Hoại tử ngực, cắt vú vì những sai lầm khi điều trị ung thư vú

Ngày 07/04/2016 00:11 AM (GMT+7)

Đã có không ít bệnh nhân đến điều trị muộn, thậm chí là tử vong vì có những quan điểm sai lầm trong điều trị ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng.

Ung thư vú là căn bệnh có tỉ lệ tử vong cao hàng đầu ở phụ nữ. Theo số liệu thống kê, mỗi năm có đến 4.500 người tử vong do căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho biết, mặc dù là căn bệnh rất phổ biến, có tỉ lệ tử vong cao, nhưng không ít người có những quan điểm sai lầm về căn bệnh ung thư nói chung và ung thứ vú nói riêng. 

Điển hình như một trường hợp bệnh nhân hơn 50 tuổi, ở Cà Mau, sau khi phát hiện ung thư vú tại bệnh viện đã không tuân thủ phương pháp điều trị hiện đại, khoa học mà lại điều trị ung thư vú bằng cách đắp thuốc nam lên khối u. Sau một thời gian, người phụ này đã bị hoại tử toàn bộ vùng ngực, khi đến bệnh viện thì đã ở giai đoạn muộn.

Hoại tử ngực, cắt vú vì những sai lầm khi điều trị ung thư vú - 1

Ung thư chỉ được khẳng định chính xác sau khi có kết quả giải phẫu bệnh học.

Một trường hợp khác là bệnh nhân N.T.B đang điều trị tại Bệnh viện K Trung ương cũng đến điều trị ở giai đoạn muộn khi nghe theo nhưng phương pháp phản khoa học. Theo đó, bệnh nhân B sau khi phát hiện ung thư vì nghe theo lời truyền tai về việc “động dao kéo bệnh càng nặng thêm” nên đã về nhà điều trị bằng thuốc nam.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng điều trị, bệnh nhân B. phải quay lại viện để điều trị, khi đó bệnh đã nặng hơn và phải chấp nhận cắt một bên vú, đồng thời phải điều trị kết hợp nhiều phương pháp khác để tránh sự lây lan và di căn của khối u.

Trao đổi với phóng viên về những quan điểm sai lầm trong điều trị ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng, GS.TS Nguyễn Bá Đức – nguyên GĐ Bệnh viện K Trung ương cho biết, hiện nay có rất nhiều quan niệm sai lầm về điều trị bệnh ung thư, như đụng dao kéo bệnh nặng hơn, hay chữa ung thư bằng thuốc nam là những ví dụ điển hình.

“Trong thực tế, các bác sĩ khi tiếp cận với các bệnh nhân ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng, thì người bệnh thường hay dấu bệnh của mình, không tin vào khoa học, sợ phải phẫu thuật, sợ phải dùng hóa chất nên đã dùng các loại thuốc của các lang băm, các phương pháp bí truyền không có cơ sở khoa học.

Chỉ khi bệnh nặng quá mới đến bệnh viện, thậm chí có những trường hợp dùng thuốc nam, sau đó bị suy thận, suy gan, di căn khắp nơi mới đến bệnh viện. Những trường hợp này khi đến với chúng tôi thì đã quá muộn và chỉ có thể chăm sóc giảm nhẹ cho bệnh nhân”, GS Đức nói.

Hoại tử ngực, cắt vú vì những sai lầm khi điều trị ung thư vú - 2

 Mỗi năm có đến 4.500 người tử vong do ung thư vú (Ảnh minh họa)

Nói về quan niệm đụng dao kéo bệnh càng nặng thêm, GS Nguyễn Bá Đức nhận định: “Quan niệm đụng dao kéo bệnh năng thêm thì cả thế giới chỉ có duy nhất Việt Nam có suy nghĩ như vậy. Có lẽ do người Việt Nam lâu nay nhiều người để bệnh ung thư ở giai đoạn quá muộn mới đến bệnh viện, khi đến bệnh viện không có chỉ định mổ, mà có mổ vào thì chỉ làm tử vong nhanh thêm, nên nhiều người nghĩ ung thư đụng dao kéo là chết sớm”.

Theo GS Đức, khi bị ung thư ở giai đoạn sớm thì phải mổ, thậm chí khi ở giai đoạn sớm, chỉ cần một phương pháp phẫu thuật đã có thể chữa khỏi được nhiều bệnh ung thư khác nhau. “Bởi vậy, xuất xứ của quan niệm này có hai mặt của vấn đề, đó là khi đến ở giai đoạn quá muộn không thể mổ được, cho nên làm cho bệnh tiến triển nặng thêm, dẫn đến tử vong nên người ta áp luôn vào như vậy”, GS Đức nhắc lại.

Đồng quan điểm trên, TS Nguyễn Quang Thái – Trưởng khoa Phẫu thuật tổng hợp (Bệnh viện K Trung ương) cho biết, ngoài những quan điểm trên, có không ít người đang có những suy nghĩ và hiểu lầm nghiêm trọng trong việc đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân ung thư.

Theo đó, có không ít bệnh nhân cho rằng, khi bị ung thư không nên ăn nhiều hoặc ăn các thức ăn có nhiều chất  đạm, protein vì những loại thức ăn này sẽ làm khối u phát triển nhanh vì hấp thu được các chất dinh dưỡng khi ăn vào.

“Tôi phải khẳng định đó là quan điểm sai lầm, vì khi mắc ung thư đặc biệt là điều trị bằng hóa chất người bệnh sẽ suy kiệt sức khỏe rất nhanh, vì thế cần phải bổ sung chất dinh dưỡng để tăng cường và nhanh phục hồi thể lực”, TS Thái phân tích.

Cuối cùng, các chuyên gia khuyến cáo khi phát hiện bệnh ung thư, người bệnh cần phải điều trị bằng các phương pháp khoa học càng sớm càng tốt, đặc biệt trong quá trình điều trị phải tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư