Những thông tin chưa được tiết lộ vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông

Ngày 17/08/2022 15:03 PM (GMT+7)

Thời điểm được tìm thấy, cháu Đ. trong tình trạng nằm ngửa, mặt hướng lên trời, lạnh toát, cổ có dây quấn nhiều vòng..

Bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông

Mới đây, Công an tỉnh Hà Nam ra quyết định khởi tố bị can với Nguyễn Trường Giang (SN 1997, ở xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) về tội Giết người. Giang bị cáo buộc đã hành hạ, đánh đập rồi nhốt bé trai N.H.Đ. (3 tuổi, ở xã Nhân Chính, huyện Lý Nhân) vào tủ cấp đông nhằm tước mạng sống của nạn nhân.

Tại cơ quan công an, Giang khai vào chiều 13/8, trong lúc đối tượng đang bán hàng thì cháu Đ. sang chơi, đòi ăn bánh kẹo, đòi chơi cùng nên Giang bực tức, dùng chày giơ lên làm va vào đầu cháu bé khiến cháu khóc, nói mách mẹ và ông.

Sợ gia đình cháu trách, bắt đền nên Giang đã dùng tay trái bịt miệng, tay phải bóp, ghì cổ cháu Đ. ấn nằm xuống sàn nhà. Khoảng 1 phút sau, thấy cháu Đ. không khóc nữa và nằm im nên Giang bỏ hai tay ra, chạy ra ngoài cửa quán để xem có ai biết không. Khi quay vào, cháu Đ. đã tỉnh lại và kêu: “Ông ơi! Chú đánh con”. Thấy cháu Đ. kêu, Giang đã nảy sinh ý định giết cháu Đ.

Ngay sau đó, Giang lấy dây giày buộc qua cổ cháu bé, siết chặt. Thấy Đ. nằm im, không có phản xạ gì, nghĩ là cháu Đ. đã tử vong nên Giang đặt cháu vào bên trong thùng carton rồi mở ngăn đông tủ bảo ôn, lấy hết đá ra ngoài rồi đặt chiếc thùng carton giấu bé Đ. vào bên trong.

Do thấy còn chỗ trống nên Giang lấy một túi đá viên để lên trên thùng rồi đậy nắp tủ bảo ôn lại hòng tránh bị mọi người phát hiện. Sau đó, Giang đặt tiếp chiếc máy dập nắp hộp trà sữa lên trên nắp tủ bảo ôn rồi khóa cửa kính, kéo cửa cuốn quán trà sữa xuống, khóa lại và lấy xe máy bỏ trốn.

22h30 cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Nam bắt giữ Nguyễn Trường Giang khi nghi phạm trốn ở Hà Nội.

Theo báo Công an Nhân dân, Giang khai khi học hết lớp 9, không thi đậu lớp 10 nên nghỉ học đi làm thuê. Sau đó, Giang đi nghĩa vụ quân sự. Hết thời gian nghĩa vụ, Giang lên Hà Nội làm cho các quán nước nên biết cách pha chế trà sữa và quyết định mở quán.

Giang thuê nhà của ông Nguyễn Văn Thược (ông nội cháu Đ.) từ tháng 4/2020 để mở quán trà sữa.

“Vợ chồng bác Thược tốt với cháu lắm. Bác ấy làm ở xã nên cũng không có nhiều thời gian, thi thoảng bác ấy sang hỏi thăm cháu làm ăn có được không, cần gì bác ấy cũng giúp đỡ nhiệt tình. Cháu thuê nhà trả tiền theo quý, mới trả được 1 quý (đến hết tháng 6/2022), từ tháng 7 đến nay chưa trả tiền nhưng bác ấy cũng không đòi” – Giang cho biết.

Khi được hỏi về hành động bạo hành đối với cháu Đ., Giang bật khóc cho hay: “Cháu cũng không biết nữa. Tại vì cháu Đ. hỏi nhiều quá nên cháu cáu, cháu đang cầm cái chày đập đá quay người lại nên đập vào đầu cháu Đ. Lúc đó Đ. đang kiễng chân lên để xem cháu làm nên bị chày đập vào đầu. Bị đau, Đ. khóc, nói là sẽ mách ông, mách mẹ nên cháu sợ quá, tìm cách che giấu việc đã gây thương tích cho Đ.”.

“Cháu sai rồi, cháu hoảng quá không còn lý trí, cháu xin chịu hình phạt của pháp luật”, Giang cho biết.

Những thông tin chưa được tiết lộ vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông - 1

Người đầu tiên tìm thấy cháu bé nói gì?

Trong khi đó nói về nghi phạm Giang, ông Thược cho hay, khi Giang đến thuê nhà ông thấy thanh niên này hiền lành, nói năng chừng mực. Bản thân cháu Đ. cũng rất quý Giang, thường xuyên chạy sang quán chơi.

“Chiều hôm đó (13/8), lúc 14h hơn, tôi đi họp. Cháu Đ. bảo muốn đi theo tôi nhưng tôi không cho, dặn ở nhà với mẹ ngoan, lát ông về ngay. Nghe vậy, Đ ngoan ngoãn gật đầu rồi chạy vào hiên nhà chơi”, ông Thược nhớ lại.

Đến khoảng 17h, ông Thược trở về và tìm cháu nội. “Tôi hỏi vợ tôi thì bà bảo cháu nó ở với mẹ. Tôi qua hỏi con gái thì nó lại bảo tưởng Đ. đi họp với tôi. Lúc đó, tôi đã cảm thấy có điều chẳng lành”.

