Miền Bắc sắp đón thêm nhiều đợt không khí lạnh, tâm điểm rét đậm, rét hại mùa Đông năm nay khi nào?

Ngày 13/10/2024 07:40 AM (GMT+7)

Theo chuyên gia dự báo thời tiết, trong 1 tháng tới không khí lạnh tiếp tục có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ. Từ cuối tháng 12, Bắc Bộ có thể đối mặt với các đợt rét đậm kéo dài.

Không khí lạnh gia tăng về tần suất và cường độ

Ông Nguyễn Đức Hòa (Phó trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia) cho biết, từ nay đến đầu tháng 11, nhiệt độ trung bình trên cả nước phổ biến cao hơn từ 0,5-1,0 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại khu vực phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức xấp xỉ trên so với trung bình nhiều năm; khu vực phía Tây Bắc Bộ, Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ phổ biến cao hơn từ 10-30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Trong thời kỳ từ ngày 11/10-10/11, bão/áp thấp nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến đất liền của Việt Nam có khả năng ở mức xấp xỉ đến cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ (trung bình nhiều năm trên biển Đông: 1,9 cơn; trung bình nhiều năm đổ bộ: 0,8 cơn).

Từ nay đến đầu tháng 11, hoạt động của không khí lạnh tiếp tục có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ. Khu vực Trung Bộ có khả năng xuất hiện các đợt mưa lớn diện rộng. Ngoài ra, mưa dông trên phạm vi cả nước có thể kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chuyên gia cảnh báo, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như bão/áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh, dông, lốc xoáy trên biển có khả năng gây ra gió mạnh, sóng lớn ảnh hưởng đến các hoạt động trên khu vực Biển Đông. Mưa lớn, dông mạnh kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng lớn đến sản xuất và các hoạt động dân sinh.

Theo TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tháng 10, nhiệt độ trung bình trên cả nước vẫn phổ biến cao hơn từ 0,5 - 1 độ C so với trung bình nhiều năm. Tháng 11 - 12, nhiệt độ trung bình phổ biến ở mức xấp xỉ; riêng khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ - Trung Trung Bộ có khả năng thấp hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

"Dự báo không khí lạnh có khả năng hoạt động mạnh trong tháng 11 - 12/2024, trong đó hiện tượng rét đậm ở Bắc Bộ có khả năng xuất hiện từ nửa cuối tháng 12 (tương đương so với trung bình nhiều năm)", TS Hoàng Phúc Lâm cho hay,

Vi chuyên gia thời tiết cho biết thêm, không khí lạnh tiếp tục gia tăng cường độ, tần suất trong tháng 1 - tháng 2/2025 gây ra rét đậm, rét hại trên diện rộng ở các tỉnh miền Bắc. Cần đề phòng khả năng xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm sương muối, băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi khu vực Bắc Bộ.

Theo chuyên gia dự báo thời tiết, trong 1 tháng tới không khí lạnh tiếp tục có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ.

Theo chuyên gia dự báo thời tiết, trong 1 tháng tới không khí lạnh tiếp tục có xu hướng gia tăng về tần suất và cường độ.

Dự báo thời tiết hôm nay các khu vực trên cả nước

Theo dự báo thời tiết hôm nay, Bắc Bộ vẫn duy trì thời tiết nắng khô, trong khi Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục mưa nhiều về chiều và tối.

Rãnh thấp xích đạo là nguyên nhân gây mưa cho các tỉnh thành khu vực phía Nam. Do Nam Bộ nằm gần với rãnh xích đạo nên mưa xảy ra nhiều hơn so với khu vực Tây Nguyên. Cảnh báo có nơi mưa rất to trên 90mm, dễ đi kèm theo lốc sét và gió giật. Mưa to trong thời gian ngắn cũng có thể gây ngập úng vùng trũng thấp, các khu đô thị.

Thời tiết tại Trung Bộ từ Quảng Bình đến Khánh Hòa có lúc có mưa dông. Mưa nắng đan xen nên thời tiết khá oi nóng với nhiệt độ cao nhất khoảng từ 30-33 độ.

Từ Hà Tĩnh trở ra Bắc Bộ có nắng nhiều. Buổi trưa và chiều khá nóng với nhiệt độ từ 31-32 độ.

Thời tiết hôm nay tại Hà Nội

Theo dự báo thời tiết hôm nay, thời tiết Hà Nội: Có mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 30-32 độ.

Không khí Hà Nội hôm nay

Theo IQ Air, chất lượng không khí Hà Nội sáng nay ở mức 165 US AQI, chất lượng không khí ở mức không lành mạnh. Chất gây ô nhiễm chính là nồng độ PM2.5.

Nồng độ PM2.5 tại Hà Nội hiện cao gấp 15.2 lần giá trị theo hướng dẫn về chất lượng không khí hàng năm của WHO.

Các nhóm đối tượng nhạy cảm (người già, trẻ em, người bị bệnh về hô hấp) nên hạn chế hoạt động ngoài trời để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dự báo thời tiết hôm nay tại các khu vực trên cả nước

Thời tiết phía Tây Bắc Bộ: Nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 21-24 độ, có nơi dưới 20 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Thời tiết phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ, vùng núi có nơi dưới 22 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, có nơi trên 32 độ.

Thời tiết từ Thanh Hóa – Thừa Thiên Huế: Nhiều mây, phía Bắc có mưa rào và dông vài nơi, trưa chiều hửng nắng; phía Nam có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 22-25 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ.

Thời tiết từ Đà Nẵng – Bình Thuận: Nhiều mây, có mưa rào rải rác và có nơi có dông; riêng Ninh Thuận-Bình Thuận ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 29-32 độ, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Thời tiết khu vực Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng khu vực phía Nam chiều và tối có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 20-23 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 28-31 độ, có nơi trên 31 độ.

Thời tiết khu vực Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối có mưa, mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to. Gió nhẹ. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ: 24-27 độ. Nhiệt độ cao nhất từ: 31-34 độ.

Vị vua nào suýt mất ngôi, là người yêu nước thương dân, từng đem 30.000 đánh vào đất Nguyên, có công trong sử Việt?
Ông là vị vua thứ 4 của nhà Trần, nổi tiếng anh minh, biết dùng người tài, quan tâm đến đời sống nhân dân giúp cho Đại Việt ngày một hưng thịnh. Tuy...

Thâm cung bí sử

Theo L.Vũ (th)
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết