Kiểm tra thông tin NXB 'thoi thóp' khiến Công Lý lên sách luật

Ngày 28/03/2015 21:01 PM (GMT+7)

Theo thông tin phản ánh, nhiều nhà xuất bản nằm thoi thóp, bán giấy phép, từ đó xảy ra chuyện ra đời những cuốn sách bị coi là “thảm họa” của ngành xuất bản được đưa ra thị trường.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra thông tin báo báo chí phản ánh về những nhà xuất bản nằm nằm thoi thóp nhưng chưa bị "khai tử".

Trước đó, báo Thanh Niên điện tử có bài: "Khó "khai tử" nhà xuất bản nằm chờ...chết" phản ánh tình trạng nhiều nhà xuất bản từ lâu lâm vào cảnh không tự nuôi nổi mình, nằm "chờ chết".

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra những thông tin báo phản ánh, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đề xuất các giải pháp chấn chỉnh.

Theo phản ánh của báo Thanh Niên, đã từ lâu, nhiều nhà xuất bản lâm vào cảnh không tự nuôi nổi mình, sống thoi thóp nằm "chờ chết", nhưng vẫn được duy trì với cả vỏ rỗng ruột.

Kiểm tra thông tin NXB thoi thóp khiến Công Lý lên sách luật - 1

Một trong những thảm họa từ việc NXB "thoi thóp" và bán giấy phép

Hơn 60 nhà xuất bản được cấp giấy phép hoạt động, nhưng chỉ một vài hoạt động hiệu quả, số còn lại sống lay lắt. Tờ báo dẫn lời ông Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành rằng, có NXB không có nổi chức danh Giám đốc, Tổng biên tập; có NXB chỉ đủ vốn làm 5 - 10 đầu sách; có NXB phải đi thuê trụ sở; thậm chí thuê lại từ quán phở, quán bánh đúc...

Báo chí đã lên tiếng về chuyện một số NXB từ nhiều năm nay không có đủ tiền trả lương cho nhân viên, đành cho nghỉ việc ở nhà, chỉ có Giám đốc đến ngồi trực để... bán giấy phép. Chuyện NXB bán giấy phép không phải là ít. Theo đó, thời gian qua xảy ra chuyện có những cuốn sách bị coi là “thảm họa” của ngành xuất bản được đưa ra thị trường. Một trong những "thảm họa" đó là của NXB Lao động - Xã hội. NXB này có 2 cuốn sách là "Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" với hình bìa diễn viên hài Công Lý mặc quần nhỏ, và "Bộ luật hình sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014" in hình bìa cán cân công lý, một bên để đồng hồ, một bên để các tập tiền.

Năm ngoái, cơ quan quản lý đã phải xử lý 60 đầu sách gắn mác NXB Văn hóa - Thông tin. Cục Xuất bản, in và phát hành xử lý tới 358 vụ việc, trong đó có 129 vụ vi phạm về nội dung. Nhiều NXB sống lay lắt, chỉ biết dựa hơi vào việc bán giấy phép suốt nhiều năm, nhưng đến giờ vẫn chưa bị "khai tử".

Cảnh Kiên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Công Lý