Liên tục mang bầu trong 5 năm để trốn án tù

Ngày 21/11/2013 15:52 PM (GMT+7)

Phan Thị Kim Anh (31 tuổi, ở Khánh Hòa) đã phải 8 lần ra tòa, nhận tổng cộng 17 năm tù. Để trốn án, người phụ nữ này đã nghĩ ra độc chiêu... mang bầu.

5 năm nhận 17 năm tù vì… trộm vặt

Nhắc đến tên Phan Thị Kim Anh, từ cán bộ, Công an phường Vĩnh Nguyên đến tòa án, thi hành án ai cũng ngao ngán. Trộm vặt đối với Kim Anh không những là nghề, là nguồn nuôi sống mà dường như là... sở thích. Kể từ lần hầu tòa đầu tiên vào tháng 7/2008, tính đến nay, trong vòng 5 năm, Kim Anh đã thực hiện hàng chục vụ trộm và phải liên tục hầu 8 phiên tòa. Cô gái sinh ra và lớn lên tại xã đảo Trí Nguyên (TP.Nha Trang) nhưng thường đón ghe vào bờ lang thang khắp thành phố Nha Trang, thấy nhà ai sơ hở liền lẻn vào lấy trộm.

Lần đầu tiên Kim Anh phải hầu tòa vào tháng 7/2008 vì lẻn vào 2 ngôi nhà để trộm điện thoại di động bị bắt quả tang. Lần đó Kim Anh bị TAND TP.Nha Trang xử phạt 9 tháng tù. Hơn 1 tháng sau, cô gái lại tiếp tục bị bắt quả tang đang trộm ĐTDĐ trong nhà dân và bị tuyên tiếp 12 tháng tù giam.

Tổng cộng trong năm 2008, Kim Anh đã 2 lần ra tòa, bị tuyên 21 tháng tù nhưng đang nuôi con nhỏ nên được hoãn thi hành án. Ngựa quen đường cũ, tháng 12/2009, cô gái có “niềm đam mê” trộm vặt này lại ra tòa để nhận thêm 12 tháng tù cũng vì vào nhà dân “thó” ĐTDĐ, nâng tổng mức án phải thi hành lên đến 33 tháng.

Không dừng lại, cô soạn lại kịch cũ, liên tục lẻn vào nhà dân ăn trộm và bị bắt quả tang đến cả chục lần, tòa liên tục lên lịch xử và liên tục tuyên xử phạt cô gái gan lỳ này với mức án ngày càng tăng nặng vì tái phạm. Sau 7 lần bị TAND TP.Nha Trang mở phiên xét xử với tổng hình phạt là 14 năm tù, cô gái chuyển hướng, mở rộng địa bàn đi các huyện. Rồi ngày 5/3/2013, cô gái này lại hầu tòa vì bị bắt quả tang ăn trộm 6,8 triệu đồng tại TP.Cam Ranh (Khánh Hòa) và nhận thêm 3 năm tù, nâng tổng hình phạt tù lên đến 17 năm.

Liên tục mang bầu trong 5 năm để trốn án tù - 1

"Siêu trộm vặt" Phan Thị Kim Anh trong một lần hầu tòa .

Mang thai và nuôi con nhỏ

Chiều 19/11, trung tá Nguyễn Hồng Kỳ - Phó Trưởng Công an TP.Nha Trang cho biết, trường hợp này hết sức đặc biệt. Theo luật, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng thì được hoãn thi hành án. Cô gái này liên tục mang thai, nuôi con nhỏ và cũng liên tục phạm tội trong suốt thời gian được hoãn thi hành án. Hiện nay cô ta vẫn đang nuôi con nhỏ nên vẫn chưa bị bắt.

Lần thứ 7 ra tòa vào ngày 17/8/2012, đứa con thứ 5 của Kim Anh chưa được 8 tháng tuổi nên dù bị tuyên 3 năm, tổng hình phạt 14 năm tù giam, cô vẫn lại thoát. Rồi chỉ 4 tháng sau, khi đứa con thứ 5 mới tròn năm, người mẹ này lại bị bắt vì ăn trộm trong khi đang mang thai đứa con thứ 6.

Một cán bộ thi hành án cho biết, cô gái này đã cắt hộ khẩu khỏi gia đình cha mẹ ở phường Vĩnh Nguyên nhưng khi nào ra tòa cũng khai là trú tại nhà cha mẹ. Hiện cô ấy cũng không đăng ký tạm trú hoặc thường trú ở đâu cả, chỉ lang thang bất định mà ăn trộm nuôi thân, nuôi con. Tại một phiên tòa gần đây, kết thúc phiên tòa, Kim Anh không có tiền nộp án phí, Chánh án phải cho cô ấy ít tiền đi đò về nhà mẹ. Kim Anh liên tục đẻ con nhưng chẳng đến cơ sở y tế, không có giấy chứng sinh cũng chẳng làm giấy khai sinh. Gia cảnh của Kim Anh hết sức khó khăn, với bầy con lít nhít.

“Luật có quy định, trong trường hợp tái phạm nhiều lần hoặc phạm tội có tính chất nguy hiểm cho xã hội thì khi con đủ 12 tháng tuổi là có thể buộc người mẹ phải thi hành án. Trong trường hợp đặc biệt này, có lẽ chúng tôi sẽ phải áp dụng quy định này trong thời gian tới” – trung tá Nguyễn Hồng Kỳ nói.

Người bị xử phạt tù có thể được hoãn chấp hành hình phạt trong các trường hợp sau đây: Bị bệnh nặng được hoãn cho đến khi sức khỏe hồi phục; Phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi, thì được hoãn cho đến khi con đủ 36 tháng tuổi; Là người lao động duy nhất trong gia đình, nếu phải chấp hành hình phạt tù thì gia đình sẽ gặp khó khăn đặc biệt, được hoãn đến 1 năm, trừ trường hợp người đó bị kết án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng; Bị kết án về tội ít nghiêm trọng, do nhu cầu công vụ, thì được hoãn đến 1 năm.

(Điều 61, Bộ luật Hình sự)

Theo Mai Khuê (Dân Việt)
Nguồn:

Tin liên quan