Ông lão đi câu cá lại vớt được con rùa lạ, choáng nặng khi đem đi thẩm định

DOÃN KỲ - Ngày 26/08/2022 00:08 AM (GMT+7)

Tưởng rằng câu được con cá lớn nhưng cuối cùng chỉ thấy một con rùa bằng kim loại rỉ sét, người đàn ông không thể ngờ rằng đây là một "kho báu".

Đôi khi kho báu có thể ở ngay bên cạnh chúng ta mà không hay biết, đó cũng là trải nghiệm của một người đàn ông ở thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. 

Ông Zhao cho biết sau khi nghỉ hưu, ông có nhiều thời gian rảnh nhưng không biết phải làm gì nên thường xuyên đi câu cá để giết thời gian. Không thể ngờ nhờ điều này, ông Zhao đã tìm được một kho báu.

Hôm đó, ông Zhao đang ngồi câu cá như thường lệ thì cảm thấy cần câu nằng nặng, cho rằng đã có cá cắn câu. Ông Zhao nhanh chóng kéo cần câu lại nhưng cũng không dám dùng quá nhiều lực, sợ cá tuột ra khỏi lưỡi câu thì rất uổng phí. Nào ngờ, ông Zhao kéo mãi mà cần câu không lên, cũng không cảm nhận được cá đang giãy. Khi đó, ông nghĩ rằng đã có vật gì đó vướng vào lưỡi câu của mình.

Ông lão đi câu cá lại vớt được con rùa lạ, choáng nặng khi đem đi thẩm định - 1

Vừa không muốn làm hỏng lưỡi câu, lại tò mò xem bên dưới là gì, ông Zhao quyết định lội xuống hồ nước để kiểm tra. Cuối cùng, ông nhấc lên được một vật làm bằng kim loại, trông như một cục sắt rỉ sét. Ông Zhao đem thứ này về nhà thì phát hiện đó là một con rùa được đúc bằng đồng, bên trên còn có 4 cắm lên mai rùa.

Ban đầu, ông Zhao không hề nghĩ rằng đây là một vật có giá trị, chỉ nghĩ đó là đồ bỏ đi, thậm chí suýt đem bán đồng nát. Sau khi suy đi nghĩ lại, ông Zhao chợt cho rằng đây có thể là một di vật văn hóa vì thế quyết định giữ lại. Sau đó, ông Zhao nghe được câu chuyện về những người đem cổ vật tới nhờ chuyên gia thẩm định, nào ngờ phát hiện đó vật đó có giá trị cực lớn, nên cũng đánh liều đem con rùa của mình đi kiểm tra.

Sau khi các chuyên gia xem xét cẩn thận, họ xác nhận con rùa đồng này quả thực là đồ cổ, có thể coi là di tích văn hóa. Theo những dòng chữ khắc trên mai rùa, con rùa đồng này có từ thời nhà Thương trong lịch sử Trung Quốc, cách đây ngót nghét 1.000 năm. 

Ông lão đi câu cá lại vớt được con rùa lạ, choáng nặng khi đem đi thẩm định - 2

Tương truyền rằng một hôm, Hoàng đế Trụ Vương đang đi thuyền trên sông thì bất ngờ nhìn thấy một con rùa. Ông đã thử dùng cung tên bắn vào con rùa đó, thật không ngờ 3 phát tên như một, đều trúng vào mai rùa. Trụ Vương vô cùng thích thú trước điều này, còn ban những mũi tên đã bắn trúng kia cho một vị tướng. Sau đó, người ta đã cho đúc con rùa đồng với 3 mũi tên cắm trên mai rùa để tưởng nhớ câu chuyện này.

Con rùa đồng mà ông Zhao tìm được có ý nghĩa lịch sử và văn hóa quan trọng. Trước hết, hình dáng của nó rất độc đáo và tỉ mỉ, khác với những đồ đồng thô sơ thường được tìm thấy thời xưa. Ngoài ra, nó còn được coi là tư liệu quý để hỗ trợ việc nghiên cứu về bộ môn bắn cung từ thời tổ tiên. Các chuyên gia cho biết con rùa đồng này có thể được mua với giá ít nhất 1,8 triệu nhân dân tệ (gần 6,2 tỷ đồng).

Khi nghe xong nhận định này, ông Zhao vô cùng choáng váng, vỡ òa và hạnh phúc. Ông không thể ngờ thứ rỉ sét mình vớt từ dưới sông lên lại có giá trị lớn đến vậy. Nếu bán con rùa đồng này đi, ông Zhao sẽ thu về số tiền lớn, mua được rất nhiều của cải. Tuy nhiên, xét đến ý nghĩa và giá trị của nó, ông Zhao đã quyết định giữ lại, giữ gìn cẩn thận và coi như vật gia truyền của gia đình.

Bị làng xóm nghi ngờ, ông nội cùng cháu trai đi xét nghiệm ADN, kết quả khiến cả gia đình bàng hoàng
Để làm rõ tin đồn của những người xung quanh, người đàn ông đã đưa cháu trai đi xét nghiệm ADN, nào ngờ kết quả lại cho thấy đứa cháu là con ruột của ông.

Hôn nhân gia đình

DOÃN KỲ
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h