Hôm nay là ngày đầu Lập Xuân 2024: 3 việc nên làm, 2 việc nên tránh để phúc lộc đầy nhà

Phú Nguyễn - Ngày 04/02/2024 06:00 AM (GMT+7)

Người xưa quan niệm, trong ngày đầu Lập Xuân nên tránh cãi vã, tránh chuyển nhà. Bạn nên đưa ra những lời chúc để chào đón năm mới sắp đến thay vì đưa ra những quyết định hay sự thay đổi lớn trong đời vào ngày này.

Tiết Lập Xuân là một trong 24 tiết khí trong năm đánh dấu sự khởi đầu một năm mới. Ngày này thường cố định vào ngày 4 hoặc 5 tháng 2 dương lịch được coi là ngày con người giao hòa cùng trời đất. 

Lập Xuân được coi là ngày bắt đầu mùa xuân ở Việt Nam, Trung Quốc và một số nước gần khu vực xích đạo ở Bắc bán cầu. Lập Xuân năm 2024 sẽ vào ngày 04/02/2022 dương lịch (25 âm lịch) chuyển giao từ 15h27 phút sẽ bước vào tiết Lập Xuân mở đầu vận khí năm mới. Như vậy, hôm nay là ngày đầu của tiết Lập Xuân. Trong ngày này, gia chủ hãy nhớ làm những việc sau để một năm mới hanh thông, thuận hòa.

3 việc nên làm trong ngày Lập Xuân

Bảo vệ sức khỏe

Nhiều người quan niệm rằng, ngày Lập Xuân không khí lạnh có thể gây ra một số vấn đề không tốt cho sức khỏe như khô da, cảm lạnh, ho và các bệnh khác.

Vì vậy để phòng bệnh, người ta áp dụng một số biện pháp "trốn xuân" như tránh gió mạnh, tránh đổ mồ hôi nhiều, tránh vận động mạnh. Nói chung "trốn xuân" là một khái niệm chăm sóc sức khỏe từ dân gian, nhằm mục đích duy trì sức khỏe và sự an toàn của cơ thể sau khi mùa xuân bắt đầu.

Hôm nay là ngày đầu Lập Xuân 2024: 3 việc nên làm, 2 việc nên tránh để phúc lộc đầy nhà - 1

Đi ngủ sớm và dậy sớm

Đầu xuân, ngày dài hơn đêm, thời tiết ấm dần lên, đi ngủ sớm và dậy sớm có thể giúp điều chỉnh đồng hồ sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu, duy trì sức khỏe thể chất và tinh thần. Đi ngủ sớm, dậy sớm sẽ nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, giảm thiểu bệnh tật.

Nói những lời tốt lành

Lập Xuân là một trong những thuật ngữ truyền thống. Người ta quan niệm nên nói những lời cát tường vào ngày này để cầu mong may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. Những lời tốt đẹp thường có một ý nghĩa khởi đầu tốt đẹp cho năm mới và báo trước một tương lai tươi đẹp, suôn sẻ.

Hãy gửi tới bạn bè, người thân những lời tốt đẹp để cuộc sống luôn hạnh phúc, tràn ngập niềm vui.

2 điều cần tránh trong ngày Lập Xuân

Tránh chuyển nhà

Hôm nay là ngày đầu Lập Xuân 2024: 3 việc nên làm, 2 việc nên tránh để phúc lộc đầy nhà - 2

Đầu xuân là thời điểm bắt đầu mùa xuân, nhiều người cho rằng ngày này có không khí và ý nghĩa đặc biệt nên một số việc như chuyển nhà là việc cấm kỵ. Người ta tin rằng việc chuyển nhà vào ngày Lập Xuân có thể mang lại những điều xui xẻo, điềm xấu cho cả năm. Vào ngày này, bạn nên đưa ra những lời chúc để chào đón năm mới sắp đến thay vì đưa ra những quyết định hay sự thay đổi lớn trong đời.

Tránh cãi vã

Mọi người quan niệm vào ngày này cần trao cho nhau những lời nói ngọt ngào, tình cảm, vui vẻ. Việc cãi nhau vào ngày Lập Xuân là điều cấm kỵ vì sẽ khiến bầu không khí cả năm sau không được vui vẻ, hạnh phúc. Vậy nên dù có việc gì cũng nên việc lớn hóa nhỏ, tránh cãi vã, mâu thuẫn trong ngày này.

Cúng Giao thừa Tết 2024 nên làm khi nào? Trong nhà hay ngoài trời trước? Nắm rõ những điều này để có một năm trọn vẹn
Giao thừa là khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới và là dịp tiễn đưa các vị thần trong năm cũ, đón tiếp các vị thần của năm mới.

Phong thủy năm mới

Theo Phú Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Phong thủy năm mới