Nhật kí Hoàng Sa: Những khoảnh khắc sinh tử

Ngày 23/05/2014 21:39 PM (GMT+7)

“Tàu có thể thủng, mình có thể bị thương hoặc hy sinh, nhưng Tổ quốc là phải trọn vẹn!”.

Ngày 13/5. Ngày lại nắng lên trong vắt. Biên đội tàu lại hướng mũi về giàn khoan. Chúng tôi lại với công việc của mình, tìm những góc máy thuận lợi cho “trận đánh”. Kiểm ngư viên mỗi người mỗi việc, sẵn sàng cho “trận đánh” có thể xảy ra. Những ngày theo chân tàu Kiểm ngư đấu tranh đuổi giàn khoan Hải Dương-981 mới thấy được sự can trường đến…lãng mạn của Kiểm ngư Việt Nam.

Móp méo những thân tàu     

Biên đội tàu Kiểm ngư vùng 4 có 6 chiếc. 5 chiếc loại nhỏ cơ động nhanh và 1 chiếc lớn với nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Ngày ngày, biên đội thực hiện nhiệm vụ áp sát giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép ở Hoàng Sa để tuyên truyền, đấu tranh yêu cầu Trung Quốc rút khỏi giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.

Đáp lại sự tuyên truyền đấu tranh cảu Kiểm ngư Việt Nam là sự ngỗ ngược của tàu Trung Quốc với những đợt vây ráp, truy cản. Và mỗi đợt như thế, tàu Kiểm ngư Việt Nam lại thêm những vết tích trên thân tàu vốn đã quá nhiều vết tích.

Nhật kí Hoàng Sa: Những khoảnh khắc sinh tử - 1

Tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 461 đâm thẳng vào tàu Kiểm ngư Việt Nam KN 768 làm hư hỏng boong tàu.

Đấu tranh từ ngày 2/5 đến nay mới chừng nửa tháng, nhưng hầu hết các tàu Kiểm ngư vùng 4 chiếc nào cũng đầy thương tích: móp méo thân tàu, cong vênh boong, hư hỏng ra đa, vỡ kính, gãy đổ trụ ăng-ten, gãy đổ chảo vệ tinh Vinasat…

Trong số các mũi đấu tranh, mũi Kiểm ngư vùng 4 là mũi bị tàu Trung Quốc tấn công dữ tợn nhất. Kiểm ngư Việt Nam tàu bé. Cứ mỗi lần bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công bằng vòi rồng áp lực cao từ trên xuống, kính buồng lái dày 10mm vỡ tung gây thương tích cho Kiểm ngư viên; những cú đâm va ác hiểm vào mạn phải hòng lật úp tàu khiến thân tàu, boong tàu bằng sắt dày gãy vụn,…

Sự hung tợn của tàu Trung Quốc là vậy nhưng với những Kiểm ngư viên, chẳng có chỗ cho sự sợ hãi. Ở mỗi Kiểm ngư viên, khi đã bước lên tàu là chỉ có mỗi sự can trường. Nam, một Kiểm ngư viên tâm sự: “Tàu có thể thủng, mình có thể bị thương hoặc hy sinh nhưng Tổ quốc là phải trọn vẹn!”.

Hiên ngang

Cứ sau mỗi đợt tấn công của tàu Hải cảnh Trung Quốc là nhiều thiết bị trên tàu bị phá hỏng, là Kiểm ngư viên bị thương,…thế nhưng, dường như sự hung tợn của tàu Hải cảnh Trung Quốc chẳng làm sờn gan các Kiểm ngư viên.

Còn nhớ, trong cuộc chạm trán với tàu Trung Quốc, tàu HP 926 bị 3 tàu của Trung Quốc vây ráp và dùng vòi rồng tấn công dữ dội. Để thoát khỏi vòng vây, hai Kiểm ngư viên Đỗ Văn Cành và Nguyễn Văn Chinh với trang bị đơn sơ trên người là chiếc áo phao và chiếc nón bảo hiểm đã hiên ngang ra boong tàu dùng vòi cứu hỏa phun nước vào các tàu của Trung Quốc đáp trả giải vây.

Nhật kí Hoàng Sa: Những khoảnh khắc sinh tử - 2

Tàu Kiểm ngư Việt Nam KN 770 bị tàu Trung Quốc đâm hỏng boong phần đuôi.

Khi bị vòi rồng của hải cảnh Trung Quốc bắn xối xả vào người khiến áo quần bị xé rách nhưng cả Cành và Chinh bám trụ dùng vòi cứu hỏa đáp trả cho đến khi tàu cắt lái chuyển hướng.

