những tập tục của người ngoại giáo như dùng nhánh cây Holly hoặc cây Mistletoe để trang trí cho ngôi nhà, sử dụng khúc củi Yule để đốt trong đêm và cùng nhau nâng những chén rượu để chúc mừng sức khỏe. Một số nơi thì lại sử dụng cây Thông để làm cây Giáng Sinh, đó là một loại cây xanh tươi bốn mùa, được cắt tỉa rất đẹp đẽ và sau đó sẽ được trang trí long trọng với đủ những ngọn đèn và đồ trang trí khác nhau.

Ngày Chúa Giáng Sinh

Ngày Chúa Giáng Sinh

Thực tế thì việc sử dụng cây Thông làm cây Giáng Sinh được lấy cảm hứng từ những vở kịch tôn giáo của người Ðức từ thời Trung cổ. Các vở kịch này gọi cây Thông bình thường là loại cây thiên đàng, biểu tượng cho vườn Ðịa Ðàng trong Thiên Chúa giáo. Việc dùng cây Thông Giáng Sinh nhờ đó mà đã trở nên phổ biến rộng rãi và mở rộng ra bắt đầu vào đầu thế kỷ 17 ở tỉnh Strasbourg thuộc nước Pháp. Sau này lan rộng sang nước Ðức và sau đó là cả khu vực Bắc Âu.

Vào năm 1841, chồng của nữ hoàng Victoria đã đưa cây Thông Giáng Sinh vào trong phong tục ngày lễ của Anh quốc. Rồi sau này cây Thông Noel lại được đi theo những người di dân để vào Hoa Kỳ. Trong thời gian này, những người di dân từ Hà Lan cũng đã mang vào các quốc gia một tập tục kỷ niệm ngày thánh Nicholas (diễn ra vào ngày 6 tháng 12). Ðặc biệt nhất phải kể đến đó là ngày Eve (diễn ra trước ngày Thánh Nicholas chỉ 1 ngày), trẻ con sẽ nhận được những món quà từ những người đóng vai thánh Nicholas.

Về sau này, những người Anh định cư đã tiếp thu phong tục này để thêm vào ngày kỷ niệm Christmas Eve (được gọi là ngày hôm trước ngày Giáng Sinh). Ít người biết rằng, tên của ông già Noel - Santa Claus - thực chất là tiếng Hà Lan "Sinterklaas", cải danh từ “Saint Nicolas”. Đó chính là cái tên của một người huyền thoại thường xuất hiện vào dịp lễ Giáng Sinh, có một thân hình to béo, mặc bộ đồ màu đỏ và thường đi phát quà cho tất cả trẻ em ngoan trên thế giới bằng xe tuần lộc.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy?

Ở Việt Nam chúng ta hiện nay, ngày lễ Giáng Sinh 2021 sẽ rơi vào ngày 25 tháng 12 năm 2021 theo dương lịch, tức là vào ngày thứ 7 cuối tuần của tuần thứ 51. Tuy nhiên nhiều bạn trẻ, gia đình vẫn thường lựa chọn đi chơi và tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội mừng ngày lễ Noel ngay từ buổi tối ngày 24 tháng 12 thay vì phải đợi đến ngày 25.

Ý nghĩa của ngày Giáng Sinh Noel

Nhiều người đơn giản cho rằng, ngày lễ Giáng Sinh Noel đơn thuần chỉ là dịp để cả gia đình tụ họp, quây quần bên nhau và cùng thưởng thức bữa ăn ấm cúng. Tuy nhiên, ý nghĩa thực sự của ngày lễ này là để kỷ niệm, mừng Chúa Cứu Thế ra đời. Trong nhiều tôn giáo và tín ngưỡng, chúa Giêsu được sinh ra để trả giá cho những điều mà con người đã lầm lỡ trong cuộc đời của mình. Đức Chúa Trời đã gửi đứa con duy nhất của ngài tới với nhân loại để nhằm cảnh tính, giúp con người không bị sa ngã, tham lam, độc ác và gây ra nhiều tội ác khủng khiếp.

