Hoa khôi bỗng thành bà lão nhăn nheo

Ngày 18/08/2013 15:36 PM (GMT+7)

Cô gái xinh đẹp, phúc hậu, vóc dáng lý tưởng cao trên 1m60, nặng 49 kg, nay dung nhan tàn tạ, dị dạng đến lạ thường, với cân nặng chỉ còn khoảng 20 kg, gầy yếu như que tăm, co rút.

Bà là Nguyễn Thị Nhỏ (53 tuổi), sinh năm 1961, ở ấp 2, xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa, Long An.

Cô gái xinh đẹp, phúc hậu, vóc dáng lý tưởng cao trên 1m60, nặng 49 kg, nay dung nhan tàn tạ, dị dạng đến lạ thường, với cân nặng chỉ còn khoảng 20 kg, gầy yếu như que tăm, co rút. Từ ngày mắc chứng bệnh lạ, bà bị nhiều người xa lánh, giễu cợt là “người ngoài hành tinh”, “nữ ma ám”, “bệnh cùi”… đẩy bà vào cảnh sống tự cô độc.

Nhớ lại thời “hoàng kim”, bà hoài niệm trong nước mắt: “Thời con gái, tôi đẹp nhất nhì trong ấp, bao người đàn ông theo đuổi, nhưng giờ thì nó đã là quá vãng rồi”. Bà Nhỏ thở dài chỉ lên những tấm ảnh, giọng xót xa: “Ấy là ảnh của tôi ngày chưa mắc bệnh, nhiều người đến nhìn thấy rồi vô tư hỏi đó có phải là con gái tôi không, nghe chạnh lòng quá”.

Hoa khôi bỗng thành bà lão nhăn nheo - 1
Bà Nhỏ và cơ thể tàn tạ của mình hiện nay.

Bà Nhỏ cho biết, nhà có 9 anh chị em, ai cũng khỏe mạnh. Nhà quá nghèo nên bà mải đi làm lụng kiếm sống thế rồi tuổi xuân qua đi không hay. Sau ngày miền Nam giải phóng, bà sống chung với hai người chị của mình. Cuộc sống nghèo khó nhưng êm đềm trôi qua trong tình yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Thế nhưng, một biến cố trong đời đã xảy ra, đẩy cuộc đời bà vào u tối.

“Năm đó tôi 21 tuổi, chị em ra ruộng tình cờ bắt được một con cu đinh (họ nhà rùa) liền mang về nấu. Vì đói nên mấy chị em ăn một cách ngon lành. Sáng hôm sau ai nấy đều xuất hiện những triệu chứng lạ", người phụ nữ kể.

Bà và một người chị sốt cao, mề đay từng hột đỏ ửng nổi khắp người. Nghĩ rằng do ngứa ngáy vì những ngày ngụp lặn ngoài sông nên chị em bà không ai lưu tâm. Đến khi triệu chứng nặng hơn bà ra tiệm thuốc Tây mua mấy viên uống qua loa, thấy đỡ hơn rồi ngắt từ đó. Mấy năm sau, người chị của bà già một cách nhanh chóng, sức lực suy kiệt, mất khả năng lao động, cuối cùng qua đời.

Cũng giống như người chị, bà Nhỏ thấy mình kiệt quệ, da nổi nhiều nốt đỏ rồi sần sùi loang dần khắp cơ thể và kéo lại thành những nếp nhăn trông như một bà lão. Năm 1999, bà đi bệnh viện huyện để điều trị, sau khi khám các bác sĩ lắc đầu không xác định được bệnh buộc phải chuyển lên Bệnh viện Da liễu TPHCM. Tại đây kết quả xét nghiệm cho thấy bà bị chứng xơ cứng bì và phải xạ trị lâu dài. Do quá túng bấn, bà chỉ cầm cự được 6 tháng thì đành xin xuất viện trở về sống chung với bệnh.

“Từ ngày mắc bệnh, tôi thường phải chịu những cơn sốt thất thường. Mỗi lần sốt mề đay lại hành rất khủng khiếp. Những cơn đau nhói các khớp, như ngàn vạn con dòi đục trong tủy, người lúc nào cũng như có đống lửa âm ỉ thiêu cháy từng bộ phận nội tạng. Lúc ấy, tôi phải xối nước cho ướt hết người để giảm nhiệt. Nhưng càng xối nước thì da càng khô, tróc từng mảng tứa máu”.

