PHƯỢNG BÙI - Ngày 02/04/2023 06:55 AM (GMT+7)

Một nghiên cứu mới về việc thiên thạch rơi xuống Winchcombe, Gloucestershire (Anh) vào tháng 2.2021 đã cho thấy đây là thiên thạch đầu tiên từ bên ngoài Trái đất mang theo nước. Điều này hứa hẹn sẽ giúp chúng ta khám phá ra nguồn gốc của sự sống.

Kết quả mới nhất từ phân tích cho thấy thiên thạch Winchcombe chứa nhiều dạng vật chất hữu cơ. Trước đó nó đã tồn tại trên một tiểu hành tinh và mang theo nước dưới dạng lỏng trên cuộc hành trình trong không gian trước khi rơi xuống Trái đất.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 1

Thiên thạch lâu đời nhất chứa nước ngoài địa cầu rơi xuống Trái Đất

Nhóm nghiên cứu do tiến sĩ Queenie Chan của Đại học London (Anh) lãnh đạo đã tìm thấy những bằng chứng cho thấy thiên thạch Winchcombe có khả năng tiếp cận với tất cả các loại vật liệu cần thiết cho quá trình hình thành sự sống. Thiên thạch này mang theo vật liệu hữu cơ đầy đủ và chỉ cần tiếp xúc với nước là có thể xảy ra các phản ứng hóa học để chuyển đổi các phân tử thành axit amin và protein.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 2

Thiên thạch Winchcombe có trọng lượng khoảng nửa kg và thuộc nhóm hiếm. Chỉ có 4% số thiên thạch được thu thập bởi con người thuộc loại này. Hơn 1.000 người đã chứng kiến ​​khi thiên thạch rơi xuống Anh và hình ảnh của quá trình di chuyển của nó được lan truyền rộng rãi trên mạng. Trong vòng 12 giờ sau khi rơi xuống, các nhà khoa học Anh đã thu hồi thành công thiên thạch này, giúp giảm thiểu khả năng nó bị tạp nhiễm bởi khoáng chất và nước trên Trái đất.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 3

Kết quả phân tích ban đầu vào tháng 9 năm 2022 đã tiết lộ rằng đây là thiên thạch đầu tiên từ bên ngoài Trái đất được phát hiện chứa nước. Trong báo cáo mới nhất, thiên thạch Winchcombe được cho là thành viên đầu tiên của một nhóm thiên thạch mới chưa được nghiên cứu trước đây.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 4

Theo tiến sĩ Chan, trái đất luôn nhận được sự rơi của thiên thạch suốt cả năm. Tuy nhiên, thiên thạch Winchcombe là trường hợp đầu tiên được quan sát rõ ràng và ghi nhận được sự rơi của nó, cũng như là thiên thạch đầu tiên được thu hồi trên lãnh thổ Anh.

Cơ hội hiếm có để nghiên cứu nguồn gốc của sự sống

Theo báo cáo được đăng trên tạp chí Meteoritics and Planetary Science, tiến sĩ Chan cho biết nghiên cứu về chất hữu cơ có trong thiên thạch đem đến cơ hội "mở ra cánh cửa để nhìn vào quá khứ, trong thời điểm những quá trình tương tác hóa học đơn giản nhất có thể khởi động cội nguồn của sự sống trong hệ Mặt trời".

Bà Chan cũng cho biết thêm rằng khám phá các phân tử hữu cơ tại thiên thạch Winchcombe là một tiền đề quan trọng cho sự tồn tại của sự sống trên trái đất, và cho phép các nhà khoa học đưa ra suy luận rằng, các thiên thạch tương tự đã từng rơi xuống trái đất trước khi sự sống bắt đầu trên hành tinh của chúng ta.

Các nhà khoa học sẽ tiếp tục phân tích thiên thạch Winchcombe để tìm hiểu thêm về sự khởi đầu của sự sống trên trái đất. Ngoài ra, một báo cáo khác cũng cho thấy rằng nước trên trái đất có thể đến từ các tiểu hành tinh, dựa trên phân tích mẫu vật từ sứ mệnh Hayabusa-2 của Nhật Bản.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 5

Tổ chức phiên đấu giá thiên thạch gần 4,6 tỷ năm tuổi

Tại trụ sở công ty đấu giá Christie's ở New York, đã trưng bày hàng loạt thiên thạch hiếm có nguồn gốc từ Mặt Trăng, sao Hỏa và các hành tinh khác. Phiên đấu giá thường niên cho các mẫu thiên thạch hiếm sẽ diễn ra từ ngày 3 đến 10-5 với giá trị dao động từ 1.000 đến 120.000 USD.

Phát hiện thiên thạch 4,6 tỷ tuổi cực kỳ hiếm có ẩn chứa những bí ẩn về sự sống của Trái Đất - 6

Chuyên gia của Christie là James Hyslop cho biết rất nhiều thiên thạch rơi xuống Trái Đất bị hư hỏng do ma sát với khí quyển hoặc bị mài mòn bởi thời gian. Do đó, giá trị của mỗi mẫu thiên thạch phụ thuộc vào kích thước, hình dạng và tuổi đời.

Trong bộ sưu tập của phiên đấu giá, một trong những mẫu vật đáng chú ý nhất là mảnh thiên thạch chondrite chứa carbon lớn được tìm thấy tại Mexico. "Đây là vật liệu cổ xưa nhất mà con người từng được thấy và sờ tận tay. Nó đã tồn tại từ cách đây 4,56 tỷ năm, thật kinh ngạc", Hyslop cho biết.

Sự thật bất ngờ vụ chàng trai bị thiên thạch rơi trúng mái nhà, giàu sụ sau một đêm
Người đàn ông Indonesia đã bán tảng thiên thạch với mức giá thấp hơn nhiều so với con số báo chí đăng tải.

Tin tức 24h