Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án

PHƯỢNG BÙI - Ngày 23/02/2023 08:39 AM (GMT+7)

Để tránh vận xui đầu năm và thêm may mắn, người Orochi đã nghĩ ra phong tục kỳ lạ đó là “đổi vợ đổi chồng” cho nhau. Đặc biệt, những cặp vợ chồng giả có thể tự do quan hệ tình dục với nhau mà không làm người dân trong bộ tộc phiền lòng.

Bộ tộc có tập tục tín ngưỡng đa thần

Người Orochi hay được biết với tên gọi khác là Nani, theo tiếng địa phương có nghĩa là "người bản địa". Đây là dân tộc thiểu số sống tập trung ở huyện Sovetskaya Gavan và Vanino, thuộc phía tây vùng Siberi, Nga.

Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án - 1

Vị trí người Orochi sinh sống ở các huyện Sovetskaya Gavan và Vanino nước Nga (Ảnh: Google Maps)

Theo thống kê có khoảng 915 người Orochi sinh sống trên lãnh thổ nước nga vào năm 1989 đến nay con số này ước tính lên đến gần 1000 người. Đây là nhóm dân tộc ít người nên có nhiều phong tục tập quán vô cùng độc đáo mang đến nét đặc trưng trong văn hóa của vùng Siberi nói riêng và nước Nga nói chung.

Những người Orochi tin rằng thế giới luôn đầy rẫy những mối nguy hiểm đến từ kẻ thù, khí hậu khắc nghiệt, thiên tai và dịch bệnh. Do cộng đồng dân cư thưa thớt nên họ muốn tìm đến sự bảo vệ và che chở những người đã khuất hay sức mạnh của những vị thần linh tối cao.

Hơn nữa người dân tộc nơi đây còn quan niệm rằng tổ tiên trước kia của họ là những loại động vật nên họ thờ các vị Thần Hổ, Thần Gấu để che chở bảo vệ. Bên cạnh đó họ còn thờ cả thần Lửa và các vị thần linh khác theo truyền thống lâu đời của bộ tộc.

Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án - 2

Người Orochi ở Nga (Ảnh: Internet)

Với những tập tục tín ngưỡng đa thần để cầu xin sự may mắn bình an thì người Orochi cũng nghĩ ra nhiều cách để lách luật tránh những tai họa và điềm gở mà họ cho rằng ác quỷ mang tới. Biện pháp này được họ khéo léo vận dụng vào một số phong tục, đặc biệt được áp dụng vào những ngày đầu năm mới.

Tập tục đổi vợ đổi chồng cho nhau để mang lại may mắn xua đi vận xui

Để xua đi những vận rủi đầu năm, người Orochi đã nghĩ ra phong tục “kỳ lạ”, đó là tạo ra những cặp vợ chồng giả, để những cặp giả này sẽ hứng hết điều không may cho gia đình thật trong năm tới.

Quá trình lên danh sách những người vợ giả chồng giả sẽ được chuẩn bị từ nhiều ngày trước khi bước sang năm mới. Theo đó, sẽ thống kê lại tên của các cặp vợ chồng sống trong bộ tộc Orochi. Một hội đồng cấp làng được thành lập bao gồm những phụ nữ lớn tuổi. Trong đó hầu như những người phụ nữ này thường thuộc đối tượng quá lứa lỡ thì không có chồng con. Và chính họ là người tạo nên những cặp vợ chồng giả.

Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án - 3

Những người phụ nữ Orochi lớn tuổi ( Ảnh: Wikipedia)

Sau khi hoàn thành xong danh sách vợ chồng trong làng, hội phụ nữ lớn tuổi sẽ xem xét và ghép đôi. Những người chồng của gia đình này được lựa chọn để ghép đôi với người vợ của gia đình khác và tương tự.

Theo phong tục này thì việc quan hệ tình dục của các cặp vợ chồng giả là không ép buộc nhưng theo quan niệm của bộ tộc người Orochi thì đây là điều đáng hoan nghênh.

Đặc biệt người Orochi rất coi trọng gia đình và mối quan hệ vợ chồng hợp hợp. Tuy nhiên việc qua đêm với vợ giả, chồng giả vào những ngày đầu năm mới không làm người Orochi phiền phòng bởi đây là tập tục lâu đời.

Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án - 4

Những thiếu nữ người Orochi (Ảnh: Wikipedia)

Giữa những cặp vợ chồng giả thì việc quan hệ tình dục hay qua đêm là không bắt buộc. Theo quan niệm của người dân bộ tộc Orochi này thì việc qua đêm với nhau được ngầm hiểu là điều đáng hoan nghênh. Tuy nhiên, người Orochi rất coi trọng gia đình và những mối quan hệ vợ chồng được hợp pháp. Đặc biệt, tập tục qua đêm với vợ giả, chồng giả nhân ngày đầu năm mới không khiến người dân nơi đây phiền lòng, bởi vì đó là truyền thống lâu đời của dân tộc.

Kỳ lạ phong tục “đổi vợ đổi chồng” cho nhau một cách thoải mái mà không bị lên án - 5

Nghi thức phong tục “đổi vợ đổi chồng” người Orochi (Ảnh: Internet)

Sau khi thực hiện đổi vợ đổi chồng cho nhau, vào sáng hôm sau những người vợ giả sẽ thức dậy dọn dẹp ngôi nhà mà cô ý đã ở qua đêm. Mặc dù trước đó, người vợ thực sự của ngôi nhà đã dọn dẹp và trang hoàng. Việc lau dọn của người vợ giả như một hình thức ghi nhận vai trò và trách nhiệm của họ như những người vợ thực sự. Sau khi hoàn thành xong, người vợ giả có thể trở về nhà với người chồng và đình đích thực tại ngôi nhà của mình.

Người Orochi tin rằng việc thực hiện đổi vợ đổi chồng giữa những cặp đôi giả là cách tiên tiến để đánh lừa các quỷ ác. Nếu có bất kỳ tai họa nào xảy ra, những tai họa đó sẽ xảy đến với những cặp vợ chồng giả mà không gây hại đến những cặp vợ chồng thật.Trong khi đó, những cặp vợ chồng thật vẫn sống hạnh phúc cùng nhau mà không phải gặp bất kỳ khó khăn gì.

Song song với tập tục đổi vợ đổi chồng, người dân Eskimo sống ở vùng Bắc Cực, giữa Bắc Mỹ và Đông Siberi cũng được cho là một trong những tộc người sống thoáng nhất. Người dân ở đây tin rằng với việc đổi vợ cho nhau giúp thay đổi vận mệnh và tránh xa khỏi những linh hồn xấu xa. Đặc biệt một số bộ lạc ở đây coi tình dục đồng tính là điều bình thường. Kỳ lạ nhất là việc loạn luôn mà cha có thể quan hệ với con mình mà không bị ai lên án. Hơn nữa, người Eskimo tại Siberi cũng tin rằng việc giao tiếp với phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt có thể khiến đàn ông… chết chìm dưới biển.

9X Việt lấy chồng Mỹ thuộc bộ tộc da đỏ, sinh 2 con lai được miễn phí hoàn toàn
Hai em bé lai da đỏ của vợ chồng nhà Thảo Nguyên và ông xã Mỹ vô cùng dễ thương.

Câu chuyện mang thai

PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h