Liên tục đón không khí lạnh mạnh, khi nào miền Bắc hết mưa phùn, rét đậm rét hại?

H.A - Ngày 14/02/2022 06:45 AM (GMT+7)

Dự báo trong thời gian còn lại của tháng 2, các tỉnh miền Bắc liên tiếp chịu ảnh hưởng của nhiều đợt không khí lạnh, tiếp tục có những đợt rét đậm, rét hại mới.

Tối 13/2, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Dự báo đêm13/2, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên trong đêm 13/2, Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ, khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa, mưa rào; Ở Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ, vùng núi 8-11 độ, vùng núi cao có nơi dưới 6 độ và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết. Khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-17 độ.

Trong đất liền Bắc Bộ có gió Đông Bắc cấp 3, vùng ven biển cấp 4. Ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển: cấp 2. Từ ngày mai gió giảm dần.

Khu vực Hà Nội trời rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 11-14 độ.

Trong tháng 2, miền Bắc rét đậm, rét hại (Ảnh minh họa)

Trong tháng 2, miền Bắc rét đậm, rét hại (Ảnh minh họa)

Về tình hình thời tiết trong những ngày tới, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết tình trạng mưa nhỏ, mưa phùn ở miền Bắc còn tiếp diễn đến hết tháng 2, đầu tháng 3. 

Cũng theo ông Hưởng, trong ngày 14-15/2, không khí lạnh tiếp tục tăng cường xuống, mưa giảm đi, tình trạng rét đậm, rét hại giảm theo.

Từ ngày 16-18/2, không khí lạnh yếu đi, Bắc Bộ chuyển sang trạng thái có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù về đêm và sáng.

Đến ngày 19/2, thêm đợt gió mùa Đông Bắc mạnh mới, miền Bắc sẽ trở lại tình trạng mưa rét và có khả năng xảy đợt rét đậm tiếp theo.

Nhiệt độ trung bình trong tháng 2/2022 phổ biến thấp hơn khoảng 1 đến 2 độ C so với cùng thời kỳ của trung bình nhiều năm. Nhiệt độ tại Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế phổ biến thấp hơn từ 1,5 đến 2,5 độ C so với trung bình nhiều năm.

Đến tháng 3/2022, không khí lạnh sẽ suy giảm dần về cường độ. Tuy nhiên do ảnh hưởng của không khí lạnh lệch Đông, nên ở khu vực phía Đông Bắc Bộ và Thanh Hóa thời kỳ này có nhiều ngày mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Mùa xuân năm nay cũng được nhận định ẩm ướt hơn so với trung bình nhiều năm trước đó.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế, nhiệt độ xuống thấp sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy, người dân cần biết cách giữ ấm và phòng, chống rét cho bản thân và gia đình như mặc đủ ấm, tránh những vị trí gió lùa. Người miền núi hạn chế hoạt động dưới trời lạnh, không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín…

Ngoài ra, người dân cần giữ ấm cho vật nuôi, cây trồng, thủy sản nhằm giảm thiểu mức độ thiệt hại về sản xuất, chú trọng đàn đại gia súc và các cơ sở chăn nuôi tập trung ở khu vực đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng núi cao.

COVID-19 13/2: Một ngày có hơn 3.000 học sinh và giáo viên dương tính, địa phương khẩn cấp ứng phó
Học sinh có kết quả dương tính được nghỉ học và thực hiện điều trị theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Những học sinh còn lại của lớp đi học trực tiếp...

Dịch COVID-19

H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết