Lần đầu tiên vắc-xin VN được WHO công nhận đạt chuẩn quốc tế

Ngày 23/06/2015 12:24 PM (GMT+7)

Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin đạt tiêu chuẩn của WHO

Tại “Lễ công nhận Hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin của Việt Nam đạt chuẩn quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới”, ông Lahouari Belgharbi, Trưởng đoàn chuyên gia WHO khẳng định: “Đến thời điểm này, Việt Nam là 1 trong 39 quốc gia trên thế giới được công nhận “Hệ thống quản lý quốc gia về vắc xin đạt theo tiêu chuẩn của WHO, chuẩn mực quốc tế”.

Lần đầu tiên vắc-xin VN được WHO công nhận đạt chuẩn quốc tế - 1

Chuyên gia nghiên cứu vắc-xin tại Việt Nam. (Ảnh: Diệu Thu).

Theo ông, với năng lực của Việt Nam về hệ thống quản lý chất lượng vắc-xin, đội ngũ nhà khoa học cùng với chiến lược đầu tư, phát triển phù hợp, trong 20-30 năm nữa, Việt Nam sẽ là một trong những quốc gia sản xuất vắc- xin nhiều nhất trên thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, WHO đánh giá và công nhận hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin đạt tiêu chuẩn quốc tế là thành tựu đáng tự hào của Việt Nam. Theo đó, các vắc-xin sản xuất tại Việt Nam có đủ điều kiện để tiền thẩm định trước khi xuất khẩu.

Bà Tiến cho biết, Việt Nam đang đứng trước một cơ hội rất lớn để phát triển ngành công nghiệp vắc-xin. Hiện nay các nhà sản xuất vắc-xin trong nước có cơ hội nâng cao năng lực, sản xuất vắc-xin để xuất khẩu sản phẩm đi khắp thế giới, đặc biệt cho các chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia cần nguồn vắc-xin giá thành phải chăng và đảm bảo chất lượng, độ an toàn.

Theo Bộ trưởng Y tế, một trong những điều kiện tiên quyết để xuất khẩu vắc-xin là nhà máy đạt chuẩn, hệ thống quản lý quốc gia về vắc-xin.

“Đây được coi là bước tiến quan trọng của Bộ Y tế Việt Nam, mở ra cánh cửa xuất khẩu vắc xin “Made in Việt Nam” ra thế giới, góp phần cung cấp vắc-xin phòng, chống dịch bệnh cho khu vực và cho toàn cầu”, bà Tiến nói.

Ngoài ra, vắc-xin sản xuất tại Việt Nam được tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế chung của toàn cầu. Chất lượng vắc-xin của Việt Nam được khẳng định. Như vậy, cánh cửa cho việc xuất khẩu vắc-xin “made in Việt Nam” ra quốc tế đã được mở.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ: “Đây là nỗ lực không chỉ của 14 năm liên tục, mà quá trình này còn được kế thừa từ nhiều công sức và tâm sức của rất nhiều nhà khoa học, trong đó có những người đã ra đi”.

Phó Thủ tướng cho rằng, Việt Nam nằm trong 39 quốc gia có vắc-xin đạt tiêu chuẩn quốc tế không chỉ thể hiện sự làm việc nghiêm túc của cả hệ thống quản lý của ngành y tế mà còn là công sức của nhiều nhà khoa học. Những kết quả được minh chứng bằng việc Việt Nam tự sản xuất được 10/12 loại vắc-xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. 

Theo Diệu Thu
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Vắc xin dịch vụ