Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng

PHƯỢNG BÙI - Ngày 23/03/2023 23:00 PM (GMT+7)

Cá tà ma có tên gọi khiến người nghe hết hồn là một trong những loại cá biển cực ngon. Cá có lớp vảy xám đến đen màu tro, thân dẹt như cá rô phi nước ngọt.

Cá tà ma thường sinh sống tại các vùng biển Nha Trang , Quy Nhơn và các đảo Lý Sơn, Phú Quý và một số đảo nhỏ thuộc quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa.

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 1

Theo người dân sinh sống ở các vùng biển này thì loài cá có tên lạ như vậy do chúng sống chủ yếu ở các gành rạn cực kỳ tinh khôn và vô cùng khó đánh bắt. Chính vì vậy người dân ví von là “cá tà ma” chứ không thể giải thích cặn kẽ chi tiết.

Các món ngon được chế biến từ cá tà ma

Hình dáng bên ngoài cá tà ma thường có vảy nhỏ, bên trong xương cứng khi nấu chín thịt cá màu trắng có vị thơm ngon béo ngậy. Cá tà ma có thể chế biến nhiều món ăn như hấp, nướng, nấu cháo, bánh canh hay nấu măng.

Thịt cá tà ma có vị ngọt, dai và không hề tanh, với màu trắng ngần giống như thịt gà. Ngoài ra, lớp mỡ béo nằm ngay dưới lớp vảy cứng rất thơm và hấp dẫn. Đặc biệt, phần lườn cá rất mềm thơm ngon được nhiều người thích ăn.

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 2

Cá tà ma thường được chế biến làm món nướng vào mùa đông

Thông thường, vào mùa đông, cá thường được ướp các gia vị và nướng lên tỏa mùi hương hấp dẫn. Còn vào mùa hè oi nóng, có thể chế biến cá thành các món canh, nấu cháo… Khi đặt lên bếp vừa thổi vừa húp bạn sẽ cảm nhận được hương vị tươi ngon của cá. Khi ăn món này sẽ được chấm với ít nước mắm giúp tăng thêm hương vị đậm đà thơm ngon.

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 3

Cá tà ma nấu canh chua

Riêng dạ dày và ruột cá cũng được tận dụng để chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc. Đặc biệt khi kết hợp cùng hành củ bạn sẽ có món ăn cực kỳ lạ miệng và được coi là món nhậu được cánh mày râu thích thú.

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 4

Cá tà ma được chế biến làm lẩu

Ngoài ra, khi nấu canh chua cá tà ma bạn có thể ăn kèm với bún tươi thay cơm. Thịt cá thơm ngon hòa quyện cùng nước canh chua không kém phần hấp dẫn. Đến với biển đảo Lý Sơn, bạn sẽ trải nghiệm nhiều món ngon được chế biến từ cá tà ma. Các món ăn có hương vị thơm ngon hấp dẫn phù hợp với khẩu vị và thời tiết theo mùa.

Đặc sản nổi tiếng được khách du lịch hay mua làm quà

Do cá tà ma chỉ phân bổ ở một số vùng biển Nam Trung Bộ, khó đánh bắt nên giá thành được bán khá cao. Cá bơi nhanh, thịt chắc ăn cực kỳ thơm ngon. Chính vì vậy, tiếng tăm của món ăn này lan rộng khắp nơi nên trở thành những món ngon đặc sản đáng thử khi du lịch biển đảo Lý Sơn.

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 5

Loài cá trở thành đặc sản nổi tiếng của biển đảo Lý Sơn

Với du khách, món ăn này là một trải nghiệm không thể bỏ qua vì nó không có ở đất liền. Đối với người dân Lý Sơn, cá tà ma không chỉ là một đặc sản mà còn là món quà của thiên nhiên. Vì vậy, khi ai đến đây, họ thường mời khách thưởng thức món ăn này, đặc biệt là những người bạn bè thân thiết, đã lâu không gặp. Loại đặc sản này cũng có thể làm quà biếu tặng người thân bạn bè sau mỗi chuyến đi xa.

Một số hình ảnh về cá tà ma:

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 6

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 7

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 8

Loại cá ở Việt Nam có tên đáng sợ, trước không ai ăn, nay là đặc sản dân sành ăn thi nhau săn lùng - 9

Theo PHƯỢNG BÙI
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h