Sức khỏe vì thế mà cứ suy kiệt, héo mòn, người gầy đét không khác nào bộ xương khô. Mái tóc dài và đen như nhung mỗi lần chải là rụng vò lại từng nắm. Chứng bệnh khiến bà Nhỏ biếng ăn, thường bỏ bữa, thậm chí ăn vào là nôn thốc nôn tháo.

Người đàn bà thở dài: “Giá như ngày đó có tiền thì có lẽ tôi không ra nông nỗi này. Nhãng đi thì đỡ còn mỗi khi nghĩ tới lại thấy sầu, thấy tủi cho số phận. Đôi mắt tôi giờ cũng lòa đi là do hơn 30 năm qua chẳng ngày nào thôi rơi nước mắt”.

Hoa khôi bỗng thành bà lão nhăn nheo - 2
Bà Nhỏ thời còn là thiếu nữ xinh đẹp.

Trong ngôi nhà lá xiêu vẹo ngày ngày bà phải chống chọi với bệnh tật, không người nương tựa. Cách đây không lâu có nhà hảo tâm đã cất cho bà một căn nhà tình thương để tránh nắng mưa. Một số người có tấm lòng hảo tâm đã nguyện đứng ra giúp đỡ khi lon gạo, lúc chút tiền để chị em bà sống qua ngày.

Bà Nhỏ cho biết, những ngày này, bà phải nhịn ăn để mua thuốc kìm hãm những cơn đau. Có lần, một bác sĩ từ thiện đến khám rồi khuyên nhủ bà không nên quá lạm dụng thuốc giảm đau vì khi cơ thể không đủ sức đề kháng thì sẽ có những tác dụng phụ rất nguy hại. Bà ngậm ngùi: “Biết vậy nhưng nếu không uống thuốc liệu tôi có gượng nổi qua từng ngày, khi rơi vào tình cảnh như tôi mới cảm nhận được sự đau đớn tột cùng nó khủng khiếp đến mức nào”. Thế là có ngày, bà uống thuốc quên luôn cả ăn, thuốc tích tụ trong dạ dày nhiều gây viêm loét, phá hết nội tạng khiến bà như chỉ còn như bộ xác di động.

Hiện tại, thân thể bà Nhỏ héo mòn đến mức đi lại, nói năng cũng vô cùng khó khăn, bởi căn bệnh quái ác càng về sau càng biến chứng lạ lùng. Toàn bộ cơ mặt bà bị đông cứng và khó cử động nên mỗi khi nói chuyện cũng đau đớn. Ngay chuyện ngồi hay nằm cũng khó, bà bảo chỉ có thể ngồi dài trên chiếc võng hoặc nằm giường mới đỡ đau nhức, nhưng nằm rồi muốn đứng dậy thì phải lấy hết sức bình sinh, một lúc sau mới di chuyển được cơ thể. Chính vì vậy, không ít lần bà té ngã gãy chân, trật khớp, bật cả xương ra ngoài nằm liệt cả tháng trời. Những lúc như vậy, người phụ nữ bất hạnh chỉ còn cách ăn nhờ ở đợ vào lòng trắc ẩn của bà con lối xóm.

“Mới hôm rồi, trong lúc nấu ăn vì không thấy đường, tôi lỡ làm vung vãi chai dầu khiến lửa bùng lên thiêu rụi cả một vách nhà. May mà hàng xóm phát hiện kịp cõng ra ngoài, dập tắt đám cháy kịp thời”, bà Nhỏ gượng cười nói.

Cuộc sống quá cô độc, thân tàn ma dại, chẳng bà con thân thích, chẳng buồn hi vọng đến ngày mai, rất nhiều lần bà muốn tìm đến cái chết để giải thoát. Mắt thì gần như mù hoàn toàn, “căn bệnh lạ” nói trên không có cách chữa trị, khiến cuộc sống của bà rơi vào bĩ cực thực sự. "Tôi chỉ mong rằng sau một đêm ngủ dậy thấy mình không còn trên thế gian nữa, như thế là thanh thản”, bà Nhỏ buông lời bi quan.

Theo Gia đình và Xã hội
Nguồn:

Tin liên quan