Lương GĐ công ty thoát nước 2,6 tỷ đồng/năm

Ngày 27/08/2013 08:35 AM (GMT+7)

Chiều 26/8, văn phòng UBND TP.HCM đã ra thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà về việc hàng loạt công ty nhà nước chi lương lãnh đạo cao bất thường và buộc các đơn vị này phải thu hồi toàn bộ số tiền lương chi sai cho UBND TP trước ngày 15/9.

Cụ thể, theo thông báo này, tại Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, trong năm 2012, mức lương của Giám đốc là 2,6 tỉ đồng/năm (hơn 200 triệu đồng/tháng), Chủ tịch hội đồng thành viên là 1,6 tỷ đồng, Kế toán trưởng là 1,67 tỷ đồng, lương của Phó Giám đốc là 969 triệu đồng. Trong khi đó, lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 5,43 triệu đồng/tháng.

Tương tự, tại Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn, trong năm 2012, các chức danh lãnh đạo cũng có mức lương cao “bất thường”. Cụ thể, mức lương Giám đốc là 856 triệu đồng/năm, lương của Chủ tịch hội đồng thành viên là 853 triệu đồng, lương của Phó Giám đốc là 584 triệu đồng và lương của Kế toán trưởng là 716 triệu đồng, lương bình quân của người lao động mùa vụ chỉ 4,5 triệu đồng/tháng.

Còn tại Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM, Giám đốc có mức lương là 2,2 tỷ đồng/năm, Chủ tịch hội đồng thành viên 2,4 tỷ đồng, Phó Giám đốc 1,9 tỷ đồng và lương của Kế toán trưởng là 1,7 tỷ đồng, lương bình quân của người lao động mùa vụ chỉ 7,8 triệu đồng/tháng…

Riêng đối với công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, ông Hà yêu cầu hội đồng thành viên của công ty này thu hồi toàn bộ số tiền hơn 3,2 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định năm 2011; Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sài Gòn phải thu hồi toàn bộ số tiền hơn 554 triệu đồng trong năm 2011 do chi sai quy định; Công ty TNHH MTV Chiếu sáng công cộng TP.HCM phải thu hồi toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỷ đồng chi cho viên chức quản lý sai quy định của năm 2011… 

            Lương GĐ công ty thoát nước 2,6 tỷ đồng/năm - 1

Tại Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, lương bình quân người lao động mùa vụ chỉ có 5,43 triệu đồng/tháng (Ảnh minh họa)

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu các công ty này kiểm tra nội bộ công ty để tự phát hiện chi tiền lương, thưởng cho viên chức quản lý sai quy định của những năm trước 2011, thu hồi toàn bộ số tiền chi sai. Sau khi có kết luận Thanh tra, các công ty này phải tổ chức kiểm điểm từng cá nhân sai phạm và đề xuất hình thức kỷ luật.

Qua đó, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà yêu cầu các công ty trên báo cáo nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Trong đó, tập trung vào phân tích về quan điểm của ban lãnh đạo doanh nghiệp trong việc chi trả lương cho giám đốc doanh nghiệp công ích cao bất thường, cao hơn nhiều lần lương trung bình toàn công ty và đặc biệt, cao hơn nhiều lần so với lương của người lao động mùa vụ (ở Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị, thu nhập của Giám đốc cao gấp 41 lần thu nhập của lao động mùa vụ).

Bên cạnh đó, ông Hà cũng giao cho Sở LĐ-TB-XH phối hợp với Sở Tài chính, Sở Xây dựng phân tích nguyên nhân lợi nhuận, thu nhập của các doanh nghiệp công ích cao hơn nhiều so với mặt bằng chung và không phù hợp với tính chất của hoạt động công ích, đề xuất các biện pháp tiết kiệm ngân sách nhà nước, hạn chế thất thoát, khắc phục tình trạng phân phối thu nhập không đúng quy định và không bình đẳng. Đồng thời yêu cầu phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị liên quan đề xuất hình thức kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân sai phạm.

Theo Hoài Sa
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan