Quý ông săn hàng 'đệ nhất dương' đón Tết

Ngày 07/02/2013 15:09 PM (GMT+7)

Nhiều người không tiếc tiền săn vi cá mập, yến sào,... phục vụ tẩm bổ lẫn biếu xén.

Những ngày này, tại những chợ chuyên bán hàng quý tộc như An Đông, Bến Thành, đặc biệt là tại phố thuốc đông y Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP.HCM), chợ đông dược sầm uất nhất Việt Nam, nhiều người vẫn không tiếc săn hàng "cung vua tiến chúa" thuộc loại "đệ nhất dưỡng dương" phục vụ cho chuyện tẩm bổ lẫn biếu xén.

Hàng cung vua tiến chúa theo liệt kê của ông Hữu Ngà, chủ quầy đông dược khá lớn ở chợ thuốc Hải Thượng Lãn Ông, gồm bột ngọc trai, nhân sâm, yến sào, bào ngư, vi cá, đông trùng hạ thảo... Đây là những món ăn bổ dưỡng mà ngày trước chỉ vua chúa nhiều quyền lực lắm tiền bạc mới được dùng. Bởi để có được món ăn "trân châu" (ý nói như ngọc quý) ấy, triều đình phải sai phái những đoàn đặc nhiệm bất chấp sinh mạng lên rừng xuống biển kiếm tìm.

"Sở dĩ vua chúa ngày trước ăn uống kỳ công như vậy bởi họ cai quản cả vương triều hùng mạnh, họ cần phải ăn những món bổ dưỡng nhất để có sức khỏe duy trì nòi giống, điều hành đất nước và trên hết là hưởng thụ mọi lạc thú trên đời" - ông Ngà lý giải.

Dạo qua một góc phố đông dược, các quầy hàng kiểu như của ông Ngà bày bán cơ man nào là hàng "độc" mà chỉ cánh nhà giàu mới dám dòm ngó. Tại quầy biệt dược của bà Mẫu cách đấy vài mươi bước chân, ông khách luống tuổi bước ra từ ôtô Lexus đen bóng rồi đi thẳng vào trong xì xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng đổi lấy 2 kg vi cá mập cùng mấy hộp đông trùng hạ thảo.

Người đàn ông tên Bình (48 tuổi), giám đốc công ty địa ốc cho biết, mua để biếu các sếp. Kéo ra quán nước ở gần đấy, ông giám đốc thở dài tâm sự năm nay làm ăn "thua lỗ sặc gạch" nhưng "chết kiểu gì thì chết", tết nhất cũng phải có quà cho anh Bảy, chú Ba để giữ quan hệ, sau còn nhờ vả.

"Từ những người giúp việc, tôi được biết mấy sếp kết các món vua chúa này nên mua biếu thôi. Mọi năm tôi giao việc này cho cậu trợ lý nhưng giờ hẻo quá, lương không đủ trả nên tôi cho nghỉ việc rồi. Với lại tôi phải đích thân mua để không bị cắn giá chênh lệch, chịu khó vầy cũng tiết kiệm được mấy triệu bạc. Lúc hoàng kim với tôi đó là bạc cắc nhưng giờ thì...", ông Bình bỏ lửng câu nói rồi nhìn xa xăm.

Không phải ai mua hàng cung vua tiến chúa cũng là người giàu có và có nhu cầu sử dụng. Ngày xưa các cụ thanh tao xem miếng trầu là đầu câu chuyện, còn ngày nay theo như chia sẻ của ông Bình, trong giao tiếp làm ăn, nếu không có phong bì phong bao, không có món này oách, món kia độc thì khó mà xác lập được mối quan hệ với những người mà mình có ý định nhờ vả. "Gặp các đại ca, muốn kết thân để mai này nhờ vả này nọ nếu không có chất xúc tác chẳng những nhờ không được có khi còn bị vả vào mặt" - ông nói.

Tại cửa hàng thuốc ông Ngà, nhiều ông bà vào mua nhân sâm, rượu ngâm hải mã và nhiều nhất vẫn là vi cá mập, yến sào, đông trùng hạ thảo. Theo giải thích của ông Ngà, sở dĩ khách kết loại biệt dược lẫn thực phẩm cao cấp này vì chúng có nhiều chất bổ dưỡng, được vua chúa ngày trước và danh y xem như là thần dược giúp chữa các chứng bệnh về xương khớp, giúp làm sáng mắt, thải độc, bồi bổ gân cốt…

Quý ông săn hàng đệ nhất dương đón Tết - 1
Đông trùng hạ thảo, món được giới nhà giàu mua nhiều.

