Lộ thủ đoạn hack Facebook, Zalo chiếm đoạt tiền tỉ của nhiều nạn nhân

Ngày 31/05/2024 10:50 AM (GMT+7)

Sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo, đối tượng nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản; mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp.Với thủ đoạn này, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản hơn 1 tỉ đồng.

Cơ quan CSĐT Công an TP Thái Bình (Thái Bình) vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Phan Tấn Dũ (SN 2002), Nguyễn Văn Tùng (SN 2003), Nguyễn Ngọc Hưng (SN 2004) và Trần Thanh Quốc (SN 2002) cùng trú tại TP. Đà Nẵng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhóm đối tượng lừa đảo bị bắt giữ. Ảnh: Cơ quan Công an.

Nhóm đối tượng lừa đảo bị bắt giữ. Ảnh: Cơ quan Công an.

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an xác định: Từ tháng 9/2023, nhóm các đối tượng trên đã thực hiện hành vi hack tài khoản Zalo, Facebook của nhiều người. Cụ thể, nhóm đối tượng này dùng tài khoản Gmail để tạo trang các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. 

Khi người dùng truy cập vào trang web giả mạo và điền thông tin, các đối tượng sẽ chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo của nạn nhân.

Để chiếm đoạt được tài khoản Zalo, các đối tượng còn mở ứng dụng Zalo trực tiếp trên máy tính chụp ảnh mã QR gửi cho chủ tài khoản và nhắn tin yêu cầu chủ tài khoản dùng Zalo quét mã QR (nói đây là mã bình chọn quốc tế) do đối tượng cung cấp để bình chọn. Nếu chủ tài khoản thực hiện quét mã QR thì các đối tượng sẽ chiếm được quyền đăng nhập Zalo trên máy tính.

Nhóm đối tượng dùng tài khoản Gmail để tạo trang các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. Ảnh: Cơ quan Công an.

Nhóm đối tượng dùng tài khoản Gmail để tạo trang các trang web giả mạo các cuộc thi, thu hút người dùng truy cập và cung cấp thông tin cá nhân. Ảnh: Cơ quan Công an.

Sau khi chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và Zalo, đối tượng nhắn tin cho bạn bè của chủ tài khoản; đồng thời mạo danh chủ tài khoản để vay tiền hoặc nhờ chuyển tiền giúp. Để tạo lòng tin, các đối tượng thường đặt mua tài khoản ngân hàng có tên trùng với chủ tài khoản Zalo, Facebook bị chiếm quyền sử dụng. Khi bị hại đồng ý chuyển tiền, các đối tượng sẽ chiếm đoạt, sử dụng tiền vào mục đích cá nhân.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận đã lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người, ở nhiều nhiều tỉnh, thành phố, với số tiền hơn 1 tỉ đồng. Hiện vụ án đang được cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Bình tiếp tục điều tra, làm rõ.

Đôi nam nữ cướp giật điện thoại của bé trai 7 tuổi ở Đồng Nai
Dương Ngọc quay xe máy, ép sát cháu Huy để cướp giật điện thoại rồi bỏ chạy. Cháu Huy khóc đuổi theo nhưng bất lực.

Thời sự

Theo Đức Tùy
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Lừa đảo