Gió mùa đông bắc mạnh, nhiệt độ miền Bắc giảm sâu

Ngày 14/12/2014 17:19 PM (GMT+7)

Hiện trên lục địa Trung Quốc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo khoảng đêm về sáng ngày 16.12, bộ phận không khí lạnh này sẽ “tấn công” miền Bắc, sau đó là các tỉnh Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, Bắc Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác.

Các tỉnh ven biển Trung và nam Trung Bộ có mưa đều khắp, rải rác mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5. Vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động rất mạnh.

Khu vực bắc Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa (Việt Nam) có gió đông bắc mạnh cấp 7, giật cấp 8-9, biển động rất mạnh, độ rủi ro thiên tai đạt mức cấp 2.

Gió mùa đông bắc mạnh, nhiệt độ miền Bắc giảm sâu - 1

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, nhiệt độ tại các tỉnh, thành phía Bắc giảm sâu (Ảnh minh họa: Tất Định)

Nhiệt độ cao nhất các tỉnh, thành giảm khoảng 5-6 độ C, vùng đồng bằng và ven biển trời chuyển rét đậm, vùng cao trời rét hại, các vùng núi cao có rét hại nặng đến rất nặng. Nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối tại đây là rất cao.

Được nhận định có cường độ mạnh, không khí lạnh khiến nhiệt độ thấp nhất ở phía tây Bắc Bộ giảm xuống 8-10 độ C, vùng núi trong khoảng 3-5 độ C. Phía đông Bắc Bộ phổ biến từ 7-9 độ C, vùng núi 3-5 độ C, vùng núi cao hai khu vực có nơi giảm tới 0-2 độ C.

Bà con nông dân các địa phương không tra gieo hạt giống khi rét đậm xảy ra. Tập trung chống rét cho cây non cùng vật nuôi các loại, như che chắn kín đáo lại chuồng trại để tránh gió lùa, tăng thêm khẩu phần ăn cho đàn gia súc, gia cầm. Tiêm phòng dịch bệnh mùa đông đầy đủ cho vật nuôi, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để phòng ngừa giá rét phát sinh bệnh tật. Không thả rông gia súc trên núi đồi vào ban đêm mà phải có lán trại để nhốt.

Theo Lưu Minh Hải (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan