Quan tham TQ giấu 3 tấn tiền trong nhà, có hơn 100 người tình: Án tử hình khác thường

Ngày 07/01/2021 07:22 AM (GMT+7)

Đối với các quan chức phạm tội tham nhũng, Trung Quốc thường tuyên án tù chung thân hoặc tử hình với điều khoản hoãn thi hành án trong 2 năm để những người này có cơ hội nộp lại khối tài sản khổng lồ.

Nhưng Lại Tiểu Dân, cựu chủ tịch công ty tài chính lớn nhất Trung Quốc, người được coi là quan chức tài chính tham nhũng nhất Trung Quốc, lại không được hưởng sự khoan hồng như trên.

Lại Tiểu Dân bị điều tra vào năm 2018, khi còn là Chủ tịch công ty quản lý tài sản Hoa Dung Trung Quốc. Lại Tiểu Dân bị phát hiện nhận 277 triệu USD tiền hối lộ trong giai đoạn từ năm 2008-2018.

Khi bị bắt vào năm 2018, Lại Tiểu Dân bị phát hiện sở hữu số lượng lớn tài sản, đồng hồ sang trọng, xe hơi, vàng và các bộ sưu tập nghệ thuật. Cảnh sát còn tìm thấy hơn 200 triệu nhân dân tệ (gần 31 triệu USD), tương đương ba tấn tiền mặt, trong căn hộ trên.

Quan tham TQ giấu 3 tấn tiền trong nhà, có hơn 100 người tình: Án tử hình khác thường - 1

Lại Tiểu Dân trong phiên tòa ngày 5.1 ở thành phố Thiên Tân, Trung Quốc.

Lại Tiểu Dân được xác định sở hữu 120 căn hộ, có hơn 100 nhân tình. Nhân tình của Lại không chỉ là các nhân viên xinh đẹp cấp dưới mà còn là những ngôi sao trong ngành giải trí Trung Quốc. 100 căn hộ được Lại Tiểu Dân dùng thưởng cho các nhân tình gắn bó với ông ta nhiều năm.

Vụ điều tra Lại Tiểu Dân được coi là "đại án quan tham ngành tài chính lớn nhất từ khi Trung Quốc thành lập", theo tạp chí Caixin.

Khi công bố kết quả điều tra, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) dùng những từ ngữ nghiêm khắc chưa từng có khi nhắc đến Lại Tiểu Dân, như "chuyên quyền cuồng vọng, hủ bại trụy lạc, đạo đức bại hoại, ăn chơi xa xỉ".

Lại Tiểu Dân “gây nguy hiểm an ninh tài chính quốc gia và sự ổn định tài chính”, tòa án thành phố Thiên Tân cho biết, theo Bloomberg. Lại Tiểu Dân nhận tội vào tháng Giêng năm ngoái nhưng nói rằng mình “giữ tiền trong căn hộ chứ không tiêu một xu”.

Trong phiên tòa ngày 5.1, Lại Tiểu Dân bị tuyên án tử hình không ân xá và giới quan sát coi đây là điều hiếm thấy ở Trung Quốc trong những năm gần đây.

Tòa án cũng ra phán quyết tịch thu toàn bộ tài sản của Lại Tiểu Dân, bao gồm bất động sản, đồng hồ xa xỉ, xe sang và các tài sản khác, theo Bloomberg.

Trung Quốc thi hành án tử hình theo hai hình thức, tiêm thuốc độc hoặc xử bắn. Hình thức tiêm thuốc độc được sử dụng đại trà, đặc biệt đối với các cựu quan chức phạm tội trong khi hình thức xử bắn thường được áp dụng với những kẻ phạm tội nguy hiểm, buôn bán ma túy.

Trước Lại Tiểu Dân, một cựu phó thị trưởng Trung Quốc cũng bị tuyên án tử hình không ân xá vào năm 2018. Nhưng theo Bloomberg, bản án khắc nghiệt như vậy đối với tội danh tham nhũng là rất hiếm có, thường chỉ là án tù chung thân.

Theo các chuyên gia, bản án trên có thể do quy mô tham nhũng lớn chưa từng có của Lại Tiểu Dân, cũng như sự quan tâm của công chúng đối với vụ việc.

Bản án mạnh mẽ cũng là lời cảnh tỉnh với các quan chức tham nhũng, rằng Trung Quốc sẵn sàng tuyên án tử hình, chứ không chắc chắn rằng những người này sẽ thoát án tử nếu nộp lại tài sản, theo Bloomberg.

Quan tham TQ bề ngoài nho nhã nhưng làm chuyện tày trời, từng qua đêm với 27 người đẹp
Lợi dụng vị trí đặc thù được thường xuyên tiếp xúc với cơ quan đầu não, quan tham này đã "do thám" nhiều lãnh đạo cấp cao nhất của Trung Quốc. Ông ta...
Theo Đăng Nguyễn
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h