Phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 người mất con: Thuốc đã từng bị đình chỉ một lần

Ngày 03/04/2018 11:39 AM (GMT+7)

Bộ Y tế vừa yêu cầu Sở Y tế tỉnh Tiền Giang khẩn trương kiểm tra, xác minh trường hợp phát thuốc nhầm khiến một thai phụ hỏng thai tại trung tâm y tế huyện Tân Phước.

Liên quan sự việc nhân viên của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) phát nhầm thuốc cho ba thai phụ từ dưỡng thai thành phá thai, khiến một thai phụ bị hỏng thai. Bộ Y tế vừa có công văn gửi Sở Y tế Tiền Giang yêu cầu khẩn trương kiểm tra, xác minh trường hợp phát thuốc Misoprostol 200 mcg cho thai phụ tại Trung tâm y tế huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Sau khi có kết quả xác minh phải báo cáo nhanh về Bộ Y tế ,Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em trước 17 giờ ngày 5/4.

Theo tìm hiểu, liên quan đến loại thuốc Misoprostol 200 mcg, ngày 20/3/2017, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã ra thông báo quyết định đình chỉ một lô của loại thuốc trên (SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020 do Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất) trên phạm vi toàn quốc.

Nguyên nhân là mẫu lấy tại Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM), thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu độ đồng đều hàm lượng, độ hòa tan, định lượng.

Phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 người mất con: Thuốc đã từng bị đình chỉ một lần - 1

Loại thuốc Misoprostol 200 mcg có số lô SĐK: VD-20509-14, số lô: 0207, HD: 20.3.2020, do Công ty Cổ phần sinh học Dược phẩm Ba Đình sản xuất bị đình chỉ lưu hành trên toàn quốc.

Được biết, Misoprostol là thuốc giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng viêm loét nghiêm trọng như xuất huyết. Loại thuốc này sẽ bảo vệ lớp mô bên trong dạ dày bằng cách làm giảm lượng axit có xúc tác với thuốc.

Hướng dẫn sử dụng cũng nêu rõ loại thuốc này cũng còn được sử dụng kết hợp chung với loại thuốc khác (mifepristone) để phá thai. Hoặc có thể được sử dụng ở bệnh viện để hỗ trợ quá trình sinh sản chỉ vào lúc sinh đẻ (như làm giãn tử cung, thúc đẻ) và để điều trị chứng xuất huyết nặng sau khi sinh.

Trao đổi với chúng tôi ông Đinh Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em, cho biết đến nay, cơ quan này chưa nhận được báo cáo của Sở Y tế Tiền Giang mà chỉ biết thông tin qua báo chí nên không khẳng định được có sự việc này xảy ra hay không.

Phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 người mất con: Thuốc đã từng bị đình chỉ một lần - 2

Trung tâm y tế huyện Tân Phước nơi xảy ra sự việc.

Ông Tuấn khẳng định rằng, không thể có chuyện phát nhầm lẫn thuốc vì mỗi thuốc có một tên, hàm lượng khác nhau. Vụ Sức khỏe Bà mẹ Trẻ em sẽ gửi công văn đề nghị Sở Y tế tỉnh Tiền Giang xác minh thông tin và khi nhận được báo cáo sẽ trả lời chính thức.

Trước đó, sản phụ hị H.T.C. (32 tuổi, huyện Tân Phước) có thai hai tháng đi khám định kỳ tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, được bác sĩ chẩn đoán thai yếu và chỉ định điều trị trong vòng 3 ngày. Đến ngày 9/3, khi sản phụ ổn định, bác sĩ kê đơn thuốc cho ra viện, trong đó có 10 hộp Misoprostol 200 mcg, mỗi hộp 2 viên.

Người nhà sản phụ này cho biết, bệnh nhân mới uống 2 viên lúc 19h cùng ngày thì khoảng hơn một tiếng đồng hồ sau bị ra huyết. Tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang, gia đình được các bác sĩ cho biết đó là thuốc có tác dụng phá thai và thai nhi đã chết từ trong bụng mẹ.

Ngoài sản phụ trên, cũng trong chiều ngày 9/3 còn có 2 sản phụ khác được phát loại thuốc này. Trong đó 1 sản phụ đã uống thuốc nhưng được phát hiện kịp thời nên thai nhi không ảnh hưởng, còn 1 sản phụ may mắn chưa uống loại thuốc này.

3 thai phụ bị cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai, 1 thai nhi chết trong bụng mẹ
Ba thai phụ đến khám tại trung tâm y tế nhưng thay vì cấp thuốc dưỡng thai, nơi này lại phát nhầm thuốc phá thai.
Lê Phương
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h