Nghề lạ ở Việt Nam: Loài nhìn sợ nhưng đẻ sòn sòn, chi phí thấp lợi nhuận cao, 2 tháng đút túi hàng trăm triệu đồng

H.A - Ngày 20/04/2023 14:36 PM (GMT+7)

Mát tay nuôi ếch sinh sản tốt, người nông dân ở Nam Định thu về lợi nhuận kinh tế cao, liên tục mở rộng quy mô phát triển nghề này.

Ghé thăm xã Hải Sơn, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định hỏi thăm, không ai ở đây là không biết đến ông Hùng “ếch" với cơ sở chăn nuôi ếch lớn nhất nhì trong huyện. Được thiên nhiên ưu ái cho lợi thế nguồn nước, tiềm năng ao hồ dồi dào, gia đình ông Mạnh Hùng đã sớm bén duyên với mô hình nuôi ếch tại gia.

“Nuôi ếch không đòi hỏi diện tích quá lớn, có thể nuôi bể lót bạt, bể xi măng, đồng thời về kỹ thuật chăm sóc cũng khá đơn giản. Thời gian nuôi ếch ngắn, chỉ khoảng từ 60- 70 ngày/lứa, chi phí thấp nên đem lại lợi nhuận cao hơn nhiều so với nhiều giống thủy sản khác”, ông Hùng nói. 

Nghề nuôi ếch đang cho lợi nhuận kinh tế cao.

Nghề nuôi ếch đang cho lợi nhuận kinh tế cao. 

Nhớ lại thời gian đầu còn thiếu thốn kinh nghiệm, đàn ếch cứ thả là chết sạch nhưng ông Hùng vẫn không hề từ bỏ. "Sau một thời gian loay hoay thì cuối cùng tôi cũng có sản phẩm để bán, khoảng 5 tấn ếch thương phẩm gì đó. Sau khi trừ hết chi phí, vụ đầu tiên tôi lãi gần 200 triệu đồng, thời điểm đó số tiền đó nó lớn lắm, đến trong mơ còn chẳng dám nghĩ đến, thế mà nuôi ếch lại được", ông Hùng nói. 

Về kinh nghiệm nuôi ếch, ông Hùng cho hay, để đàn ếch cho đầu ra tốt, người nuôi cần kỹ lưỡng ngay từ những khâu lựa chọn giống đầu tiên. Nên chọn ếch to khỏe, đều cỡ, hoạt động nhanh nhẹn, sắc nét, không bị tật. Trước khi thả, cho ếch giống tắm nước muối loãng từ 1 - 2 phút. Sau đó thả túi chứa ếch xuống ao 15 - 20 phút, cho nước vào từ từ và thả ra ao. Nên thả ở đầu gió. Ếch giống kích cỡ 100 - 200 con/kg. Mật độ thả tháng thứ nhất nuôi từ 150 - 200 con/m2, tháng thứ 2 từ 100 - 150 con/m2, tháng thứ 3 từ 80 - 100 con/m2.

Ông Hùng nói thêm, ếch thường thích sống trong môi trường nước sạch, không ô nhiễm. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi ếch. Ếch khá thích nơi yên tĩnh, ít người qua lại, sợ rắn, chim, chuột, đặc biệt rất nhạy cảm với kim loại nặng, tàn thuốc lá và các chất độc khác. Mùa vụ sinh sản của loài này chính là vào mùa mưa (tháng 5 đến tháng 11). Số lượng trứng một lần sinh sản từ 1.000 - 4.000 trứng/ếch cái và ếch có thể đẻ 3 - 4 lần trong năm, thời gian tái thành thục của ếch cái từ 3 - 4 tuần.

Nuôi ếch cần phải tỉ mỉ ngay từ những khâu lựa chọn giống đầu tiên.

Nuôi ếch cần phải tỉ mỉ ngay từ những khâu lựa chọn giống đầu tiên.

Cũng tại Nam Định, chàng trai trẻ Văn Quân (xã Nghĩa Hùng, huyện Nghĩa Hưng) đã thành công với mô hình nuôi ếch Thái Lan. Là người tiên phong đưa giống ếch Thái Lan về nuôi tại Nam Định, mỗi năm Quân thu lãi trên 300 triệu đồng dù mới ở tuổi 29. Học hết trung học phổ thông, không giống như các bạn đồng trang lứa, Quân chọn học nghề thay vì học đại học. Từ đó, anh chàng luôn khao khát tự mình lập nghiệp. Trong khoảng thời gian về quê tìm việc, Quân tình cờ biết đến mô hình nuôi ếch cho hiệu quả kinh tế cao. Nhưng muốn có lối đi khác biệt hơn, chàng trai này đã tìm đến giống ếch Thái Lan, dễ nuôi hơn và cũng cho lợi nhuận kinh tế cao hơn ếch Việt Nam.

