Miền Bắc duy trì rét đậm rét hại

Ngày 20/12/2013 07:50 AM (GMT+7)

Không khí lạnh tăng cường liên tục khiến cho nhiệt độ miền Bắc giảm sâu, mặc dù có nắng nhưng vẫn duy trì rét đậm rét hại trên diện rộng. Các tỉnh vùng núi hiện tượng sương muối và băng giá cũng xuất hiện diện rộng gây hại cho cây trồng, vật nuôi.

Các tỉnh miền Bắc mặc dù đã có nắng nhưng độ rét vẫn còn ở mức sâu, càng về đêm nhiệt độ càng giảm sâu, trời rét đậm. Hiện tượng sương muối ở các tỉnh vùng núi cao xuất hiện nhiều hơn, đã có thêm các điểm như Mẫu Sơn (Lạng Sơn), Sìn Hồ (Lai Châu)… mở rộng sang Bắc Cạn, Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên. Sương muối hình thành là do nhiệt độ khắp các tỉnh thành khu vực này về đêm giảm sâu, hầu hết đều dưới 4 độ C, thậm chí có nơi như ở Mẫu Sơn nhiệt độ là âm 1 độ C. Nhiệt độ thấp cộng thêm trời lặng gió khiến cho hơi nước ở mặt đất dễ dàng ngưng tụ, đóng băng phủ đầy trên mặt đất và cây cỏ. Hiện tượng thời tiết khắc nghiệt này không chỉ mang đến cái rét tê buốt, ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây hại cho các cây trồng, hoa màu.

Sang ngày hôm nay không khí lạnh tiếp tục tác động đến thời tiết miền Bắc, trời có nắng, nhiệt độ tăng lên mức 15 – 17 độ C tuy nhiên trời vẫn còn rét sâu. Ban đêm nhiệt độ ở miền Bắc tiếp tục giảm thêm 1 độ C, các điểm vùng núi cao nhiệt độ dưới 3 độ C, ở Sa Pa, Mẫu Sơn, Sìn Hồ nhiệt độ phổ biến dưới 0 độ C. Sương muối vẫn tiếp tục xuất hiện và còn có khả năng kéo dài đến cuối tuần. Với thủ đô Hà Nội và vùng đồng bằng ban đêm nhiệt độ xuống mức 5 – 7 độ C, trời rét đậm.

Trên biển gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7 vẫn tiếp tục bao trùm khắp Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, khu vực bắc và giữa Biển Đông trong đó có quần đảo Hoàng Sa gây ra biển động. Vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, khu vực nam Biển Đông, bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8, cấp 9, sóng biển cao từ 2 – 4 mét, biển động mạnh. Riêng khu vực nam Biển Đông và quần đảo Trường Sa còn có mưa dông kèm theo nguy cơ lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thời tiết một số thành phố lớn:

Thủ đô Hà Nội: Đêm không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng. Nhiệt độ 16 – 18 độ C.

Thành phố Đà Nẵng: Không mưa. Nhiệt độ 19 – 21 độ C.

Thành phố Hồ Chí Minh: Ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào. Nhiệt độ 28 – 30 độ C.

Theo Phúc Lâm (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan