Giông tố, mây đen: Trú ngay phòng mưa đá

Ngày 28/03/2013 06:01 AM (GMT+7)

Trận mưa đá ở các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà được ghi nhận là trận mưa đá lớn nhất trong lịch sử ngành khí tượng thủy văn.

 Đây là nhận định của ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương về trận mưa đá ở các huyện Si Ma Cai, Mường Khương, Bắc Hà (tỉnh Lào Cai) sáng qua (27/3/2013).

Giông tố, mây đen: Trú ngay phòng mưa đá - 1

Viên đá to như nắm tay (Ảnh: Theo báo Lào Cai)

Theo ông Hải, nguyên nhân có trận mưa đá trên là do đêm qua không khí lạnh tràn về trong lúc nền nhiệt tại miền Lào Cai đang rất cao. "Sự xung đột giữa hai khối không khí nóng và lạnh đã gây nên hiện tượng thời tiết bất thường là mưa đá, kèm gió mạnh. Hiện tượng này đặc biệt hay xảy ra ở miền Bắc khi có không khí lạnh tràn về", ông Hải nói.

Vào ngay nơi an toàn khi thấy giông tố, mây đen

Tính đến chiều qua, trận mưa đá đã làm 16 người nhập viện, 5.700 nhà bị hư mái, nhiều diện tích hoa màu hư hại nặng.

Theo ông Lê Thanh Hải, hiện đang là thời điểm giao mùa, nên nguy cơ xảy ra mưa đá, lốc xoáy ở các tỉnh miền Bắc là rất cao. Tình trạng này kéo dài đến hết tháng 5 khi mùa mưa bắt đầu.

Giông tố, mây đen: Trú ngay phòng mưa đá - 2

Khu chợ Mường Khương tan hoang sau trận mưa đá (Ảnh: Báo Lào Cai)

Về phía người dân, để tránh bị thương khi xảy ra mưa đá, cách tốt nhất là tránh vào nơi an toàn như trú trong nhà mái bằng, nhà cao tầng. Nếu đang đi ngoài đường, cần tấp vào những nơi có mái che chắc chắc, khó bị phá hỏng.

Hiện nay, mưa đá không dự báo trước được. Do vậy, cơ quan dự báo thời tiết chỉ có thể cảnh báo trên phạm vi rộng khi có tổ hợp thời tiết nguy hiểm. Mưa đá thường xảy ra rất nhanh. Do vậy, khi thấy giông tố bất ngờ kéo về, mây đen giăng kịt bầu trời rồi sấm sét nổi lên, là dấu hiệu cảnh báo có thể có mưa đá đi kèm, người dân cần nhanh chóng tìm nơi trú ẩn an toàn gần nhất để tránh thương vong.

Thu Hoài
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan