Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua

Ngày 23/02/2018 08:36 AM (GMT+7)

Những ngày Tết Nguyên đán, thời tiết ấm lên hoa ly ở Tây Tựu, Hạ Mỗ (Hà Nội) thi nhau đua nở, nhưng giờ đây dù bán rẻ như cho cũng không ai mua.

Hoa ly nở đỏ ruộng, người dân thu hoạch bán chẳng được bao nhiêu.

Trước tết 800 nghìn không có bán, ra tết 80 nghìn chả ai mua

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 1

Người dân bất lực vì hoa nở rộ sau Tết nên đành chặt bỏ hoặc không buồn thu hoạch vì giá quá rẻ nhưng không ai mua.

Một tuần sau Tết Nguyên đán, Hà Nội trời bắt đầu chuyển rét, chúng tôi tìm về làng hoa Tây Tựu, ở đây những nhà trồng hoa lâu năm không thấy một bóng người.

Tưởng rằng, sau vụ hoa Tết họ cùng nhau đi du xuân đâu đó, nhưng hỏi ra mới biết cả gia đình những hộ trồng hoa này đang chật vật thu hoạch hoa ngoài cánh đồng cách nhà gần 4km.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 2

Những cánh đồng bạt ngàn hoa ly nở rộ sau Tết Nguyên đán khiến người dân thất thu.

Tới cánh đồng, nơi được gọi là “thủ phủ” hoa ly ở đất Bắc chúng tôi choáng ngợp vì ngay ở vệ đường những ruộng ly đang đua nhau khoe sắc với đủ các loại màu rực rỡ từ tím, cam, vàng, hồng,…xen lẫn là những ruộng thược dược, lay ơn đang bung nở mà không ai đến thu hoạch.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 3

Ôm những bó hoa ly trên tay, người dân buồn vì hoa rớt giá.

Dừng lại bên một ruộng hoa lý đang thấp thoáng bóng người, một người đàn ông lớn tuổi hớn hở chạy lên bờ vì tưởng khách đến mua sỉ với số lượng lớn.

Khi biết chúng tôi đến hỏi chuyện hoa Tết năm nay, như “bắt” được người để giãi bày tâm sự, người đàn ông tên Chu Viết Lâm nói: “Nhà tôi có 5 sào hoa, tính ra bán ép trước Tết được 1 ít, cộng cả bây giờ bán đổ bán tháo vẫn lỗ gần 300 triệu”.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 4

Ông Lâm vừa thu hoạch ly, vừa nghĩ đến khoản lỗ gần 300 triệu ở vụ ly năm nay.

Ông Lâm cho biết, nếu mọi thứ thuận lợi, hoa nở đúng vụ trước Tết thì năm nay gia đình ông thắng to, vì giá hoa ly nhà ông bán thời điểm đó rẻ nhất cũng 400.000 đồng/1 bó 5 cành. Loại bó to, cành đẹp, nhiều tai là 800.000 đồng.

Còn thời điểm hiện tại, dù không khí Tết vẫn còn hừng hực nhưng vừa mất công thu, mất công vận chuyển, mất công ngồi bán, chỉ có giá 80.000 đồng chẳng có người mua.

Mất ăn mất ngủ vì hoa nhưng "trời phụ lòng người"

Cùng cảnh ngộ, gia đình ông Lê Văn Thao (ở Tây Tựu, Hà Nội) cho biết, nhà có hơn 1 mẫu trồng hoa ly, trước Tết chỉ bán được chưa đầy 2 sào, số còn lại dù có ép hoa cũng không nở. Vậy là cả Tết gia đình cắt cử ra “ăn bờ, nằm bụi” để trông hoa.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 5

Những bó hoa ly lớn có giá nửa triệu đồng dịp Tết, giờ đây chỉ có giá vài chục nghìn.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 6

Ly nở rộ cùng một lúc phải khẩn trương thu hoạch và huy động cả đại gia đình đi bán.

“Mấy hôm Tết chúng tôi phải ra đây trông 24/24, những hôm trời hửng nắng ra đồng nhìn hoa dần hé nụ mà lòng đau như cắt”, ôngThao nói.