Kiểm ngư viên Đỗ Văn Cành, tâm sự: “Hàng ngày bọn tôi phải đối mặt với nhiều chiêu trò tấn công nham hiểm của tàu Trung Quốc nhưng anh em không bao giờ nhụt chí. Vì Tổ quốc thiêng liêng, vì sự toàn vẹn lãnh thổ, lãnh hải quốc gia, anh em quyết kiên trì chịu đựng, bám trụ và đấu tranh đến cùng cho đến khi nào Trung Quốc rút đi mới thôi. Khi tôi cầm vòi cứu hỏa để đáp trả tàu Hải cảnh Trung Quốc, lòng đã quyết không bao giờ bỏ vị trí vì bên mình còn có anh em đồng đội, sau lưng còn có cả đồng bào mình ủng hộ. Thế là em vượt qua!”.

Nhật kí Hoàng Sa: Những khoảnh khắc sinh tử - 3

Thuyền viên tàu Kiểm ngư Việt Nam KNHP926 kiểm tra thiết bị vệ tinh Vinasat hư hỏng do tàu Trung Quốc dùng vòi rồng bắn phá.

Hàng ngày là đối mặt với bao sự hiểm nguy từ tàu Trung Quốc, nhưng với các Kiểm ngư viên vẫn xác định “tàu là nhà, biển là quê hương” nên mỗi lúc rảnh rỗi là cùng nhau hát hò, cùng nhau câu cá, câu mực,… Sống giữa trùng khơi, bốn bề biển cả nhưng tất cả… yêu đời đến có thừa.

Khoảnh khắc sinh tử

Những ngày theo tàu đi đấu tranh ở Hoàng Sa, tôi nhận thấy thuyền trưởng Nguyễn Cao Duy trẻ tuổi nhưng rất quyết đoán trong những thời khắc sinh tử.

Duy năm nay 33 tuổi, bằng tuổi tôi, nên trong những cuộc nói chuyện với nhau dường như không có khoản cách. Trong ứng xử với anh em trên tàu, dù là thuyền trưởng nhưng Duy rất gần gũi và hiền hòa với tất cả mọi người. Thế nhưng, khi chạm trán với tàu Trung Quốc, Duy trở thành một vị chỉ huy quyết đoán.

Nhật kí Hoàng Sa: Những khoảnh khắc sinh tử - 4

Trước hành vi ngang ngược liên tục 3 ngày vây ráp và bắn súng nước áp lực cao vào sáng ngày 12/5, các thuyền viên trên tàu Kiểm ngư VN HP 926 đã dùng vòi rồng đáp trả

Còn nhớ, sáng 12/5, khi tàu chúng tôi bị 3 tàu Trung Quốc vây ráp, phía trước có một tàu dịch vụ loại lớn sau khi cắt lái được tàu chúng tôi đã bất ngờ dừng lại để tạo ra một cuộc đâm va kinh hoàng. Trên tàu, ai cũng nghẹt thở bởi phía sau còn có 2 tài hải cảnh đang mở vòi rồng phun xối xả. Trong thời khắc sinh tử, Duy ra lệnh lùi máy khi tàu đang ở tốc độ 10 hải lý/giờ và khoảng cách với tàu Trung Quốc phía trước tính bằng mét. Lúc đó, ai trên tàu cũng sẵn sàng cho một cú đâm va kinh hoàng nhưng Duy đã lùi máy và cắt lái vòng tránh như cú bo cua của một tay đua mô tô chuyên nghiệp.

Trên tàu, Duy tâm sự rất nhiều, nhưng điều mà Duy muốn nhờ chúng tôi chuyển về đất liền lại là lời kêu gọi sự đoàn kết của tuổi trẻ.

Duy bảo: Chúng tôi là những người chấp pháp trên biển, các anh là “phóng viên chiến trường”, công việc tuy khác nhau nhưng chúng ta đều cùng là người con đất Việt, đều đấu tranh vì sự toàn vẹn của Tổ quốc Việt Nam. Vì thế, qua các anh, cho tôi nhắn gửi với các bạn trẻ và đồng bào cả nước và kiều bào ở nước ngoài là hãy tin tưởng vào chúng tôi, những anh em đang bám trụ tại thực địa, giáp mặt với nước ngoài mỗi ngày để đấu tranh. Tôi mong rằng, tuổi trẻ cả nước hãy cùng kề vai sát cánh với chúng tôi để thổi bùng lên lòng nhiệt huyết, tình yêu nước của tuổi trẻ. Tôi cũng mong muốn các bạn trẻ ngoài sức trẻ, óc sáng tạo, ngoài một “trái tim nóng” thì cần có một “cái đầu lạnh”. Lịch sử hàng nghìn năm của dân tộc dựng nước và giữ nước đã chứng minh, mỗi khi tổ quốc bị lâm nguy, bị ngoại xâm thì chúng ta đều quét sạch quân thù ra khỏi bờ cõi, hôm nay thế hệ trẻ chúng ta sẽ tiếp tục nối vòng tay lớn đẩy lùi, quét sạch kẻ xâm lấn”. 

Hoàng Sa những ngày này có những người con đất Việt dũng cảm, can trường, với tinh thần lạc quan trong đấu tranh gìn giữ chủ quyền biển đảo Tổ quốc.

Hoàng Sa những ngày này có những người con đất Việt sẵn sàng xả thân vì sự toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc…

Theo Thủy Tiên (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan