Ngay lúc này bầu trời Hà Nội tối đen, cảnh báo mưa đá, mưa lớn trong vài giờ tới ở nội thành

H.A - Ngày 29/03/2024 14:00 PM (GMT+7)

Mạng xã hội đang chia sẻ những bức ảnh bầu trời Hà Nội tại một số quận huyện chuyển xám xịt, tối đen, cảnh báo một đợt mưa lớn sắp diễn ra.

Trưa 29/3, trong bản tin phát lúc 11h35 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia có cảnh báo trong vài ba giờ tới, khu vực các quận trung tâm TP Hà Nội có mưa rào và dông, trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cụ thể, qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra-đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu đang tồn tại và phát triển trên khu vực các huyện Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai, Đông Anh, Sóc Sơn. Dự báo vùng mây trên có xu hướng di chuyển về phía Đông - Đông Bắc và khả năng gây mưa lớn cho khu vực nội thành Hà Nội. Cơ quan khí tượng cảnh báo các hiện tượng lốc, sét mưa đá có thể xảy ra.

Hình ảnh bầu trời Hà Nội chuyển âm u vào trưa nay 29/3 trên MXH

Hình ảnh bầu trời Hà Nội chuyển âm u vào trưa nay 29/3 trên MXH

Bầu trời huyện Đông Anh tối đen giữa ban ngày. Ảnh chụp vào trưa 29/3 trên MXH

Bầu trời huyện Đông Anh tối đen giữa ban ngày. Ảnh chụp vào trưa 29/3 trên MXH

Hiện trên mạng xã hội, một số tài khoản đăng tải những bức ảnh bầu trời Hà Nội chuyển âm u, tối đen giữa ban ngày, dự báo cơn mưa lớn sắp ập tới. 

Như đã đưa tin, bộ phận không khí lạnh yếu đã tràn xuống nước ta. Do tác động của không khí lạnh nén rãnh áp thấp, kết hợp với hội tụ gió trên cao từ 1500-5000m nên ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to.

Ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ chiều 29/3 có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 15-30mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Trước đó, mưa đá đã xuất hiện ở nhiều nơi như Yên Bái, Lai Châu, Sơn La, Nghệ An..., gây thiệt hại lớn về hoa màu, công trình của người dân. Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện các tỉnh vùng núi phía Bắc nói chung và toàn bộ Bắc bộ nói riêng đang trải qua giai đoạn chuyển mùa, từ trạng thái mùa xuân sang mùa hè. Trong quá trình giao mùa sẽ xảy ra hiện tượng dông, lốc thường xuyên hơn và tập trung vào từ tháng 3 cho đến tháng 5, cao điểm sẽ vào tháng 4.

Nguyên nhân là do không khí lạnh yếu từ phía bắc tràn xuống trên nền nhiệt độ tương đối cao ở các tỉnh phía Bắc tạo điều kiện cho các khối khí xáo trộn mạnh gây ra những đám mây đối lưu phát triển và gây ra những trận mưa dông kèm theo đó là sấm sét, mưa đá và gió giật mạnh. Đây không phải là hiện tượng bất thường mà xuất hiện hàng năm, vào thời điểm giao mùa.

Trong thời gian tới, hầu khắp cả nước sẽ có những sự dịch chuyển về thời tiết. Ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ sẽ chuyển từ thời tiết giá lạnh sang ấm hơn, còn ở các tỉnh miền Nam là chuyển sang thời kỳ từ khô sang ẩm hơn. Vì thế, những đợt dông sét sẽ xảy ra thường xuyên hơn và tập trung cao điểm vào khoảng tháng 4 đến tháng 5 sắp tới.

Chàng trai từng bỏ học nhiều lần, nguy cơ ở lại lớp, giờ có 2 bằng Thạc sĩ, học bổng Tiến sĩ tại ngôi trường danh giá ở Pháp
Câu chuyện về Nguyễn Đức Anh (Bình Phước) từ một chàng trai quê nghèo khó, vươn lên có thành tích học tập ấn tượng trở thành tấm gương sáng để nhiều...

Giáo dục

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Dự báo thời tiết