Với diện tích hoa còn lại chưa thu hoạch và cùng nở vào 1 thời điểm như hiện nay, lượng người mua giảm, ông Thao dự tính huy động cả họ đi bán hoa gỡ vốn, nếu vẫn ế ẩm thì "chỉ còn nước đập bỏ".

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 7

Những ruộng ly vài nghìn gốc nở cùng 1 lúc, nhưng giá rẻ người dân không muốn thu hoạch và đành để ngắm.

Vườn hoa ly của anh Thắng còn thảm hại hơn, khác với mọi người anh Thắng trồng hoa ly màu vàng và màu cam để phục vụ nhu cầu khách ở tầm trung. Nhưng cũng cùng cảnh ngộ với cả làng, ruộng ly nhà anh Thắng nở rộ vào thời điểm sau Tết, gọi thương lái không được, cắt hoa ra chợ bán 20.000/1 bó 10 bông cũng không ai mua.

“Không còn cách nào khác, tôi phải tự tay cắt bỏ ruộng hoa nhà mình, vừa cắt nước mắt vừa rơi. Đau sót lắm”, anh Thắng nói.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 8

Trên bờ những cành ly màu cam vương vãi khắp nơi

Nỗi lo mất nhà vì hoa Tết

Càng đi về cuối cánh đồng hoa, số lượng ruộng hoa ly nở rộ càng nhiều và số người thu hoạch thì chỉ đếm trên đầu ngón tay, dừng lại lán của 2 vợ chồng chị Nguyễn Thị Vinh, chị ngán ngẩm nói: "Hoa nở hết, giá rẻ nhiều người không buồn thu hoạch".

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 9

Những ruộng ly nở rộ như thế này không hiếm gặp ở cánh đồng Hạ Mỗ, do người dân Tây Tựu không muốn thu hoạch.

Chị Vinh cho biết, sở dĩ năm nay hoa nở muộn vì trước Tết thời tiết rét đậm nhiều đợt, hơn nữa đợt trồng đầu tiên giống bị hỏng hết, dân phải trồng lại, cộng cả 2 nguyên nhân đó nên nhiều nhà vỡ nợ.

“Mọi năm trước Tết thời tiết thường nồm, đó là thời điểm thích hợp nhất để hoa ly nở, nhưng năm nay đến mùng 7 Tết rồi vẫn lạnh căm căm thế này thì làm sao hoa nở đúng vụ được”, người phụ nữ này nói.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 10

Người phụ nữ bên đống hoa ly bó săn và nỗi lo mất nhà do ngân hàng siết nợ.

Gia đình chị Vinh trồng tất cả hơn 1 mẫu hoa ly, tiền trồng hoa 2 vợ chồng phải cắm sổ đỏ ngân hàng 1 tỷ đồng. Tưởng rằng năm nay sẽ thắng lớn, ai ngờ “trời chẳng cho ăn”, chính vì thế cả gia đình đang đứng ngồi không yên vì đáo hạn ngân hàng.

“Gia đình xác định là mất nhà rồi, hôm qua mùng 6 Tết họ đã đến xem tình hình, họ thương tình đầu năm, hoa đang thu hoạch nên chưa xiết nợ. Vài ngày nữa chắc là ra đê ở”, chị Vinh vừa nói, vừa nhìn về phía ruộng hoa ly đang nở rộ nhà mình.

Hà Nội: Hoa ly nở rộ sau tết, dân khóc ròng vì bán chẳng ai mua - 11

Mỗi ngày họ chỉ cắt khoảng chục bó ly đi bán với giá trị rất thấp với hy vọng vớt vát vài đồng tiền vốn.

Chia tay chị Vinh, chúng tôi đi dọc theo con đường đồng, hai bên thơm ngát mùi hương hoa ly, cứ vài trăm mét lại bắt gặp những người nông dân chở vài bó ly trên xe máy để đem ra chợ bán mong gỡ được chút vốn.

Hà Nội: Hoa ly nở sớm, dân lo không có hoa bán Tết
Thời tiết thất thường khiến người dân trồng hoa ly ở làng hoa Tây Tựu (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) "chết dở" vì hoa đồng loạt nở trước Tết.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức Hà Nội