Philippines sát cánh với Việt Nam chống tham vọng TQ

Ngày 23/05/2014 09:37 AM (GMT+7)

Philippines không cho rằng Mỹ sẽ bảo vệ được họ trước mối đe dọa từ Trung Quốc.

Mỗi buổi sáng thức dậy, Tổng thống Philippines Benigno Aquino đều tự đặt ra cho mình một câu hỏi mà ông vẫn chưa có câu trả lời: “Hiếm có khi nào mà tôi thức dậy không tự hỏi mình rằng Trung Quốc được lợi gì từ tất cả những việc này?”

Điều gì khiến Trung Quốc ngày càng hung hăng và ngang ngược trên Biển Đông, thách thức các quốc gia như Philippines và Việt Nam, đó chính là “câu hỏi thường nhật” mà ông Aquino tâm sự với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn ở Manila ngày hôm qua.

Philippines sát cánh với Việt Nam chống tham vọng TQ - 1

Tổng thống Philippines Benigno Aquino

Những hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc khiến Tổng thống Aquino không thể nào hiểu nổi, bởi nước này vẫn thường tuyên bố rằng họ muốn hợp tác kinh tế sâu hơn với Đông Nam Á và coi khu vực này như một đối tác.

Ông Aquino đặt ra câu hỏi: “Những tranh chấp với các quốc gia láng giềng này có lợi gì cho Trung Quốc trong vấn đề tiếp tục phát triển kinh tế? Tất cả những căng thẳng mà Trung Quốc gây ra đều phương hại đến thương mại, du lịch và nhiều lĩnh vực khác.”

Ông Aquino cũng nhấn mạnh những khó khăn mà Philippines và các quốc gia Đông Nam Á gặp phải trong việc chống lại tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Ngoài ưu thế vượt trội về mặt quân sự, Trung Quốc còn là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Chỉ riêng với Philippines, kim ngạch thương mại với Trung Quốc tăng từ 10 đến 20% mỗi năm.

Philippines sát cánh với Việt Nam chống tham vọng TQ - 2

Sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông khiến Việt Nam và Philippines xích lại gần nhau

Trong cuộc phỏng vấn ở Phủ Tổng thống, ông Aquino nói: “Tất cả chúng ta đều học được bài học lịch sử rằng chiến tranh không mang lại bất cứ điều gì. Những căng thẳng trên Biển Đông đang gia tăng trong bối cảnh những tính toán sai lầm có thể đẩy khu vực đến một cuộc đụng độ không ai mong muốn.”

Hành động ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông, trong đó có việc kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển Việt Nam đã khiến Việt Nam và Philippines xích lại gần nhau hơn. Philippines muốn hợp tác chặt chẽ hơn với Việt Nam để bảo vệ chủ quyền biển đảo, bởi họ đang nghi ngờ khả năng can thiệp của Mỹ trong việc chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ông Aquino nói rằng Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế, và Việt Nam cũng đang xem xét có hành động pháp lý chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc trên Biển Đông. Ông nói: “Việt Nam là đối tác rất trung thực với Philippines. Họ rất rõ ràng với chúng tôi về những ý định và vấn đề của mình.”

Tổng thống Philippines nói tiếp: “Người Trung Quốc nói với chúng tôi rằng trong văn hóa của họ, việc đưa nhau ra tòa là hạ sách. Tuy nhiên quan điểm của chúng tôi là thà giải quyết vấn đề ở tòa án quốc tế còn hơn là lâm vào thế bế tắc.”

Theo Trí Dũng (Bloomberg) (Khampha.vn)
Nguồn:

Tin liên quan