Nữ đại gia từng mang án tử hình, 70 tuổi ra tù làm lao công, sở hữu gia tài kếch xù ở tuổi 81

Bảo Bảo - Ngày 01/05/2024 00:00 AM (GMT+7)

Quãng thời gian chấp hành án tù cũng là lúc bà nhận tin chồng bỏ đi cùng nhân tình, đồng thời người con gái duy nhất vì áp lực đã tự tử. Ở tuổi 70, bà mãn hạn tù và quyết định làm lại từ đầu, "cố gắng hết sức để làm những điều có ích cho xã hội” như lời dặn của con gái.

Tài năng kinh doanh ấn tượng

Năm 1933, Ngô Thắng Minh sinh ra trong một gia đình khá giả ở thành phố Thặng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Sinh ra đã “ngậm thìa vàng”, từ nhỏ bà không phải lo lắng về cơm ăn áo mặc. Người ta nói rằng, tài sản của gia đình họ Ngô bấy giờ trải rộng khắp phố, từ cửa hiệu thuốc đến bán vải, gạo…

Một phần do yếu tố di truyền và ảnh hưởng của môi trường, Ngô Thắng Minh từ khi còn nhỏ đã giúp quản lý công việc kinh doanh của gia đình và tích lũy được không ít kiến thức kinh doanh. Tuy nhiên, cha bà là một tay chơi điển hình. Năm Ngô Thắng Minh lên 2, mẹ bà vì không chịu được người chồng chỉ biết ăn chơi hưởng lạc nên đã tới Đài Loan rồi đi bước nữa. Ngô Thắng Minh lớn lên dưới sự chăm sóc của ông bà nội.

Cha Ngô Thắng Minh không những không làm tròn trách nhiệm của mình mà năm con gái 12 tuổi, ông còn tự quyết gả Ngô Thắng Minh cho con trai của quan quận trưởng. Năm 16 tuổi, Ngô Thắng Minh nhận ra nếu không rời đi, bà sẽ lãng phí cả cuộc đời mình. Nhân một lần ra phố mua đồ, Ngô Thắng Minh đã tìm cơ hội để trốn thoát.

Chân dung bà Ngô Thắng Minh.

Chân dung bà Ngô Thắng Minh.

Năm 1950, Ngô Thắng Minh bắt chuyến tàu tới Thượng Hải hoa lệ. Song, Thượng Hải tuy rộng lớn nhưng không có chỗ cho bà. Bà phải dựa vào kỹ năng may vá và nấu nướng mình học được khi còn nhỏ để làm bảo mẫu ở Tây An.

Đây cũng là những tháng ngày bà gặp được mối tình đầu của mình, người đàn ông hơn bà 12 tuổi, đến từ Giao Châu, tỉnh Sơn Đông. Cả hai đã trải qua khoảng thời gian rất hạnh phúc nhưng cuối cùng phải chia tay vì sự ngăn cản. Mối quan hệ này cuối cùng đã khiến bà nhận ra bản thân không thể quá yếu đuối và phải nỗ lực cho những gì mình mong muốn. Hạnh phúc trong cuộc sống sẽ không tự mình đến với bất kỳ ai!

Năm 1962, Ngô Thắng Minh 29 tuổi đã kết hôn với Trương Tư Nguyên, một nhân viên cửa hàng kém bà 5 tuổi. Hai người rời Tây An và trở về Thượng Hải để mở một cửa hàng. Công việc kinh doanh bùng nổ khiến bà vì lao lực mà không may sảy thai. Phải đến năm 1964, sau nhiều cố gắng, cuối cùng cô con gái yêu Diễm Tử của hai người mới chào đời.

Con gái của Ngô Thắng Minh.

Con gái của Ngô Thắng Minh.

Năm 1977, Ngô Thắng Minh không dừng lại với công việc kinh doanh ở Thượng Hải, bà đến Quảng Đông và nhiều nơi khác để mua số lượng lớn radio, vải đẹp cũng như các mặt hàng có nhu cầu cao khác với giá rẻ, rồi về Tây Ninh, Tây An, Thặng Châu… bán với giá cao. Trong thời buổi hàng hoá khan hiếm, Ngô Thắng Minh đã dựa vào quy trình này để tích lũy cho mình tài sản trị giá hàng chục triệu nhân dân tệ.

