Chàng trai từng bỏ học nhiều lần, nguy cơ ở lại lớp, giờ có 2 bằng Thạc sĩ, học bổng Tiến sĩ tại ngôi trường danh giá ở Pháp

H.A - Ngày 29/03/2024 12:00 PM (GMT+7)

Câu chuyện về Nguyễn Đức Anh (Bình Phước) từ một chàng trai quê nghèo khó, vươn lên có thành tích học tập ấn tượng trở thành tấm gương sáng để nhiều người noi theo. Hiện Đức Anh đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ năm nhất tại Trường Đại Học Paris Saclay (Pháp).

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, nghiện game và học 2 bằng Thạc sĩ ở Pháp

Đức Anh sinh ra tại Bù Đốp (Bình Phước), một huyện biên giới giáp Campuchia. Từ nhỏ, Đức Anh là đứa trẻ khá nghịch ngợm, chỉ học ở mức trung bình lại còn nghiện game, bỏ học nhiều, thậm chí có nguy cơ ở lại lớp.

Đức Anh – chàng trai vượt qua những khó khăn trong hoàn cảnh sống để tạo ra những điều đặc biệt

Đức Anh – chàng trai vượt qua những khó khăn trong hoàn cảnh sống để tạo ra những điều đặc biệt

Năm lớp 8, anh chàng theo gia đình về quê tại Bắc Ninh để sinh sống. Đến năm lớp 12 trở lại Bù Đốp để học THPT. Vì nghĩ nhà còn khó khăn, Đức Anh từng không muốn tiếp tục học Đại học. Thậm chí vì chểnh mảng học hành, số điểm không đủ để đỗ chính thức mà phải áp dụng phương pháp xét tuyển học bạ. Đức Anh sau đó trúng tuyển ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM (nay là trường Đại học Công Thương).

"Biến cố xảy ra sau năm 2 Đại học, khi bố mình đi xuất khẩu lao động ở châu Phi. Đi chưa được bao lâu thì phát hiện bị bệnh thận phải về nước. Tất cả số tiền nợ ngân hàng, họ hàng coi như mất trắng. Bố có gọi điện nói mình nghỉ học, nhưng mẹ lại không đồng ý. Cũng từ đây khiến mình quyết tâm học hành nghiêm túc, đạt được kết quả cao và học bổng.

Mình tốt nghiệp Đại học được loại khá với điểm GPA là 2.78/4, mặc dù không quá cao so với những bạn khác nhưng đó cũng là sự nỗ lực lớn của bản thân ở thời điểm đó", Đức Anh chia sẻ.

Đức Anh tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam và du học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Pháp

Đức Anh tốt nghiệp Đại học ở Việt Nam và du học Thạc sĩ, Tiến sĩ tại Pháp

Sau khi hoàn thành chương trình Đại học, Đức Anh cho biết đã nộp hồ sơ du học Thạc sĩ ở Pháp tại trường Kinh tế Audencia và nhận học bổng khoảng 200 triệu đồng. Tốt nghiệp Thạc sĩ loại giỏi tại ngôi trường này, chàng trai tiếp tục nộp hồ sơ học Tiến sĩ tại Pháp nhưng bước đầu thất bại.

"Sau đó mình quyết định học lại một chương trình Thạc sĩ tại Trường Kinh Tế SKEMA và Trường Đại Học Côte d’Azur tại Nice, Pháp. Chương trình Thạc sĩ lần 2 này tập trung hoàn toàn vào nghiên cứu để xin học bổng Tiến sĩ. Mình tốt nghiệp chương trình Thạc sĩ Nghiên Cứu này loại giỏi và sau đó nhận được học bổng Tiến sĩ tại Trường Đại Học Paris Saclay, với mức học bổng trị giá khoảng 25.000 Euro cho một năm học, được học bổng cho 3 năm tương đương 75.000 Euro (khoảng gần 2 tỷ đồng)", Đức Anh cho biết.

Hiện tại Đức Anh đang là sinh viên Tiến sĩ năm nhất tại Trường Đại Học Paris Saclay, đây là trường công lập được xếp hạng 15 trên thế giới. Là nghiên cứu sinh chương trình quản lí trong hoạt động đổi mới của các công ty công nghệ sinh học tại Pháp. 