Ngày lễ Giáng Sinh là ngày cho sự tụ họp, sum vầy gia đình

Ngày lễ Giáng Sinh là ngày cho sự tụ họp, sum vầy gia đình

Nếu bỏ qua những ý nghĩa lớn lao của ngày Giáng Sinh theo tôn giáo, chúng ta hãy tận hưởng ngày lễ lớn này theo ý nghĩa đó là một ngày của gia đình, của sự tụ họp, đoàn viên, các thành viên trong gia đình cùng nhau trò chuyện, chia sẻ những điều đã xảy ra trong năm qua và cùng trao tặng nhau những món quà ý nghĩa, đặc biệt là cho trẻ em, biến những điều ước của con trẻ sớm thành hiện thực.

Giáng Sinh Noel tặng quà gì cho bạn bè, người thân?

Mặc dù là ngày lễ lớn, thế nhưng không nhiều người vẫn còn thắc mắc rằng ngày Noel nên tặng gì cho bạn bè, người thân yêu mới là đúng đắn nhất. Sau đây là một số gợi ý dành cho bạn:

1. Thiệp chúc Giáng Sinh

Những tấm thiệp Giáng Sinh thực chất được sáng tạo ra kể từ năm 1843 bởi John Callcott Horsley, một họa sĩ nổi tiếng, khi đó đã được một thương nhân giàu có là ngài Henry Cole nhờ thiết kế một tấm thiệp thật đẹp mắt để tặng bạn bè và người thân vào dịp Noel. Nhờ vậy mà tấm thiệp chúc Giáng Sinh đầu tiên đã ra đời và trở thành trào lưu không thể thiếu vào ngày lễ đặc biệt này. Do đó mà bạn hoàn toàn có thể lựa chọn chúng để làm món quà tặng ý nghĩa cho bạn bè, người thân yêu của mình với những lời chúc tốt lành ghi trong đó.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 4

2. Quà tặng Noel

Bên cạnh việc tặng thiệp chúc, những món quà tặng Noel cũng là điều không thể thiếu trong ngày quan trọng này. Trải qua nhiều năm tháng, cách thức và những món quà tặng có thể thay đổi về kiểu dáng, mẫu mã. Thế nhưng chúng vẫn có điểm chung đó là để bày tỏ tình cảm yêu quý của bản thân dành cho người được tặng, thậm chí đó còn là món quà để tỏ tình, để kỷ niệm cho những ngày đặc biệt quan trọng của cuộc đời.

3. Quả cầu tuyết

Một trong những món quà Giáng Sinh phổ biến hiện nay đó chính là quả cầu tuyết. Món quà này có nhiều kiểu dáng, thiết kế khác nhau vô cùng bắt mắt và phù hợp với mọi độ tuổi. Nếu như bạn vẫn chưa biết nên mua món quà gì thì đây có lẽ là sự lựa chọn không hề tồi đâu.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 5

4. Áo len, găng tay, khăn quàng

Những sản phẩm được tạo từ len sẽ là một món quà tặng Giáng Sinh vô cùng phù hợp cho bạn bè hoặc những người thân yêu của bạn. Chúng không chỉ ấm cúng, giúp bảo vệ cơ thể khỏi cái lạnh giá của mùa Đông mà chúng còn thể hiện cho sự quan tâm đặc biệt của bạn dành cho người được tặng.

5. Bánh kẹo

Có thể món quà này hơi lạ lẫm với nhiều người, thế nhưng tục tập tặng bánh kẹo vào ngày lễ Noel đã vô cùng phổ biến tại các quốc gia phương Tây. Những chiếc bánh, kẹo được tạo hình đặc biệt như hình cây Thông, người Tuyết, gấu bông,... sẽ là món quà thu hút nhiều người, nhất là với trẻ em.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 6

6. Mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp

Dành tặng mỹ phẩm, dụng cụ chăm sóc sắc đẹp cho người ấy của bạn cũng là một cách bày tỏ sự yêu thương, quan tâm và chăm sóc vào dịp lễ Giáng Sinh đặc biệt này. Hãy tặng những loại mỹ phẩm, dụng cụ làm đẹp chính hãng, phù hợp và an toàn đối với làn da của các chị em phụ nữ nhé.

