Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài thú cho vui, cho ăn chuối mỗi ngày, bán làm đặc sản lạ đắt khách ở thành phố

HÀ ANH - Ngày 13/07/2022 14:40 PM (GMT+7)

Mô hình nuôi chồn hương chỉ cần ít vốn nhưng mang lại lợi nhuận rất cao, nếu biết cách chăm sóc thì chỉ với 10 con chồn giống là mỗi năm có thể thu lợi nhuận cả trăm triệu đồng.

Chồn hương là một loài động vật hoang dã, thường được biết đến qua món cafe chồn nổi tiếng của Việt Nam. Trên thực tế, thịt chồn cũng là một đặc sản lạ được nhiều người yêu thích dù có giá đắt đỏ.

Thịt chồn hương có thể làm ra rất nhiều món ngon, từ những món đơn giản như xào lăn, nướng, hấp… cho đến những món ăn phức tạp sử dụng nhiều nguyên liệu là thuốc bắc. Vì là động vật hoang dã nên thịt chồn hương rất đặc biệt so với thịt của những loài độc vật khác, thơm mềm và chứa nhiều dinh dưỡng lại lạ miệng, chính vì vậy mà thường xuyên thu hút các thực khách tìm tới để thưởng thức. 

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài thú cho vui, cho ăn chuối mỗi ngày, bán làm đặc sản lạ đắt khách ở thành phố - 1

Chồn hương là động vật hoang dã, thịt của loài này là đặc sản lạ và thơm ngon nên rất được ưa chuộng

Chồn hương là động vật hoang dã, thịt của loài này là đặc sản lạ và thơm ngon nên rất được ưa chuộng

Vốn dĩ, chồn là một loại động vật hoang dã, chỉ có một số nơi nuôi chồn hương để sản xuất cafe chồn. Mấy năm gần đây, ngày càng nhiều người biết đến món thịt chồn đặc sản, nhu cầu tiêu thụ loại nguyên liệu này của các nhà hàng ngày càng tăng lên, nhiều thực khách chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để tìm mua. Vì vậy, một số người dân các tỉnh miền Tây đã nảy ra ý định nuôi chồn lấy thịt để cung cấp cho các nhà hàng, mô hình chăn nuôi độc lạ này cũng ra đời từ đây.

Anh Hoàng Vĩnh Huy (37 tuổi, hiện đang sống tại xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) là chủ của một trang trại chăn nuôi chồn hương lấy thịt nổi tiếng. Kể lại quãng thời gian mới bắt đầu “khởi nghiệp” với loại vật này, anh Huy cho biết mình gặp không ít khó khăn. Trong một lần tình cờ, anh mua được một cặp chồn hương và đem về nhà nuôi. Ban đầu, anh chỉ định nuôi cho vui nhưng sau khi tìm hiểu thông tin về loài động vật này, anh nhận thấy chồn hương là loài dễ nuôi nên nảy sinh ý tưởng đầu tư phát triển mô hình, quyết định mua giống về nuôi thử nghiệm sau khi đã đăng ký giấy phép tại chi cục kiểm lâm địa phương. 

Mô hình chuồng trại nuôi chồn hương.

Mô hình chuồng trại nuôi chồn hương.

Do chưa có kinh nghiệm chăm sóc, chưa hiểu tập tính cũng như cách chăm sóc nên lứa chồn đầu tiên của anh Huy bị thất bại. Chồn hương chưa thể thuần chủng được nên vẫn giữ bản tính hoang dã rất dữ, nếu nhốt chung chúng sẽ cắn nhau đến chết. Sau đó, anh Huy đầu tư xây dựng chuồng trại thành từng ô nhỏ, đồng thời chú trọng việc giữ ấm và dọn sạch chuồng thường xuyên.

“Chồn hương là loài ưa sạch sẽ, không thích chỗ ẩm ướt, hôi hám. Trong quá trình nuôi phải vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để chồn không bị bệnh, phải thay nước uống thường xuyên”, anh Huy chia sẻ.

