Lời kể rợn người của nạn nhân động đất Ecuador

Ngày 19/04/2016 15:12 PM (GMT+7)

Sau 5 tiếng bị chôn vùi dưới đống đổ nát ở Ecuador, cô Filerma Rayo đã gần như mất hết hy vọng.

“Tôi đã liên lục la hét và cuối cùng, tôi đã nghĩ là tôi sẽ chết ở đó. Chính anh chị em đã cứu tôi khi đội cứu hộ chưa tới kịp” – cô Rayo, 33 tuổi, kể lại khi xoa bàn chân dập nát do bị một mảnh xi măng rơi trúng. Trận động đất tồi tệ nhất ở Ecuador trong vòng 1 thập kỷ qua xảy ra hôm 16-4 có lẽ sẽ là ký ức kinh hoàng nhất đối với những người thoát chết kỳ diệu như Rayo.

Cô Rayo là chủ một nhà hàng tại tầng trệt của một khách sạn giờ đây đã đổ sụp tại thị trấn Pedernales, tỉnh Manabi – một vùng ven biển Thái Bình Dương chịu ảnh hưởng kinh hoàng nhất của trận động đất.

Các anh chị em của cô, cũng sống ở Pedernales, đã đến tìm Rayo và chồng cô – người bị chấn thương đầu – sau vụ động đất. Nhờ tiếng la hét của cô Rayo, họ mới có thể tìm thấy cô giữa đống đổ nát và kéo cô ra vào lúc nửa đêm.

Lời kể rợn người của nạn nhân động đất Ecuador - 1

Cảnh sát cáng thi thể của một nạn nhân trận động đất ở khu Tarquil, TP Manta. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, khoảng 136 hàng xóm của Rayo ở Pedernales lại không may mắn như vậy. Họ đã chết khi trận động đất mạnh 7,8 độ richter làm rung chuyển cả đất nước này.

Rất nhiều người dân, bao gồm cả cô Rayo và gia đình, đã phải ngủ ngoài trời trong thời tiết oi bức và liên tục cảnh giác với những cơn dư chấn có thể xảy ra.

Những người không ngủ được thì đứng một bên xem lực lượng cứu hộ tiếp tục giải cứu người bị nạn, kêu gọi nhau im lặng để họ có thể nghe thấy những tiếng khóc kêu cứu.

Hơn 600 người đã được chữa trị tại những căn lều dựng tạm tại sân vận động của thị trấn hoặc được chuyển tới những bệnh viện khu vực bằng xe cấp cứu hay trực thăng.

Lời kể rợn người của nạn nhân động đất Ecuador - 2

Lực lượng cứu hộ đào bới đống đổ nát của 1 khách sạn tại TP Portoviejo. Ảnh: REUTERS

Hầu hết các thi thể được tìm thấy cũng được đưa đến sân vận động, nơi đã có sẵn 40 cái quan tài nằm chồng chất hôm 18-4. Khoảng 26 người chết vẫn chưa được người thân nhận dạng.

Dọc những bức tường của sân vận động, những hàng dài người dân đang xếp hàng lấy nước, chăn nệm, thức ăn được chính phủ và Hội Chữ thập đỏ viện trợ.

Nhiều người than phiền rằng họ không thể sử dụng điện thoại liên lạc với người thân do thiếu điện.

Còn những người khác thì mất tất cả. “Nhà đã bị phá hủy và chúng tôi không có nơi nào an toàn để ở” – cô Betty Reyna, 44 tuổi, lo lắng nói khi nhìn hàng chục thành viên của gia đình ngủ dưới mái hiên trạm xăng dầu sáng sớm hôm 18-4.

Cô Reyna cùng con gái và con trai đã từ thủ đô Quito đến nơi bị nạn để tìm họ hàng khi họ nghe tin quê nhà bị tàn phá. “Chúng tôi sẽ đưa mọi người tới Quito sớm nhất có thể, ít nhất là khi tất cả mọi thứ đã ổn ở đây”.

Lời kể rợn người của nạn nhân động đất Ecuador - 3

Một cột đèn bị đổ trên đường phố tại TP Manta. Ảnh: REUTERS

Hơn 1.000 cảnh sát đang tuần tra trên những con đường của thị trấn Pedernales nhằm trấn an người dân khi tổng thống Rafael Correa sắp đến đây thăm người bị nạn.

Cô Rayo hy vọng cô và những cư dân ở đây có thể được hỗ trợ để xây lại nhà cửa và các doanh nghiệp trong thời gian tới. Nhưng hiện tại yêu cầu của họ rất đơn giản: “Chúng tôi cần tất cả mọi thứ. Tôi thậm chí không có thuốc giảm đau” – cô Rayo chia sẻ.

Theo Bảo Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự