“Họ khổ quá, mở bếp ăn miễn phí giúp thôi!”

Ngày 06/06/2016 00:20 AM (GMT+7)

Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Thanh Thủy, ban điều hành khối phố 5 (phường Bình Trưng Đông, quận 2, TP. HCM) về việc cùng chị em có tấm lòng hảo tâm mở bếp ăn miễn phí hơn 2 năm qua phát cơm, cháo cho người nghèo, trẻ em có thu nhập thấp.

Một ngày đầu tháng 6 trời nắng như đổ lửa, chúng tôi tìm về khối phố 5, phường Bình Trưng Đông. Lúc này đã hơn 11h trưa, nhiều lần tìm đường đi đến bếp ăn miễn phí như được giới thiệu nhưng không được. Một chị bán vé số đi bên đường được chúng tôi hỏi liền vẫy tay, nói: “Đi theo chị đây, chị cũng đang tới đó. Cơm miễn phí ở đó ngon lắm, các chị làm bếp lại rất mến!”

Nghe dứt lời, chúng tôi mon men đi theo chị bán vé số tìm vào một con hẻm để đến được với bếp ăn miễn phí. Lúc này, bên trong có hàng chục phụ nữ, đàn ông và cả trẻ em đang ngồi xôm tụ ở bàn vừa ăn vừa cười nói. Ngay lối vào bếp, một phụ nữ luống tuổi gương mặt nhễ ngại mồ hôi nhưng miệng lúc nào cũng cười tươi đang gắp thức ăn vào dĩa cho người đến xếp hàng.

“Họ khổ quá, mở bếp ăn miễn phí giúp thôi!” - 1

Người lao động, trẻ em ăn cơm tại bếp cơm miễn phí

Chúng tôi được biết đó là chị Thủy, chính là người đầu tiên “đặt viên gạch” mở bếp ăn miễn phí cho người nghèo, trẻ em, người thu nhập thấp. Tranh thủ trong thời gian rỗi, chị Thủy đã mở lòng trò chuyện với chúng tôi về việc mở bếp ăn miễn phí thời gian qua.

“Bao năm sinh sống tại đây, chứng kiến biết bao nhiêu hoàn cảnh khó khăn không chỉ là người dân sinh sống trong khu phố mà nhiều người lao động, trẻ em từ nơi khác tới. Họ làm đủ nghề từ bán vé số, thợ hồ, vệ sinh môi trường, thu mua ve chai…Và nhiều trẻ em sớm mất cha mất mẹ phải mưu sinh, sống khó khăn, thiếu thốn tình thương. Là một người trong ban điều hành khối phố, thôi thúc tôi làm một việc gì đó giúp đỡ họ. Trong đầu tôi suy nghĩ rất nhiều việc cần làm, cuối cùng chọn cách mở một bếp ăn miễn phí, giúp đỡ họ bữa cơm ngon để làm việc”, chị Thủy tâm sự.

Ban đầu chị Thủy tự mình bỏ tiền đi mua từng bó rau, con cá về nấu các suất cơm phát tặng đến tay mọi người. Các chị em phụ nữ trong khối phố thấy việc làm của chị quá tuyệt vời, thế là không ai bảo ai cùng góp sức mình lẫn tiền bạc để bếp ăn miễn phí được hoạt động, nhân rộng.

“Họ khổ quá, mở bếp ăn miễn phí giúp thôi!” - 2

Chị Thủy áo xanh là người đã mở bếp ăn miễn phí giúp đỡ mọi người

Mỗi tuần một lần vào cuối tuần, các chị nấu ra khoảng hơn 70 suất cơm và cháo dinh dưỡng để phát cho mọi người lao động tìm đến quán. Tuy nhiên, sau vài tháng hoạt động từ tháng 8/2015, nhiều người có hoàn cảnh thật sự khó khăn tìm đến quán hơn khiến các chị càng vui mừng nhưng đau đáu tìm thêm nguồn kinh phí để nấu ăn.

Chị Thủy cho biết, khi đó một mặt chị động viên mọi người cố gắng duy trì bếp ăn để hoạt động, khi thời gian rảnh rỗi, chị cùng vài chị em tìm đến các công ty, xí nghiệp, các mạnh thường quân để tìm nguồn tài trợ. Được sự thuyết phục của chị, dần dà bếp ăn được mạnh thường quân hỗ trợ tiền, gạo, khay đựng, gia vị nấu ăn, bàn ghế để hoạt động mạnh hơn.

“Nếu như lúc trước phát vài chục suất cơm thì nay bếp ăn phát hơn 300 suất cho người già, trẻ em, lao động nghèo. Ngoài ra để có thêm khoản tiền phụ trợ nhỏ và cũng là tạo điều kiện cho mọi người dân biết đến quán cơm đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các chị có nấu thêm 100 suất nữa bán với giá 2 ngàn đồng/suất phục vụ”, chị Thảo nói.

Anh Hữu, quê Cần Thơ làm nghề bán vé số chia sẻ trong niềm cảm kích: “Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn phải lên thành phố bán vé số để nuôi bản thân và giúp đỡ gia đình. Mỗi ngày nếu bán hết vé số lời chỉ được hơn 100 ngàn đồng. Tôi tằn tiện chi tiêu ăn trưa và ăn tối bằng gói xôi, ổ bánh mì qua bữa nên nhiều lúc rất đói. May nhờ khi đi bán được chỉ dẫn đến bếp ăn miễn phí này nên có được bữa no lại không tốn tiền. Thế nên dù bán xa ở đâu tôi cũng cố gắng đến đây!”

Chị Thủy bày tỏ, khi nào còn sức khỏe vẫn tiếp tục cùng chị em đưa bếp ăn miễn phí với những suất ăn ngon phục vụ mọi người. Bởi “sống trong đời sống cần có một tấm lòng” để cho đi lấy niềm vui làm hạnh phúc.

Văn Luận
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Việc tử tế