Người thân của bé gái tử vong sau tiêm vắc xin đau đớn lên tiếng

Ngày 14/10/2020 18:15 PM (GMT+7)

Theo ông ngoại của cháu H., trước khi đi tiêm, cháu hoàn toàn khỏe mạnh. Đến chiều, trên đầu cháu nổi nhiều gân xanh, mặt tái nhợt.

Liên quan đến sự việc bé gái hơn 2 tuổi tử vong sau khi tiêm vắc xin, chia sẻ với PV, ông Trần Văn Toản (xã Chiềng Xôm, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) cho biết, cháu ngoại ông là P.G.H. (SN 2020), mới sinh được 2 tháng 17 ngày, nặng 5.2kg. Sáng 12/10, bà và mẹ cháu cho cháu đi tiêm chủng theo lịch thông báo. Khi đi, cháu H. hoàn toàn khoẻ mạnh, chơi rất ngoan.

Gia đình cháu H.

Gia đình cháu H.

Sau khi tiêm và chờ khoảng 30 phút, đến khoảng 11h cùng ngày, cháu H. được đưa về nhà. Lúc này, cháu vẫn bình thường, không có biểu hiện gì lạ.

“Lúc con bé về, tôi còn pha cho cháu ít sữa nhưng do đi tiêm về đau quá nên cháu ngủ luôn”, ông Toản kể.

Ông Toản kể lại sự việc.

Ông Toản kể lại sự việc.

Theo ông Toản, đến khoảng 13h cùng ngày, ông thấy cháu H. nổi nhiều gân xanh trên đầu, mặt cháu nhợt nhạt và khóc nhiều nên gia đình gọi cho Trạm y tế xã Chiềng Xôm và đưa cháu lên đó.

Tại trạm y tế, cháu H. được cán bộ y tế ở đây tiêm cho 1 mũi chống sốc. Một lúc sau, cháu H. có biểu hiện tím tái. Sau đó, mẹ và bà ngoại cháu đưa cháu lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Khi đến bệnh viện tỉnh, các bác sỹ cấp cứu, tim cháu H. đập lại rồi ngừng, máu từ mũi chảy ra. Sau đó, cháu bé tử vong.

“Giờ gia đình tôi chỉ mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân khiến cháu tôi tử vong”, ông Toản đau đớn nói.

Ông Toản cũng cho biết thêm, cháu H. là con đầu tiên của con gái ông.

Ông Toản thi thoảng lại mở điện thoại ra ngắm nhìn cháu gái

Ông Toản thi thoảng lại mở điện thoại ra ngắm nhìn cháu gái

Trước đó, sáng 12/10, cháu P.G.H. (SN 2020, ở xã Chiềm Xôm, TP.Sơn La) được tiêm phòng vắc xin 5 trong 1 tại rạm y tế xã Chiềng Xôm.

Sau tiêm khoảng 2,5 giờ, cháu xuất hiện tím tái, thở nhanh. Gia đình đưa trẻ trở lại trạm y tế xã Chiềng Xôm. Tại đây bé được tiêm 1 mũi Adrenalin rồi sau đó được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu.

Khi vào viện, cháu H. li bì, tím tái toàn thân, chân tay lạnh, thở nhanh, rút lõm lồng ngực, không tự thở, ngừng tim, không xuất huyết dưới da. Chẩn đoán phản vệ độ 4 nghi sau tiêm phòng mũi 1 vắc xin 5 trong 1. Dù được cấp cứu nhưng cháu H. đã không qua khỏi.

Trạm y tế xã Chiềng Xôm (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La)

Trạm y tế xã Chiềng Xôm (TP.Sơn La, tỉnh Sơn La)

Ngoài cháu H. còn 4 cháu (đều ở TP.Sơn La) cũng vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La cấp cứu sau khi tiêm chủng ngày 12/10 gồm: L.Q.K. (SN 2020, ở phường Chiềng An); L.T.T.H. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); L.M.Đ. (SN 2020, xã Chiềng Xôm); T.A.D. (SN 2020, ở phường Chiềng An).

Sau khi xảy ra sự việc trên, lực lượng chức năng đã niêm phong toàn bộ các loại vắc xin và lấy mẫu gửi về văn phòng tiêm chủng mở rộng khu vực miền Bắc - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

Ngoài ra, toàn bộ hoạt động tiêm chủng tại các trạm y tế của các lô thuốc nêu trên cũng được tạm dừng, đồng thời thành lập đoàn thanh tra, điều tra đối với những trường hợp phản vệ nặng sau tiêm chủng theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Đối với bé gái hơn 2 tháng tuổi tử vong sau tiêm chủng, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế sẽ họp đánh giá và đưa ra kết luận về nguyên nhân tử vong, dự kiến sẽ có trong sáng 15/10.

Vụ bé gái tử vong sau tiêm vắc xin: Thêm nhiều cháu nhỏ nhập viện
Bệnh viện Đa khoa Sơn La đã tiếp nhận 5 cháu từ 2 đến 7 tháng tuổi nhập viện cấp cứu sau tiêm chủng.
Theo Quỳnh An
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h