Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng

LONG NGUYỄN - Ngày 17/03/2023 17:32 PM (GMT+7)

Loại cỏ mọc hoang này là cỏ gì mà nhiều người lại đổ xô đi đào rễ, giúp kiếm được thu nhập cao và ổn định đến như vậy?

Tại những vùng đất hoang hóa đầy cây cối và cỏ dại, ít người biết rằng có một công việc vô cùng độc đáo mà nhiều người dân địa phương vẫn làm hàng ngày, giúp đem về thu nhập cao và ổn định cho gia đình, đó là công việc đào rễ cỏ tranh để đem bán. Tại sao loại cỏ này lại có giá trị đến như vậy?

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 1

Theo như Đông y cho biết, cỏ tranh là loại dược liệu tự nhiên mọc hoang vô cùng phổ biến. Rễ của nó có vị ngọt, tính hàn, do đó có công dụng thanh nhiệt, mát gan, bổ thận, làm thức uống giải khát hiệu quả. Bên cạnh đó, rễ cỏ tranh còn có thể trị bí tiểu, chảy máu cam, tiểu ra máu, cầm máu hữu hiệu.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 2

Nhờ vào những công dụng trong y học vô cùng tuyệt vời mà nhiều người sẵn sàng đổ xô đi đào rễ cỏ tranh để đem bán cho các thương lái chuyên thu mua dược liệu.

Cỏ tranh là loại cỏ hoang, mọc bụi vô cùng phổ biến ở nước ta. Lá của chúng vô cùng sắc, có thể gây đứt tay, xước da, chảy máu, cho nên khi đi đào rễ thì cần phải mặc quần áo dài tay, đeo găng để bảo vệ, đồng thời cần cắt bỏ phần lá trước khi đào rễ.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 3

Rễ cỏ tranh ăn sâu trong đất, mọc dài, phải đào vô cùng vất vả mới có thể thu hoạch được. Thông thường những người đi đào rễ cỏ tranh thường phải đào từng thớ đất, sâu 1-2 mét thì mới lôi được hết phần rễ lên. Rễ sau khi đào sẽ được giũ sạch đất, gỡ lớp vỏ lụa bên ngoài, lộ ra phần rễ màu vàng nhạt bên trong, chia làm nhiều đốt.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 4

Những người đi thu hoạch rễ cỏ tranh thường bắt đầu làm việc khi Mặt trời mới ló rạng. Họ sẽ dùng cuốc và các dụng cụ cần thiết để đào, xới tung các lớp đất để tiếp cận với phần rễ nằm sâu phía dưới. Thông thường mỗi nhóm đào rễ sẽ từ 10-15 người, họ sẽ kết thúc công việc khi Mặt trời đã lên cao.

Rễ cỏ tranh sau khi được xử lý sạch sẽ, sẽ được mang đi bán cho các thương lái để phân phối cho các cơ sở Đông y hoặc các đại lý bán dược liệu. Trung bình rễ cỏ tranh sẽ được bán với mức giá từ 10.000 đến 20.000 đồng/kg tùy theo mức độ nguyên vẹn và độ dài của phần rễ khi đào được.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 5

Mỗi người dân đi đào rễ cỏ tranh sẽ đào được khoảng 15-25kg rễ mỗi ngày, nhờ đó đem về mức thu nhập từ 150.000 đến 500.000 đồng/ngày. Với mức thu nhập tốt và ổn định này sẽ giúp người lao động có thể trang trải các chi phí sinh hoạt, nuôi sống gia đình.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 6

Mặc dù công việc này đòi hỏi phải đào triệt để nhằm lấy hết phần rễ. Thế nhưng vẫn có một số nguyên tắc mà bà con nông dân khi đi thu hoạch luôn thực hiện. Đầu tiên đó là chỉ đào rễ cỏ tranh ở những vùng đất hoang không có người ở, kế đến đó là chỉ đào rễ của những cây cỏ tranh già, vì rễ của chúng dài, khi đem bán mới có giá trị, còn cây non sẽ để lại để có cơ hội phát triển trong tương lai.

Loại cây dại mọc khắp nơi, tưởng không có giá trị, nhưng nhiều người đã kiếm được tiền triệu/tháng - 7

Nghề này tuy vất vả nhưng đem lại mức thu nhập hấp dẫn. Có những lúc người dân đào rễ cỏ tranh tại các vùng đất cứng đến nỗi đau nhức hết cả cánh tay. Thậm chí họ còn phải đi xa đến hàng km mới kiếm được vùng đất hoang có cỏ tranh để khai thác. Nhưng dù sao đi chăng nữa đây vẫn là một nghề được nhiều bà con theo đuổi, không chỉ giúp trang trải cuộc sống mà còn giúp làm sạch môi trường, loại bỏ cỏ dại, cỏ hoang.

Theo LONG NGUYỄN
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h