Những thầy cô giáo nổi tiếng nhất năm 2014

Ngày 04/01/2015 00:13 AM (GMT+7)

Dù đang đứng trên bục giảng hay người đã về hưu nhưng các thầy cô tận tụy với nghề, quên mình, yêu thương dạy dỗ học trò.

Thầy hiệu trưởng kéo cá cải thiện bữa ăn cho trò

Đó là thầy Hà Mạnh Quyết – hiệu trưởng trường THCS Tân Dân (Mai Châu, Hòa Bình). Được biết, trường có 108 học sinh chủ yếu thuộc dân tộc Mường, Tày. Các em học nội trú với chế độ hỗ trợ 460.000 đồng tiền ăn 1 tháng. Chính vì vậy, các thầy cô trong trường cố gắng tính toán cũng như trồng rau, bắt cá để tiết kiệm chi phí cũng như cải thiện bữa ăn cho trò. 

Những thầy cô giáo nổi tiếng nhất năm 2014 - 1

Thầy Quyết đang bắt cá cải thiện bữa ăn cho trò (Ảnh: Tien Nguyen).

Hình ảnh thầy hiệu trưởng bắt cá đã được một dân mạng đăng tải với tựa đề: “Ban ngày là thầy giáo, tối là nghệ sĩ guitar, đêm lại thành ngư phủ giữa sông Đà để cải thiện bữa ăn cho các em học sinh. Một người thầy, một người cha của các con trên cái rẻo cao này”.

Tình cảm hết lòng vì học sinh, không ngại vất vả của thầy Quyết cùng các thầy cô trong trường THCS Tân Dân khiến không ít người cảm động và khen ngợi.

Cô giáo và lớp học tình thương

Sau khi nghỉ hưu, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thông (năm nay 68 tuổi) đã mở lớp học tình thương dạy các em có hoàn cảnh khó khăn. 12 năm qua, cô Thông đã dạy cho hàng trăm trẻ em, xóa mù chữ cho 59 người trưởng thành ở xã vùng biển Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa.

Những thầy cô giáo nổi tiếng nhất năm 2014 - 2

Tốt nghiệp trường Sư phạm vào năm 1966, cô Thông về nhận công tác tại Trường tiểu học Đa Lộc. Năm 1987, cô Thông đảm nhiệm chức Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngư Lộc 2. Năm 1996, cô vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.

Đến năm 2001, khi đã về hưu, cô đi gõ cửa từng nhà để vận động người dân cho con đi học. Vào năm 2002, lớp học tình thương đầu tiên được mở tại nhà cô Thông với 16 em tới lớp, trong đó có tới 8 em mồ côi. Ngày 30/11, cô Thông nhận thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Lớp học của thầy giáo 82 tuổi

Lớp học liên cấp này được thành lập cách đây 22 năm tại nhà thầy giáo Nguyễn Trà (ở 78B tổ 23B phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội).

Những thầy cô giáo nổi tiếng nhất năm 2014 - 3

Thầy Trà đặt tên lớp là "Láo nháo" vì quả thật đây là lớp học không giống bất cứ ở đâu. Lớp không có ngày khai giảng, không có ngày bế giảng, ai đến học cũng được mà không cần giấy xin, 10 học sinh đủ mọi lứa tuổi từ lớp 1 đến sau đại học. Lớp cũng không có đồng phục, ăn mặc từ lịch sự cho đến quần đùi, cởi trần (vì vừa đi làm về người bẩn).

Thầy Nguyễn Trà nổi tiếng trong khu vực không chỉ là vì mở lớp học miễn phí cho các em mà thầy còn khiến nhiều người nể phục với khả năng nghe nói đọc viết trôi chảy 6 ngoại ngữ là tiếng Anh, Pháp, Hán, Nga, Ý, Đức. Trong khi đó, thầy lại dạy môn Vật lý.

Nhờ những đóng góp to lớn của nhà giáo Nguyễn Trà cho nền giáo dục nước nhà, sáng 30/11, thầy Trà vinh dự được nhận thư khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Thầy giáo dạy bơi có nhiều kinh nghiệm nhất ở Cần Thơ

Tỉnh Cần Thơ tự hào khi có thầy Lê Trung Sứng, trường Tiểu học Long Hòa 1, Quận Bình Thủy,  nhận thư khen ngợi của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vì thành tích tận tâm với học trò vùng sông nước Cần Thơ.

Những thầy cô giáo nổi tiếng nhất năm 2014 - 4

Thầy Lê Trung Sứng (giữa) đón nhận Thư khen của Chủ tịch nước.

Thầy Lê Trung Sứng, 57 tuổi, không được đào tạo bài bản qua trường lớp nhưng thầy lại là người có kinh nghiệm dạy bơi nhất ở Cần Thơ. Điều đáng nói là thầy dạy bơi miễn phí cho các em ngoài giờ học vì đã chứng nhiều vụ chết đuối thương tâm của học sinh. Không có hồ bơi an toàn, thầy chọn đoạn rạch trước cửa chùa Long Quang để làm điểm dạy bơi và chia nhỏ từng tốp học trò để quản lý.

Trong suốt gần 20 năm với một ngàn học sinh được thầy dạy miễn phí, thầy tự hào có nhiều học trò có thành tích cao như Ngô Minh Nhanh – vận động viên bơi lội từng giữ 2 kỷ lục quốc gia...

Tào Nga
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan