Nghiên cứu mới: Để ngăn ngừa nhiễm trùng, bác sỹ nên... khỏa thân khi phẫu thuật

Ngày 18/07/2017 10:08 AM (GMT+7)

Trong cuộc chiến trường kỳ chống lại tình trạng nhiễm trùng ở bệnh viện, các nhà khoa học đã công bố một phát hiện chấn động: Bác sĩ phẫu thuật nên khỏa thân khi làm việc.

Theo các nhà nghiên cứu, những bác sĩ phẫu thuật khỏa thân khi làm việc lại làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn lây lan so với những người mặc đủ đồng phục phẫu thuật. 

Nguyên nhân là vì khi loại áo choàng này cọ xát vào da, vi khuẩn sẽ rơi ra và lây lan qua không khí trong phòng phẫu thuật.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn tiết lộ việc bác sĩ mặc hay không mặc đồng phục phẫu thuật cũng không có quá nhiều khác biệt. 

Theo nghiên cứu của trường ĐH Washington - Mỹ, bác sĩ nam làm lây lan vi trùng gấp đôi bác sĩ nữ. Trong khi đó, những nữ bác sĩ mang vớ trong phòng phẫu thuật gặp phải rủi ro về sức khỏe lớn hơn so với những người không mang vớ.  

Nghiên cứu mới: Để ngăn ngừa nhiễm trùng, bác sỹ nên... khỏa thân khi phẫu thuật - 1

Theo nghiên cứu mới, bác sĩ khỏa thân khi phẫu thuật sẽ ít làm vi khuẩn lây lan hơn. Ảnh: Shutterstock

Nhà nghiên cứu chính của phát hiện trên, bác sĩ Patchen Dellinger, nói: "Những người khỏa thân ít phân tán vi khuẩn vào không khí hơn người có mặc quần áo. Vi khuẩn lây lan thông qua vảy da của chúng ta. Vì vậy, nếu mặc quần áo, các loại vải sẽ chà xát vào da và đem vi khuẩn xâm nhập vào không khí. Nếu chúng ta khỏa thân thì điều này không xảy ra". 

Tuy nhiên, vị bác sĩ 73 tuổi cũng thừa nhận rằng: "Việc phẫu thuật trong tình trạng khỏa thân có thể sẽ không xảy ra và tôi không nghĩ là nó sẽ được nghiên cứu. Tôi cũng không có ý định thay đổi trang phục làm việc của mình".

"Tôi sẽ không mặc áo khoác và đeo cà vạt vào phòng phẫu thuật vì không muốn làm bẩn chúng. Tôi chỉ mặc áo choàng phẫu thuật để bảo vệ quần áo thôi chứ không phải để bảo vệ bệnh nhân" - bác sĩ Dellinger nói thêm.

Theo Bảo Hạnh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h