7. Đồ công nghệ, Hitech

Với những người có điều kiện kinh tế, có thể gửi tặng cho những người mà bạn yêu thương những món đồ công nghệ như laptop, máy tính, điện thoại, đồng hồ thông minh để làm món quà tặng Noel đầy ý nghĩa. Chắc chắn người được tặng sẽ sung sướng và hài lòng bởi những món quà đắt tiền này cho mà xem.

8. Một bữa ăn ấm cúng

Nếu như bạn và người thân không muốn phải ra ngoài trong thời tiết lạnh giá hay là phải bon chen với dòng người đông đảo đi chơi vào ngày lễ Giáng Sinh. Hãy trổ tài nội trợ của mình để làm một bữa ăn thật ngon và ấm cúng để dành tặng cho những người mà bạn yêu thương. Việc nấu những món ăn ngon yêu thích sẽ là món quà thật ý nghĩa, giúp tăng sự gắn kết tốt hơn.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 7

9. Một buổi xem phim lãng mạn

Nếu như bạn không biết tặng món quà gì cho người ấy vào dịp lễ Giáng Sinh Noel. Đừng quá lo lắng, hãy rủ người ấy cùng đi xem một bộ phim tình cảm lãng mạn, ngọt ngào để hâm nóng tình cảm giữa hai người. Chắc chắn cảm xúc của cả hai người sẽ cùng dâng cao sau khi đã cùng nhau thưởng thức bộ phim hay tuyệt vời.

10. Một chuyến đi du lịch

Đi du lịch vào ngày lễ Noel, tại sao lại không nhỉ? Đây là một món quà không thể nào độc đáo và phá cách hơn để dành tặng cho người đặc biệt của bạn vào ngày lễ Giáng Sinh. Hãy cùng nhau tận hưởng kỳ nghỉ Noel tại một nơi nào đó xa xôi, với không khí trong lành, phong cảnh đẹp đẽ và làm thỏa mãn lòng người.

Lễ Giáng Sinh diễn ra ở một số quốc gia như thế nào?

Do ngày lễ Noel ngày càng phổ biến đến hầu khắp các quốc gia trên thế giới, thế nên có nhiều quốc gia đã khiến ngày lễ này có sự khác biệt so với truyền thống sao cho phù hợp hơn với phong tục của quốc gia đó.

1. Tại Việt Nam

Mặc dù đây không phải ngày lễ được nghỉ như nhiều quốc gia phương Tây khác. Thế nhưng chúng ta vẫn thường tổ chức từ ngày 24 cho đến hết ngày 25 tháng 12 dương lịch. Vào ngày này, khắp các con phố và tuyến đường sẽ được trang trí đẹp mắt, cây Thông Noel sẽ xuất hiện ở khắp mọi nơi, khắp các tòa nhà văn phòng, khắp các khu vui chơi giải trí,... Mọi người sẽ dành tặng cho nhau những món quà ý nghĩa, cùng nhau ăn một bữa tối ấm cúng. Trẻ em cũng sẽ nhận được những món quà tặng từ người lớn.

2. Nhật Bản

Tương tự như Việt Nam, lễ Giáng Sinh của Nhật Bản không mang nhiều màu sắc tôn giáo mà chỉ là một ngày lễ kỷ niệm trong năm mà thôi. Ở khắp nơi cũng sẽ trang trí đèn, hoa, đặt cây Thông Noel. Ông già Noel đứng phục vụ khách hàng ở nhiều cửa hàng, trung tâm thương mại. Các gia đình cũng tự làm những món ăn tối ấm cúng để cùng nhau thưởng thức, hoặc có thể lựa chọn ra ngoài, đi ăn tại những nhà hàng, quán ăn nổi tiếng.