Mô hình ếch Thái Lan độc đáo được chàng trai trẻ mạnh dạn đưa về thử nghiệm.

Mô hình ếch Thái Lan độc đáo được chàng trai trẻ mạnh dạn đưa về thử nghiệm.

“Ếch Thái Lan là giống dễ nuôi, ít mắc bệnh, thời gian nuôi ngắn, so với ếch đồng ở Việt Nam thì tỷ lệ sống và hiệu quả kinh tế cao hơn, cũng phù hợp với điều kiện tự nhiên và điều kiện kinh tế của địa phương”, Quân nói. Theo tính toán, mỗi con ếch từ lúc thả tới lúc thu hoạch nặng khoảng 200-250g. Trung bình mỗi năm, trại ếch của Quân cung cấp ra thị trường khoảng 70 vạn ếch giống, mỗi con ếch giống có giá từ 700-1000 đồng. Nhờ vậy, chàng trai trẻ này bỏ túi từ 200 - 300 triệu đồng.

Sau 1,2 năm đầu tiên, do điều kiện thời tiết mà lượng ếch giống không đủ nhập về cho cơ sở của Quân. Nhận thấy tình trạng khan hiếm còn có thể kéo dài, chàng trai trẻ lại một lần nữa mày mò tìm cách để tự mình nhân giống ếch Thái Lan. “Cứ thấy nơi nào có các buổi tập huấn về phương pháp nhân giống ếch là mình tham gia cho bằng được, dù có phải vào tận trong Nam", Quân nhớ lại.

Ếch Thái Lan dễ nuôi và cho lợi nhuận kinh tế cao.

Ếch Thái Lan dễ nuôi và cho lợi nhuận kinh tế cao.

Quân chia sẻ, ếch rất háu ăn và hay cắn nhau. Do vậy công việc cho ăn và phân đàn rất quan trọng. Lượng cho ăn điều chỉnh hàng ngày tùy theo sức ăn của ếch. Ếch trọng lượng 30 - 100g cho ăn 3 - 4 lần/ngày, trên 100g cho ăn 2 - 3 lần/ngày. Ếch ăn mạnh vào chiều tối và ban đêm. Sau khi thả nuôi ếch giống khoảng 7 - 10 ngày phải kiểm tra lựa nuôi riêng những con lớn vượt đàn ra bể nuôi riêng để tránh sự ăn lẫn nhau. Khi ếch đạt trọng lượng 50-60 gam thì hiện tượng chúng ăn thịt lẫn nhau giảm. Nếu cho ăn đầy đủ và phân đàn tốt thì cứ 2 - 2,5 tháng ếch đủ tiêu chuẩn để xuất bán.

Hiện nay thức ăn cho ếch sử dụng trong những mô hình nuôi ếch thương phẩm hoàn toàn là thức ăn công nghiêp loại dành cho cá giống. Khi cho ếch ăn, thức ăn phải được rải đều khắp bể nuôi, tránh cho ếch ăn tập trung một chỗ, ếch giành thức ăn sẽ cắn nhau. Để ếch phát triển khoẻ mạnh và ít bệnh, người nuôi nên bổ sung thêm vitamin C, men tiêu hóa. Ngoài ra cũng cần phải lựa chọn kích cỡ thức ăn và hàm lương đạm cho phù hợp với sự phát triển của ếch.

Mô hình nuôi ếch Thái Lan độc đáo này còn được Quân lan tỏa đến nhiều bà còn trong xã nhằm giúp họ cải thiện thu nhập. Hiện tại, Quân thành lập câu lạc bộ nuôi ếch để chia sẻ kinh nghiệm, giúp mọi người hỗ trợ nhau phát triển nghề, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao kỹ thuật nuôi. Dần dần mô hình này đang được nhiều người tìm đến hơn.

Nghề lạ ở Việt Nam: Loại cây ngủ một đêm, sáng mai lấy tiền, trồng một lần bán quanh năm, nhiều người kiếm hàng trăm triệu/năm
Rời phố về làng để theo đuổi mô hình trồng loại "rau Hoàng đế" phát triển mạnh vào ban đêm, nhiều người "đổi đời", thu nhập hàng trăm triệu/năm.

Nghề lạ

Theo H.A
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Nghề lạ