Năm 1984, Ngô Thắng Minh đã đánh dấu tên tuổi của mình với các chi nhánh trên nhiều tỉnh thành. Bà sở hữu những bất động sản vị trí vàng khắp Thượng Hải và Thâm Quyến, ô tô sang trọng đếm không xuể. Các phương tiện truyền thông bấy giờ đã đưa tin về người phụ nữ giàu nhất Thượng Hải này với tài sản ròng hơn 20 triệu nhân dân tệ (70 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).

Năm 1985, Ngô Thắng Minh có được giấy phép nhập khẩu phụ tùng xe thông qua các mối quan hệ của mình. Điều này đã đánh dấu bước khởi đầu việc kiếm tiền bất hợp pháp của bà.

Biến cố tuổi trung niên

Ngô Thắng Minh sau đó đã nhập ô tô và xe máy hạng sang, tháo rời các bộ phận và vận chuyển qua hải quan rồi lắp ráp lại. Khoản lợi nhuận khổng lồ đã khiến bà mù quáng, sa vào con đường trốn thuế và buôn lậu.

Ngô Thắng Minh bị đồng tiền làm cho mờ mắt, sa chân vào con đường buôn lậu, trốn thuế.

Ngô Thắng Minh bị đồng tiền làm cho mờ mắt, sa chân vào con đường buôn lậu, trốn thuế.

Không chỉ buôn lậu ô tô, Ngô Thắng Minh còn chuyển trọng tâm sang vải cao cấp. Tuy nhiên, "quãng thời gian tươi đẹp không kéo dài được bao lâu", việc khuất tất của bà đã bị công an phát hiện. Ngày 1/11/1986, Ngô Thắng Minh bị kết án tử hình. Vì tích cực hợp tác điều tra, nộp tiền đã chiếm đoạt để khắc phục hậu quả, có thái độ nhận tội nên cuối cùng, bản án của bà được chuyển xuống thành tù chung thân.

Năm 1988, khi Ngô Thắng Minh thụ án được 2 năm, chồng bà đã vơ vét của cải bỏ trốn đến An Huy cùng với người tình chính là bảo mẫu. Bà đã biết về mối quan hệ này từ lâu nhưng vì muốn giữ cho con gái gia đình đủ cha, đủ mẹ nên quyết định nhắm mắt làm ngơ. Ngô Thắng Minh không ngờ khi bà gặp nạn, người đàn ông đó lại có thể làm như vậy với mình.

Năm 1991, khi đang thụ án năm thứ 6, bà Ngô đã sụp đổ khi biết tin con gái mình vì không chịu nổi áp lực đã uống thuốc trừ sâu tự tử. Từ chỗ có tất cả nay không còn lại gì, Ngô Thắng Minh muốn đặt dấu chấm hết cho cuộc sống của mình. Bà nhiều lần tìm cách tự tử nhưng không thành.

Quản giáo lúc đó đã tìm gặp Ngô Thắng Minh động viên, nói với bà những lời cuối của con gái: "Từ nay về sau, khi mẹ được tự do, mẹ đừng làm những việc có hại cho người khác và chính mình nhé mẹ. Hãy cố gắng hết sức để làm những điều có ích cho xã hội”.

Bà Ngô Thắng Minh đã lấy lời cuối của con gái làm động lực sống.

Bà Ngô Thắng Minh đã lấy lời cuối của con gái làm động lực sống.

Lời cuối của con gái đã trở thành động lực sống cho Ngô Thắng Minh. Bà tích cực cải tạo và sau đó được giảm án nhiều lần. Cũng trong thời gian ngồi tù, bà đã cho ra đời cuốn tự truyện dài 50.000 từ mang tên "Con đường tù tội". Cuốn sách này sau đó đã được chuyển thể thành bộ phim dài 8 tập có tên "Tội phạm và con gái". Người ta kể rằng vào ngày bộ phim lần đầu tiên được phát sóng, trong nhà tù, các cai ngục và tù nhân đã bật khóc khi xem.