3. Hoa Kỳ

Mặc dù không phải là quốc gia khởi nguồn cho ngày lễ Giáng Sinh, mà được du nhập từ châu Âu. Thế nhưng Mỹ lại là một trong những quốc gia có hoạt động cực kỳ tích cực và nổi bật trong ngày lễ đặc biệt này. Các gia đình cùng nhau sum họp, dành tặng nhau những món quà và lời chúc tốt lành nhất. Trẻ em sẽ nhận được nhiều món quà ý nghĩa, khắp các mọi nơi đều trưng bày cây Thông, trang trí đẹp mắt, đèn hoa rực sáng cả ngày lẫn đêm. Lễ Giáng Sinh là một trong những kỳ nghỉ quan trọng của Hoa Kỳ, kéo dài xuyên suốt từ sau ngày lễ Tạ Ơn cuối tháng 11 và cho đến tận cả tháng 12 rồi sang năm mới.

Giáng Sinh 2021 là ngày mấy? Nguồn gốc, ý nghĩa của ngày Noel - 8

4. Các quốc gia châu Âu

Là nơi khởi nguồn của ngày lễ Giáng Sinh, các quốc gia ở châu Âu chính là nơi tổ chức ngày Noel hoành tráng nhất thế giới, với đủ các hoạt động đặc biệt. Ngày lễ này trở thành ngày đoàn tụ, hội họp gia đình, bạn bè, người thân,... Mọi người cùng nhau ăn mừng, tặng quà cho nhau và hát mừng ngày lễ Noel.

Món ăn Giáng Sinh ở Việt Nam và các quốc gia

Liệu bạn đã từng thắc mắc, liệu vào ngày Giáng Sinh thì Việt Nam ta và các quốc gia trên thế giới sẽ chuẩn bị những món ăn quan trọng nào hay chưa. Hãy cùng tìm hiểu nhé:

1. Gà tây nướng

Là món ăn gần như không thể thiếu vào dịp lễ Giáng Sinh của các quốc gia phương Tây hiện nay. Dần dần món gà tây nướng đã trở thành món ăn xuất hiện trên bàn tiệc của nhiều quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam, để mọi người có thể cùng nhau thưởng thức và quây quần bên nhau.

2. Sườn heo nướng

Nếu như nhiều người không tìm được gà tây để chế biến, sườn heo là lựa chọn hoàn hảo để thay thế cho bữa ăn vào ngày lễ Giáng Sinh. Bởi lợn là loài động vật lấy thịt cực kỳ phổ biến ở nước ta và có thể chế biến thịt lợn thành nhiều loại món ăn khác nhau vô cùng ngon miệng. Bạn có thể chế biến món sườn heo nướng sốt cay, sườn heo BBQ, sườn nướng đơn giản,... dù là gì đi nữa thì đều cũng sẽ là một món ăn ngon, dành cho người thân và bạn bè cùng thưởng thức vào dịp lễ Noel đầy ý nghĩa.

3. Ngỗng hoặc vịt nướng

Một số quốc gia châu Á không sử dụng gà tây trong dịp Noel, họ lựa chọn ngỗng hoặc vịt nướng để chế biến. Đây là sự thay thế hoàn hảo và phù hợp với khẩu vị của đại đa số người dân hiện nay. Nó góp phần đem đến sự ngon miệng mà vẫn giữ được tinh thần của ngày lễ Giáng Sinh.

4. Súp

Các món ăn từ súp như súp gà, súp rau củ luôn là những món ăn Noel nên làm trong ngày lễ đặc biệt này. Đó vừa là món khai vị, vừa giúp hâm nóng cơ thể trong những ngày lạnh giá của mùa Đông trước khi bắt đầu thưởng thức những món chính ngon miệng.

5. Bánh ngọt và kẹo

Các loại bánh gừng, bánh khúc gỗ, kẹo que,... là những đồ ngọt không thể thiếu vào dịp lễ Giáng Sinh. Không chỉ dễ làm, chúng còn ăn rất ngon và hợp khẩu vị với nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Năm nào cũng vui vẻ đón Giáng sinh, bạn có biết những điều thú vị này về ông già Noel?
Hình ảnh ông già Noel mặc bộ đồ đỏ đi phát quà Giáng sinh đã không còn xa lạ với mọi người. Thế nhưng, có một số điều rất thú vị về ông già Noel mà không phải ai cũng biết.

NOEL

K.T
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề NOEL