Sau vài vòng đi quanh nhà gọi cháu nội mà không thấy phản hồi, ông Thược bắt đầu nghĩ đến những trường hợp xấu nhất xảy ra. “Tôi hỏi hàng xóm có chở nó đi đâu không, có thấy nó ở đâu không. Họ đều trả lời không. Tôi liền chạy ra mương trước nhà, tìm kiếm, lục lọi và nghĩ liệu cháu có ngã xuống đó nhưng cũng không có kết quả”, ông Thược kể.

Sau đó, ông Thược cũng tận dụng hết những mối quan hệ của mình để tìm kiếm cháu Đ.

Cũng thời điểm, con trai ông Thược ở nơi xa ngồi kiểm tra camera an ninh để hỗ trợ mọi người. Dữ liệu camera thể hiện, lúc 15h20 bé trai mặc bộ quần áo phông màu xanh đi vào quán trà sữa sát nhà chơi. Từ đó, camera không ghi hình ảnh em bé trở ra. Tuy vậy lúc 16h15, chủ quán trà sữa là Nguyễn Trường Giang khoá cửa và đi xe máy về phía cầu Châu Giang. Ông lập tức gọi cho Giang, hỏi nghi phạm về Đ, tuy nhiên, nghe câu trả lời của Giang, ông Thược biết Giang nói dối và nghi ngờ, cháu mình mất tích có liên quan đến Giang.

“Giang bảo cháu tôi không ở quán. Nó còn nói đã đi Thường Tín (Hà Nội) nên không về mở cửa được. Nói xong nó cúp máy, tôi gọi thế nào cũng không nghe”, ông Thược kể. Lúc này, ông nội của Đ. quyết định mượn máy cắt phá khóa ngoài rồi dùng búa đập vỡ cửa kính trong để chui vào quán. Vào được trong, ông thất vọng, khi không tìm thấy cháu trai đâu.

Những thông tin chưa được tiết lộ vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông - 2

Anh Đặng Công Thìn (SN 1995, ngụ địa phương)- người tìm thấy cháu Đ. trong tủ lạnh cho biết: "Tôi không nhớ rõ chính xác là mấy giờ, nhưng thấy mọi người xung quanh tìm nhiều lần mà không thấy nên sang xem như thế nào. Lúc tôi sang cũng chui qua khe nhỏ đập sẵn và tìm vào trong. Trong phòng chỉ có cái tủ lạnh, ít đồ để pha trà sữa...

Tôi thấy có cái tủ lạnh, mọi người bảo đã tìm rồi nhưng không thấy. Tìm quanh khoảng 2 vòng thì tôi quyết định mở tủ ra kiểm tra lần nữa. Tôi thấy có một miếng bìa cát tông to và nhiều túi đá xung quanh nên quyết định kéo lên xem. Miếng bìa đã bị ướt nên vừa nhấc lên đã bục ra. Sau đó, tôi phát hiện chân cháu bé thì hô toáng lên để mọi người vào cùng", anh Thìn nhớ lại.

Cũng theo anh Thìn, thời điểm phát hiện cháu bé trong tìm trạng nằm ngửa, mặt hướng lên trời, lạnh toát; cổ có dây quấn nhiều vòng.

"Tôi xem trên mạng thấy nhiều vụ án mạng có liên quan đến tủ lạnh nên quyết định kiểm tra thì phát hiện cháu bé. Lúc ấy vừa mừng vừa lo, chỉ sợ cháu có chuyện. Rất may đến nay sức khỏe cháu đã ổn định, nghi phạm đã bị bắt giữ", anh Thìn cho biết.

Sau khi tìm thấy cháu bé, mọi người nhanh chóng đưa cháu Đ. đến bệnh viện cấp cứu. Hiện sức khỏe cháu Đ. đã ổn định và được xuất viện về nhà.

Nghi phạm đối mặt với hình phạt gì?

Những thông tin chưa được tiết lộ vụ bé trai 3 tuổi bị nhốt trong tủ cấp đông - 3

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời báo chí, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) bày tỏ quan điểm: Hành vi của nghi phạm là tàn ác, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của trẻ em (là đối tượng đặc biệt được pháp luật bảo vệ) nên cần thiết phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Để có căn cứ xử lý, Cơ quan điều tra cần làm rõ động cơ, mục đích, ý thức chủ quan, năng lực chịu trách nhiệm hình sự của đối tượng khi hành hạ cháu bé, nhốt trong tủ cấp đông.

Mặt khác, cơ quan điều tra sẽ trưng cầu giám định việc cho một cháu bé nhốt vào trong tủ cấp đông như vậy có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng hay không và trong thời gian bao lâu sẽ dẫn tới tử vong nếu không được phát hiện, cứu giúp kịp thời.

Trường hợp nếu kết luận giám định của cơ quan chuyên môn xác định việc nhốt một cháu bé trong tủ cấp đông là nguy hiểm đến tính mạng thì đối tượng sẽ phải chịu trách nhiệm về tội "Giết người" theo quy định tại điểm b, n (khoản 1, Điều 123, Bộ luật hình sự 2015). Dù cho có mâu thuẫn hay động cơ mục đích nào thì hành vi phạm tội của đối tượng cũng thuộc trường hợp giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ.

Cháu bé không tử vong do được gia đình phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời thì hành vi phạm tội của đối tượng thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt với khung hình phạt cao nhất lên đến 20 năm tù giam theo quy định tại Điều 15, Điều 57 (Bộ luật hình sự 2015).

Nơi lẩn trốn sau khi gây án của kẻ đánh đập, nhét bé trai 3 tuổi vào tủ đông dưới 0 độ C
Công an tỉnh Hà Nam đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Trường Giang (SN 1997, trú tại xã Chính Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam) tội "Giết người".

Trẻ bị bạo hành

Theo Hoàng Yên
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Trẻ bị bạo hành