Thức ăn chính của chồn hương là trái cây, hoa quả, chủ yếu là chuối chín rất dễ tìm và mua, do không tiêu hóa động vật nên phân chuồng của chúng không có mùi nên có thể nuôi trong khu dân cư đông người mà không sợ bị ô nhiễm. Ngoài ra, chồn hương có đặc tính ăn đêm ngủ ngày nên rất dễ nuôi lại ít thời gian chăm sóc. Thường anh Huy sẽ cho chồn ăn vào 2 thời điểm trong ngày là sáng sớm và chiều tối, công việc nuôi chồn không tốn quá nhiều thời gian của chủ trang trại, lại thích hợp với giờ giấc để làm các công việc đồng áng khác.

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài thú cho vui, cho ăn chuối mỗi ngày, bán làm đặc sản lạ đắt khách ở thành phố - 4

Nuôi chồn hương, nhiều nông dân có nguồn thu nhập ổn định

Nuôi chồn hương, nhiều nông dân có nguồn thu nhập ổn định

Ngoài ra, để phát triển đàn chồn nuôi, anh Huy còn học được cách nhân giống để chồn sinh sản và xuất bán ra thị trường, đem lại giá trị kinh tế cao. Thường vào thời kỳ giao phối, chồn hương tạo ra một mùi thơm rất đặc biệt. Lúc này phải tách đàn cho tiện chăm sóc, đưa chồn cái vào chuồng rộng để có không gian vận động, khi cho ăn hạn chế để chồn không tăng cân thì mới sinh sản nhanh. 

Từ năm 2016 đến nay, anh Huy đã không ngừng học hỏi và tự đúc kết kinh nghiệm trong quá trình nuôi để phát triển đàn chồn hương của mình. Hiện tại, trang trại của anh đã có hơn 40 con chồn hương gồm chồn sinh sản và chồn thương phẩm. Bình quân chồn đẻ 2 - 3 lứa/năm, mỗi lứa 3 - 6 con. Năm 2019, gia đình anh Huy còn đầu tư hơn nửa tỷ đồng mở rộng và cải tạo chuồng trại. Bên cạnh nuôi chồn, anh Huy còn xây hồ anh nuôi thêm cá rô, cá tra… trồng chuối và cây ăn trái để vừa cung cấp thức ăn cho đàn chồn, vừa đa dạng mô hình trồng trọt, chăn nuôi.

Nghề lạ ở Việt Nam: Nuôi loài thú cho vui, cho ăn chuối mỗi ngày, bán làm đặc sản lạ đắt khách ở thành phố - 6

Nhiều món ngon từ thịt chồn hương có mặt trong các nhà hàng nổi tiếng

Nhiều món ngon từ thịt chồn hương có mặt trong các nhà hàng nổi tiếng

Hiện tại, chồn hương của anh Huy nuôi có đầu ra khá ổn định và tiêu thụ chủ yếu ở các nhà hàng khu vực Hà Nội, TP.HCM… Trong thời gian 4 - 6 tháng, chồn thương phẩm đạt trọng lượng gần 4kg và được thu mua với giá hơn 1,7 triệu đồng/kg. Còn riêng đối với chồn giống, mỗi năm sinh sản khoảng 2 lứa, mỗi lứa từ 2-5 con, được bán với giá từ 8-12 triệu đồng/cặp. Mô hình nuôi chồn hương cũng giúp anh Huy thu về gần 300 triệu đồng/năm.

“Mô hình nuôi chồn hương được xem là khá thành công, bởi nó đem lại thu nhập và giá trị kinh tế cao, trong khi chi phí vốn rất ít. Nếu biết cách chăm sóc thì chỉ cần 10 con chồn giống là mỗi năm có thể thu được cả 100 triệu đồng”, anh Huy khẳng định.

Nhận thấy mô hình nuôi chồn hương đạt hiệu quả cao và để tiếp tục phát triển mô hình đảm bảo cung cấp ra thị trường, anh đã giới thiệu và kêu gọi người thân, bạn bè tham gia nuôi chồn hương. 

Ngành nghề HOT ở Việt Nam: Lọt top ngành có mức thu nhập bình quân cao, khát nhân sự những năm tới
Bảo hiểm là một trong những ngành nghề rất có sức hút đối với các bạn trẻ hiện nay nhờ vào những tiềm năng cũng như cơ hội việc làm đa dạng và phong phú. 

Giáo dục

HÀ ANH
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h