Ngoài sốc phản vệ do gây mê, cắt amidan còn có những tai biến nguy hiểm nào khác?

Ngày 27/12/2016 13:49 PM (GMT+7)

Phẫu thuật cắt amidan là một kỹ thuật đơn giản, tuy nhiên khi phẫu thuật vẫn hoàn toàn xảy ra biến chứng, vì thế các bác sĩ luôn phải lường trước sự việc.

Trong những ngày qua, thông tin về hai ca tử vong sau khi gây mê tại Bệnh viện Trí Đức đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Trong đó, nam bệnh nhân Hoàng Văn T. (SN 1982, ở Hà Nội) được các bác sĩ chẩn đoán viêm xoang mãn, viêm amidan và có chỉ định phẫu thuật nội soi xoang, cắt amidan, bằng gây mê nội khí quản.

Ngoài sốc phản vệ do gây mê, cắt amidan còn có những tai biến nguy hiểm nào khác? - 1

Một bệnh nhân tử vong khi đến Bệnh viện Đa khoa Trí Đức cắt amidan.

Nhiều người cho rằng đây là kỹ thuật đơn giản, nên việc xảy ra tai biến là khó có thể chấp nhận được. Trước những thắc mắc trên, PGS.TS Võ Thanh Quang – GĐ Bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương cho biết, cắt amidan là một phẫu thuật đơn giản, dễ thực hiện và khá an toàn nếu được thực hiện bởi những phẫu thuật viên kinh nghiệm và ở các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín, có những chuyên khoa phụ trợ như phòng mổ, phòng hồi sức cấp cứu.

Tuy nhiên, những bệnh nhân được gây mê trước khi cắt amidan (nhằm giảm đau) thì sẽ đối mặt với biến chứng của gây mê đó chính là sốc phản vệ. Do đó, trước khi tiến hành gây mê và phẫu thuật, bệnh nhân được tiến hành thăm khám và làm các xét nghiệm cẩn thận.

Ngoài sốc phản vệ do gây mê, cắt amidan còn có những tai biến nguy hiểm nào khác? - 2

Ngoài sốc do gây mê, cắt amidan còn dễ xảy da tai biến do chảy máu khi thực hiện.

Người bệnh cắt amidan ngoài tai biến sốc phản vệ do gây mê gây ra, người bệnh cũng đối mặt với nhiều tai biến khác khi thực hiện, ví dụ như có thể tử vong do chảy máu khi thực hiện không đúng kỹ thuật (cắt chạm mạch máu gây chảy máu, không cầm được). “Chảy máu là biến chứng thường gặp khi cắt amidan. Nhưng hiện biến chứng này được giảm thiểu bởi kỹ thuật cắt bằng dao siêu cao tầng, bệnh nhân chảy máu rất ít”, PGS Quang nói.

Qua thực tế thực hiện các ca phẫu thuật cắt amidan ở Bệnh Viện Tai Mũi Họng Trung Ương, PGS Quang cho biết, với những bệnh nhân có tiền sử dị ứng, các bác sĩ phải cho thử dị ứng với một loạt thuốc mê khác nhau. Thế nhưng đó chỉ là tương đối, vì phản ứng trong quá trình gây mê là điều khó lường trước, vì thế phải luôn sẵn sàng để đối phó.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về sự việc người bệnh có chỉ định cắt amidan nhưng lại tử vong sau khi gây mê, sẽ tạo nên tâm lý e ngại cho những người bệnh khác, PGS Võ Thanh Quang cho hay, thông thường cắt amidan thường được chỉ định cho những trường hợp bệnh nhân hay bị viêm, tái phát nhiều, từ 5 – 6 lần trong một năm; bệnh nhân bị áp xe; viêm amidan gây nên những biến chứng như viêm tai giữa, viêm xoang hoặc các biến chứng nặng như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận.

Hay như những trường hợp amidan to quá gây cản trở đường thở, ngủ ngáy, ngưng thở trong lúc ngủ hoặc nhiễm trùng tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh... Ngoài ra, amidan còn được chỉ định cắt khi có nhiều ngóc ngách chứa nhiều chất tiết gây hôi miệng, nuốt vướng hoặc nghi ngờ ác tính.

PGS Quang khuyến cáo tốt nhất là khi có biểu hiện bị viêm amidan người bệnh cần đến bệnh viện để được các bác sĩ chuyên khoa điều trị đúng cách hoặc chỉ định cắt amidan nếu cần thiết.

Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Viêm amidan