Lũ lụt hoành hành ở châu Á

Ngày 02/08/2015 23:12 PM (GMT+7)

Chính phủ Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp tại 4 khu vực miền Trung và Tây đang bị lũ lụt tàn phá nặng nề

Lũ lụt và sạt lở đất do mưa lớn gây ra đang khiến hàng trăm người thiệt mạng tại một số nước châu Á trong những ngày qua.

Tại Myanmar, theo BBC, lũ lụt đã tàn phá nặng nề 4 khu vực miền Trung và Tây khiến ít nhất 27 người thiệt mạng, hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa để tìm nơi ẩn náu và chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp. Liên Hiệp Quốc hôm 2-8 cảnh báo số thương vong do thiên tai có thể còn tăng, nhất là khi mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục trong vài ngày tới tại một số bang như Chin, Rakhine và Magwe. Bộ Nông nghiệp và Thủy lợi Myanmar cho biết hơn 200.000 ha ruộng lúa đã bị ngập úng.

Theo Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo Liên Hiệp Quốc, khoảng 156.000 người tại 12 quận ở Myanmar bị ảnh hưởng bởi lũ lụt nhưng con số thực tế có thể còn cao hơn nhiều do vẫn còn nhiều địa phương chưa tiếp cận được.  Riêng ở bang Chin, ít nhất 100 ngôi nhà bị phá hủy và đường sá ở thị trấn Haka bị hư hại do sạt lở. Ngoài ra, khoảng 400.000 người dân ở TP Kalay bị “cô lập” và khu lều trại của 100.000 người Hồi giáo Rohingya ở bang Rakhine cũng chịu ảnh hưởng do mưa lũ. “Tôi chưa bao giờ chứng kiến trận lụt khủng khiếp như vậy trong đời. Cả thị trấn của tôi chìm trong nước lũ trong vài ngày qua” - ông Thein Tun, một giáo viên 57 tuổi đã nghỉ hưu, nói với Reuters qua điện thoại từ bang Rakhine.

Lũ lụt hoành hành ở châu Á - 1

Thị trấn Kalay ở Myanmar chìm trong biển nước hôm 2-8 Ảnh: REUTERS

Liên Hiệp Quốc cho biết sẽ gửi các đội cứu hộ cung cấp nước uống, thực phẩm, lều trú ẩn đến những nơi bị thiệt hại. Ngoài ra, quân đội đang phối hợp cùng các tổ chức địa phương tiến hành hoạt động cứu hộ và cứu trợ. Tuy nhiên, nỗ lực này đang bị cản trở do thời tiết xấu, nhất là ở những khu vực hẻo lánh. Ông Mg Mg Kin, đại diện Hội Chữ thập đỏ Myanmar, đánh giá nước này đang đối mặt với “thảm họa lớn”.

Tình hình tại miền Bắc và Đông Bắc nước láng giềng Thái Lan cũng không khá hơn  khi mưa lớn và sạt lở đất xảy ra ở nhiều địa phương. Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất ở miền Bắc là tỉnh Mae Hong Son, nơi hàng ngàn hộ gia đình ở quận Sob Moei bị “cô lập” với thế giới bên ngoài trong hơn 1 tuần qua. Trong khi đó, địa phương bị lũ lụt tàn phá nặng nề nhất ở miền Đông Bắc là tỉnh Bueng Kan, nơi lũ quét làm ngập nhiều đất nông nghiệp và tuyến đường giao thông.

Còn ở Ấn Độ, ít nhất 21 người thiệt mạng trong vụ lở đất tại một ngôi làng ở huyện Chandel - bang Manipur, giáp biên giới Myanmar, hôm 1-8. Thời tiết xấu khiến lực lượng cứu hộ đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận địa phương này. Theo đài truyền hình NDTV, mưa lớn kéo dài trong những ngày qua phá hủy nhiều cây cầu và đường sá, làm hàng ngàn người rơi vào cảnh không nhà ở bang Manipur. Tại bang Gujarat ở phía Tây, mưa lũ đã khiến ít nhất 53 người thiệt mạng trong mấy ngày qua và buộc hơn 10.000 người phải sơ tán.

Tại Pakistan, khoảng 81 người thiệt mạng và 300.000 người khác bị ảnh hưởng vì lũ lụt trong 2 tuần qua. Chưa hết, các trận lở đất do mưa lớn gây ra đã khiến 36 người thiệt mạng ở miền Tây Nepal.

Theo Xuân Mai
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan