Hàng loạt bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa đông

Ngày 01/12/2015 14:33 PM (GMT+7)

Mùa đông xuân với sự thay đổi thất thường của thời tiết sẽ khiến cho nhiều loại dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, nhất là những căn bệnh dễ lây nhiễm.

Nhằm phòng tránh các căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, nhất là thời điểm mùa đông xuân với những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngày 1/12, Cục Y tế đã họp báo nhằm truyền thông cho công tác phòng chống dịch.

Nhận định về điều kiện thời tiết cũng như sự biến đổi khí hậu trong năm 2015, TS Trương Đình Bắc – Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino nên tình hình dịch bệnh không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện của những căn bệnh mới nổi như: MES-CoV, Ebola…

“Theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong 5 nước chịu ảnh hưởng lớn của biến đổi khí hậu. Bởi vậy, bởi vậy tình hình dịch bệnh chắc chắn sẽ gia tăng, đặc biệt là trong mùa đông xuân và dịp Tết Nguyên đán sắp tới”, TS Bắc nhận định.

Hàng loạt bệnh có nguy cơ bùng phát trong mùa đông - 1

Mùa đông rất nhiều căn bệnh có nguy cơ bùng phát.

Theo TS Bắc, hiện nay ngoài những căn bệnh đang có những diễn biến phức tạp như: Tay – Chân – Miệng, cúm mùa, sốt xuất huyết ….thì một số căn bệnh từ lâu không xuất hiện nay đang có chiều hướng quay trở lại như bạch hầu, ho gà…

“Đặc biệt, chúng ta cần phải nâng cao cảnh giác và đề phòng các bệnh về cúm, nhất là cúm gia cầm trong dịp gáp tết. Hiện ở nước ta đã xuất hiện 6 ổ dịch cúm A(H5N1) ở 5 tỉnh, thành phố. Riêng bệnh cúm A(H7N9) đang diến biến rất phức tạp ở Trung Quốc, tuy chưa vào Việt Nam nhưng nguy cơ là rất lớn. Bởi vậy, ngay từ lúc này chúng ta cần phải có kế hoạch phòng chống dịch”, TS Bắc nói.

Cuối cùng, TS Bắc khuyến cáo, đi đôi với với phòng chống bệnh trong cộng đồng, đối với nhiều căn bệnh truyền nhiễm đã có vắc xin, các bậc gia đinh cần nên đưa trẻ đi tiêm chủng theo đúng lịch, để phòng bệnh được tốt và hiệu quả nhất.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh mùa rét