Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội?

LÊ PHƯƠNG. - Ngày 30/07/2020 09:37 AM (GMT+7)

Hiện tại Hà Nội đã ghi nhận 2 ca mắc COVID-19, ngoài ra còn có 87 người đi từ Đà Nẵng về có triệu chứng ho, sốt, khó thở đang được cách ly.

87 người từ Đà Nẵng về Hà Nội có triệu chứng ho, sốt

Báo cáo tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội, lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC Hà Nội) cho biết, thống kê ban đầu cho thấy, đã hơn 21.000 người từ Đà Nẵng về Hà Nội. Tính đến ngày 29/7 có 87 người có triệu chứng ho, sốt, tức ngực và đã được lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn cách ly. Trong đó có 6 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Tính đến sáng ngày 30/7, Hà Nội đã ghi nhận 2 ca dương tính với COVID-19, cả 2 ca trước đó đều di chuyển từ Đà Nẵng ra Hà Nội. Bệnh nhân đầu tiên (BN 447) là nam thanh niên 23 tuổi ở Mễ Trì Thượng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đang làm tại 01 quán pizza trên phố Trần Thái Thông. Bệnh nhân thứ 2 (BN 459) là một cụ ông 76 tuổi, ở Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội).

Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội? - 1

Có 78 F1 liên quan đến bệnh nhân 447.

Qua điều tra ban đầu, có 78 trường hợp F1 và 185 trường hợp F2 liên quan đến bệnh nhân liên quan đến BN 447, các trường hợp F1 và F2 ở Nam Từ Liêm, Cầy Giấy và Đống Đa.

Cụ thể, tại quận Nam Từ Liêm có 37 trường hợp F1 liên quan đến BN 447, trong đó có 31 người đi cùng đoàn du lịch đến Đà Nẵng với bệnh nhân, 4 người ở trọ cùng nhà bệnh nhân và 2 người hàng xóm.

Trong số 31 người cùng đoàn, ghi nhận 3 trường hợp nghi ngờ có biểu hiện sốt, ho, đau họng. Hiện đã thực hiện lấy mẫu xét nghiệm tất cả các trường hợp F1 (37 mẫu) và thực hiện cách ly tại nhà.

Riêng 3 trường hợp nghi ngờ, có 2 trường hợp được chuyển cách ly tại Bệnh viện Bắc Thăng Long, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và một trường hợp đang cách ly tại nhà.

Tại quận Cầu Giấy, theo điều tra sơ bộ, ghi nhận 28 trường hợp F1, 128 trường hợp F2. Dự kiến, các trường hợp F1 sẽ thực hiện cách ly tạm thời tại khu vực nhà hàng và được lấy mẫu toàn bộ để xét nghiệm.

Còn tại quận Đống Đa, có 13 trường hợp F1, trong đó có 9 bệnh nhân chụp XQ cùng thời điểm với BN 447 và 4 nhân viên y tế của Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh thuộc Bệnh viện Nông nghiệp cơ sở 2 (ở ngõ 178 phố Thái Hà, quận Đống Đa) - nơi bệnh nhân đã đến khám.

Ngoài ra, còn có 57 trường hợp F2, gồm 45 bệnh nhân chụp XQ trong ngày và 12 nhân viên y tế của trung tâm. Hiện tại, 9 trường hợp là nhân viên y tế tại trung tâm (trong đó có 4 trường hợp F1) đang thực hiện cách ly tại trung tâm và được tiến hành lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội và TP.HCM có thực hiện cách ly xã hội không?

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM đều ghi nhận ca mắc tại cộng đồng, nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu có thực hiện các ly xã hội với Hà Nội và TP HCM?

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, Thông báo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp 29/7 chỉ rõ, trừ nơi có ca nhiễm COVID-19, Hà Nội, TPHCM vẫn duy trì trạng thái hiện nay. Tuy nhiên, cần đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao hơn các ngày trước đây.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin, biện pháp xử lý là thực hiện theo nguyên tắc “dịch đến đâu thì quây đến đấy”. Theo đó, hai thành phố này chỉ khoanh vùng nơi xuất hiện các ca bệnh COVID-19 và theo dõi y tế, cách ly những trường hợp từ Đà Nẵng về. Những nơi còn lại của Hà Nội, TPHCM vẫn hoạt động đi lại, mua bán bình thường chứ không đặt vấn đề cách ly, giãn cách toàn xã hội ngay.

Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội? - 2

Hà Nội và TP HCM chỉ khoanh vùng nơi có dịch, chưa thực hiện cách ly xã hội như trước đây.

Đối với Đà Nẵng, cần thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 chứ không phải thực hiện theo Chỉ thị 19 như trước đây. Các ổ dịch ở Đà Nẵng như tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình… đã được phong tỏa. Người dân sinh sống xung quanh khu vực các bệnh viện, bệnh nhân, người nhà từng đi lại 3 bệnh viện này đều phải thực hiện cách ly, khai báo, theo dõi y tế nghiêm ngặt.

Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội? - 3

Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội? - 4

Hà Nội có 87 người từ Đà Nẵng có triệu chứng ho sốt, liệu có cách ly xã hội? - 5

Khẩn: Ai từng đến các địa điểm này tại Hà Nội, TP.HCM cần nhanh chóng khai báo y tế
Bộ Y tế vừa có thông báo khẩn số 18, đề nghị tất cả người dân đến các địa điểm ca dương tính tại Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và TP HCM từng ghé qua...
LÊ PHƯƠNG.
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dịch COVID-19