Huyền thoại kinh doanh hồi sinh, trở thành nữ triệu phú ở tuổi 81

Ngày 28/7/2003, Ngô Thắng Minh sau 18 năm chấp hành án đã được thả tự do. Ở tuổi 70, bà đến thành phố Trịnh Châu, xin việc dọn dẹp nhà vệ sinh công cộng với mức lương hàng tháng là 400 nhân dân tệ, ở trong căn phòng rộng 18 mét vuông do các tổ chức giúp đỡ sắp xếp. Công việc khác xa những tháng ngày trước kia song Ngô Thắng Minh vẫn luôn nỗ lực và chỉn chu trong từng chi tiết.

Năm 2004, bà được trao tặng danh hiệu "Người dọn dẹp xuất sắc ở Trịnh Châu", nhận được nhiều sự quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ. Câu chuyện về cuộc đời huyền thoại của Ngô Thắng Minh đã thu hút rất nhiều sự chú ý.

Ngày 16/10/2004, một doanh nhân Thượng Hải đã bày tỏ ý định hợp tác đầu tư vào đồn điền nho hữu cơ với bà thông qua sự giới thiệu của một người bạn. Tuy nhiên, không lâu sau đó, vì tin tưởng mà bà đã bị lừa toàn bộ số tiền 970.000 nhân dân tệ vay mượn được.

Nữ đại gia từng mang án tử hình, 70 tuổi ra tù làm lao công, sở hữu gia tài kếch xù ở tuổi 81 - 5

Mọi thứ một lần nữa như sụp đổ trước mắt Ngô Thắng Minh. Nhớ lại những lời cuối của con gái, bà lại một lần nữa cố hết sức để đứng lên làm lại từ đầu. Bà viết một lá thư trình bày về dự án vườn nho của mình và đã thành công gọi, chăm sóc vườn nho hơn 170 mẫu, biến nơi đây thành vườn cây ăn quả đa chức năng tích hợp du lịch. Cuối cùng, bà đã trả hết nợ và bắt đầu kiếm lời từ vườn cây ăn quả này.

Sau hơn 10 năm làm việc chăm chỉ, bà Ngô một lần nữa trở thành triệu phú ở tuổi 81. Nhớ lời con gái “mẹ hãy cố gắng hết sức để làm những điều có ích cho xã hội”, bà giao công ty cho người khác quản lý và trở về Tây An mở viện dưỡng lão.

Bà Ngô quyết định trở về Tây An mở viện dưỡng lão bà.

Bà Ngô quyết định trở về Tây An mở viện dưỡng lão bà.

“Nếu không phải rơi vào hoàn cảnh tuyệt vọng như vậy, có lẽ tôi đã không có dũng khí và trái tim ngoan cường như vậy. Bất cứ điều gì rất tồi tệ cũng có thể là bước ngoặt lớn trong cuộc đời, dẫn bạn đến một thế giới khác", Ngô Thắng Minh nói trong một buổi phỏng vấn.

Biết tin về vợ, ông Trương bất ngờ trở về ngỏ ý nối lại tình xưa nhưng bà Ngô kiên quyết từ chối. Tuy nhiên, bà vẫn đồng ý đưa ông vào viện dưỡng lão của bà để an hưởng tuổi già.

Trải qua biết bao thăng trầm trong cuộc sống, Ngô Thắng Minh muốn lan tỏa tình yêu đến nhiều người hơn nữa và làm nhiều việc có ích cho xã hội. 

Nữ đại gia từng mang án tử hình, 70 tuổi ra tù làm lao công, sở hữu gia tài kếch xù ở tuổi 81 - 7

Nữ tỷ phú đi lên từ rửa bát thuê, khởi nghiệp ở lề đường với vỏn vẹn 7 triệu đồng tiền vốn
Người phụ nữ được mệnh danh giàu nhất Quảng Châu, Trung Quốc kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ công việc rửa bát thuê, sau đó bắt đầu sự nghiệp...

Tin tốt sáng nay

Theo Bảo Bảo
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tốt sáng nay