Chuyến xuất ngoại đầu tiên và ước mơ trở thành giáo sư tại Pháp

Đức Anh vẫn còn nhớ như in ngày 25/8/2020, khi lần đầu tiên có một chuyến bay quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài. Sáng ngày 26/8/2020, chàng trai đặt chân đến Paris, thủ đô của nước Pháp vào thời điểm dịch Covid-19 nên sân bay vắng vẻ.

Pháp là đất nước trong mơ của Đức Anh

Pháp là đất nước trong mơ của Đức Anh

"Sau khi nhập cảnh và làm thủ tục, mình được bạn đưa đón về trung tâm Paris. Khi đi dạo quanh trung tâm Paris, mình cảm thấy đó thực sự như một giấc mơ chứ không phải là hiện thực, bởi vì tất cả mọi thứ quá đỗi khác biệt. Từ kiến trúc cho đến đường xá, con người, và xe cộ, mọi thứ khiến mình đi từ choáng ngợp này đến choáng ngợp khác.

Đặc biệt là kiến trúc, thứ mà trước đây mình chỉ nghĩ là cả cuộc đời này chỉ có thể nhìn thấy trên màn hình tivi hoặc trên mạng internet. Mọi thứ đối với mình đẹp đến ngỡ ngàng, mãi cho đến khi vào trong một nhà hàng để ăn trưa thì mới bừng tỉnh rằng mình đã thật sự đặt chân đến nước Pháp, đặt chân đến thủ đô Paris hoa lệ", Đức Anh chia sẻ.

Sau 4 năm sinh sống, học tập và làm việc tại Pháp, Đức Anh cảm thấy bản thân khá phù hợp với cuộc sống ở đất nước này. Trong tiềm thức của anh chàng, Việt Nam là nơi sinh ra và lớn lên, nơi có cơ hội để thành người và bồi đắp một nền tảng đủ vững chắc để bước đến những chân trời mới. Còn Pháp là nơi có thêm những cơ hội tuyệt vời khác để thành công trên con đường học tập và theo đuổi đam mê trở thành một người làm giáo dục.

Chàng trai từng bỏ học nhiều lần, nguy cơ ở lại lớp, giờ có 2 bằng Thạc sĩ, học bổng Tiến sĩ tại ngôi trường danh giá ở Pháp - 4

Đức Anh hướng tới giấc mơ trở thành giáo sư tại Pháp sau khi hoàn thành các chương trình học

Đức Anh hướng tới giấc mơ trở thành giáo sư tại Pháp sau khi hoàn thành các chương trình học

Đặc biệt 4 năm về trước, Đức Anh không hề biết ngoại ngữ nào nhưng hiện tại có thể nói thành thạo tiếng Anh và tiếng Pháp. Sau khi tốt nghiệp Tiến sĩ, Đức Anh có mục tiêu thi biên chế để làm giảng viên Đại học tại Pháp và xa hơn nữa là trở thành giáo sư tại đất nước này.

"Mình mong muốn rằng trong tương lai không xa có thể hỗ trợ các bạn trẻ Việt Nam thực hiện ước mơ du học và có thể tạo lập được những mối quan hệ hợp tác Việt - Pháp từ phương diện giáo dục" - Đức Anh bày tỏ.

Nhìn lại hành trình mình đã đi qua, Đức Anh mong muốn gửi gắm đến những ai cũng đang có ý định đi theo con đường này rằng hãy chủ động và kiên trì, không có điều gì đến một cách tự nhiên. Hãy liên tục trau dồi bản thân, trở nên thật vững vàng, luôn trong tư thế sẵn sàng và tiến về phía trước. Bởi vì nếu không sẵn sàng và kiên trì, khi cơ hội đến sẽ không đủ vững để nắm bắt.

6 ngành nghề dự báo khát nhân lực trong thời gian tới: Mức lương khủng, các công ty ở Việt Nam tuyển dụng rất nhiều
Những ngành nghề này được dự đoán cần số lượng lớn nhân sự trong tương lai, sở hữu mức thu nhập "khủng" nhưng cũng đòi hỏi yêu cầu rất cao về chuyên...

Ngành học hot

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Giáo dục