Phá nhà, bỏ làng vì sợ…“ma”

Ngày 17/02/2014 16:06 PM (GMT+7)

Vì sợ “con ma” nên chỉ trong khoảng hai ngày,16 hộ dân đã khăn gói ra đi không dám quay trở lại, nhiều người quên cả dụng cụ sinh hoạt.

Già làng A Lăng Đan (SN 1942) cho biết: Bà con nơi đây không biết “con ma” nó như thế nào nhưng cái chết của 4 người đàn ông trong làng đã khiến người dân hoang mang, lo sợ. Một tuần trở lại đây, 16 hộ dân với gần 80 nhân khẩu ở tổ dân cư số 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam đã tự phá nhà cửa, bỏ đi nơi khác vì sợ…“ma ám”.

Nỗi sợ vô căn cứ

Chuyện 16 hộ dân ở tổ dân cư số 2, thôn Bút Tưa, xã Sông Kôn tự phá nhà cửa, bỏ đi nơi khác ở vì sợ “ma ám” đã gây chấn động cả vùng núi huyện Đông Giang. Những ngày này, người dân bàn tán xôn xao về chuyện “con ma” ám cả làng khiến lâu lâu lại có một người đàn ông bỗng dưng thắt cổ tự tử.

Phá nhà, bỏ làng vì sợ…“ma” - 1

Người dân đập phá nhà cửa, bỏ làng đi vì sợ… “ma”.

Bà A Lăng Ói (40 tuổi, trú tại tổ dân cư số 2, thôn Bút Tưa) kể: “Sau Tết, một người đàn ông trong làng bỗng dưng thắt cổ tự tử khiến ai cũng sợ. Một số người đi coi thầy thì được phán là vùng đất này ở không được, phải di dời đi nơi khác nếu không thì “con ma” sẽ bắt thêm nhiều người nữa.

Nghe thế, dân làng cứ truyền tai nhau rồi họ nhanh chóng dọn dẹp, đập phá nhà cửa bỏ đi xuống dưới tổ dân cư số 1 tá túc nhà người thân. “Nhà tôi được làm bằng nhà xây mái ngói, chắc chắn và đẹp lắm nhưng cũng phải đập bỏ mà đi. Bây giờ cả nhà tôi không dám về làng nữa, sợ lắm”, bà A Lăng Ói nói.

Vì sợ “con ma” nên chỉ trong khoảng hai ngày,16 hộ dân đã khăn gói ra đi không dám quay trở lại, nhiều người quên cả dụng cụ sinh hoạt. Nỗi ám ảnh về một “con ma” dù chẳng biết... hình thù nó thế nào khiến dân làng cứ nhắc tới là sợ. Từ một làng đông đúc nhà cửa, nay trở nên hoang vu...

Già làng A Lăng Đan (SN 1942) cho biết: Bà con nơi đây không biết “con ma” nó như thế nào nhưng cái chết của 4 người đàn ông trong làng với cùng một cách là tự tử đã khiến người dân lo sợ. Họ cho rằng, “con ma” đã về bắt trai làng.

Già làng A Lăng Đan kể ra danh sách 4 người đàn ông tự tử chết theo thứ tự: Năm 2007 là A Lăng Nhứt (SN 1954) năm 2012 A Lăng Ngong (SN 1987). Rồi đến năm 2013, A Lăng Chòn (SN 1972) và đến đầu năm 2014 là A Lăng Nghĩa (SN 1982). Những người này đều thắt cổ tự tử. Điểm đáng chú ý là trong 4 người này có  A Lăng Nghĩa và A Lăng Chòn bị bệnh thần kinh.

“Sau khi A Lăng Nghĩa tự tử thì người dân trong làng càng sợ hãi hơn và đập phá nhà cửa bỏ đi nơi khác. Đây là lần đầu tiên làng xảy ra chuyện động trời như vậy”, già làng A Lăng Đan nói.

Già làng A Lăng Đan bảo rằng, từ lâu lắm rồi, vùng đất này có hai đám trai làng xích mích dẫn tới đánh nhau, nhiều người chết nhưng không được thờ cúng bài bản. Khi dân làng về đây xây nhà ở đã không... cúng bái nên mới có chuyện như vậy.

Phá nhà, bỏ làng vì sợ…“ma” - 2

Bà A Lăng Ói cùng các con đang sửa soạn lại đồ đạc để chuyển đến nơi ở mới là nhà người thân.

Mong có đất ở và sản xuất

Sau khi sự việc xảy ra, UBND xã Sông Kôn đã cử cán bộ xuống tận làng để giải thích, động viên bà con nhưng vẫn không ăn thua, người dân quyết “một đi không trở lại”. Theo ông Bnươch Quý, Phó Chủ tịch UBND xã Sông Kôn thì đa số người dân nơi đây chủ yếu là bà con dân tộc nên việc giải thích rất khó khăn. “Xã đã cử cán bộ, dân phòng, công an xã xuống ăn ở với dân, kiên trì giải thích nhưng họ không nghe, đành bất lực”, ông Bnươch Quý cho biết.

Việc 16 hộ dân tổ dân cư số 2 bỗng dưng phá nhà chuyển xuống tổ dân cư số 1 gần đó tá túc trong gia đình người thân khiến cho cuộc sống nơi đây bị đảo lộn. Chị A Lăng Thị Cứu (trú tại tổ 1, thôn Bút Tưa) cho biết, gia đình chị “cưu mang” 3 hộ gia đình khác ở tạm vì là chỗ bà con. “Mình cho 3 nhà là A Lăng Thị Bí (có chồng là A Lăng Nghĩa mới tự tử -PV), A Lăng Vinh và A Lăng Ngheo về ở tạm trong nhà gần một tuần nay rồi, vì bây giờ họ không biết đi đâu, nhà cửa thì đập phá hết rồi. Sinh hoạt cả nhà bị đảo lộn nhưng cũng chia sẻ với nhau, chờ chính quyền cấp đất cho họ để làm nhà mới thôi chứ không biết làm sao”, chị A Lăng Thị Cứu nói.

Theo Trưởng thôn Bút Tưa, anh A Lăng Điều (SN 1984) thì bấy lâu nay đất đai, nhà cửa của khu dân cư tổ 1 đã ổn định, có chủ. Nay 16 hộ tổ 2 chuyển về ở nhờ người thân nên không biết lấy đất đâu cho họ làm nhà, sản xuất để ổn định cuộc sống.

“Mấy ngày tới chúng tôi phải họp dân lại để tìm cách giải quyết. Mong muốn của người dân là nhờ chính quyền phân chia lại đất đai để họ tiếp tục mưu sinh, từng bước ổn định cuộc sống”, Trưởng thôn A Lăng Điều cho biết.

Chuyện người dân Bút Tưa sợ “ma ám” bỏ làng đi đang cần chính quyền địa phương nơi đây vào cuộc quyết liệt hơn để người dân ổn định tư tưởng, lao động sản xuất. Song song với việc cấp lại đất ở mới, cần có cách giải thích khoa học và những việc làm cụ thể để người dân không sợ hãi vô căn cứ về một “con ma” nào đó, tránh những kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền mê tín dị đoan, gây bất an trong dư luận. 

Theo Đức Hoàng (Gia đình và Xã hội)
Nguồn:

Tin liên quan