"Vi cá mập, yến sào thì ai cũng biết rồi nên tôi khỏi phải dông dài. Còn đông trùng hạ thảo là loại đông dược cực quý và huyền bí vì vừa là động vật vừa là thực vật. Có nguồn gốc ở Tây Tạng, với 17 loại axít amin, trong đó có những loại giúp người sử dụng bổ khí huyết, cải lão hoàn đồng, khí lực tinh anh, tinh lực mạnh mẽ… nên được mua dữ lắm" - ông Ngà nói.

Dân bán buôn các mặt hàng quý tộc như ông Ngà bao giờ cũng có đủ ngôn từ, lý lẽ để có thể nói huyên thuyên hàng giờ không hết chuyện về tính năng có một không hai của các món biệt dược mà mình bán lên đến hàng chục triệu đồng một kg. Đắt nhất hiện nay là thực phẩm cao cấp được gọi là tuyết giáp với giá bán lên đến hơn 30 triệu đồng/kg.

Bà Nguyễn, xấp xỉ 50 tuổi, bật mí cái thứ mà bà chi số tiền khủng để có được là lớp màng nhầy của loài nhái tuyết sống trong dãy núi Trường Bạch Sơn thuộc tỉnh phía đông bắc của Trung Quốc. Tuyết giáp được lấy vào mùa xuân, khi loài nhái trải qua giai đoạn ngủ đông, cơ thể tạo nên lớp màng nhầy bổ dưỡng.

"Cái này y học cổ truyền đã có nghiên cứu và kết luận nó không chỉ bổ phổi, ích tinh với nam giới mà còn có tác dụng bổ âm, là bí thuật giúp mỹ nữ trong cung cấm giữ được làn da tươi nhuận, trẻ đẹp dài lâu", bà Nguyễn giọng săng sái và tiết lộ bên cạnh mục đích sử dụng cho bản thân, bà còn dùng tuyết giáp để tặng cho vợ của một ông sếp.

Không dừng lại ở tuyết giáp, các bà còn đua nhau mua bột ngọc trai để đắp mặt nạ hay uống với niềm tin giúp thải độc để có được làn da nuột nà, tươi sáng. Một ký bột ngọc trai dao động 20-40 triệu đồng. Đi shopping hàng quý tộc cùng bà Nguyễn, bà Mỹ, 47 tuổi, bỏ nhỏ cái món "bột ngọc" này bà biết được qua gợi ý của vợ một đại ca có chữ ký thuộc loại ngàn vàng nên nhân dịp tết mua tặng chị trước thể hiện lòng thành, sau kết tình thân.

Cũng theo bà Mỹ, dân làm ăn ai cũng biết sân sau của một số anh Bảy, chú Ba là các bà nội tướng. "Được mấy bà vợ sếp kết nạp vô hội rồi thì được lắm cái lợi, như được chia sẻ thông tin mật, khi có dự án gì ngon là mấy chị hú… nên mình tốn tý đỉnh thì có sá gì" - bà Mỹ chia sẻ.

Khách đến phố đông dược Hải Thượng Lãn Ông không chỉ săn hàng cung vua tiến chúa mà còn săn sâm Ngọc Linh, cao hổ, pín hải mã, mật bò tót.., nói chung toàn những món được liệt vào nhóm tráng dương bổ thận và được đồn thổi giúp các ông yếu trở thành chiến binh phòng the dũng mãnh. Năm nay là năm con rắn nên những hũ rượu mãng xà thuộc loại khủng, nhất là rượu ngâm con rắn hổ chúa nặng khoảng chục kilôgam trở lên, mỗi hũ giá dao động 25-30 triệu đồng cháy hàng. Khách họ cũng kết pín (dương vật) rắn hổ chúa phơi khô bán với giá một triệu đồng/cái.

Dẫu công dụng, giá trị mỗi loại mỗi khác nhưng điểm chung ở những thứ vua chúa ngày trước ưa dùng này là do chúng có giá trị lớn nên rất được kẻ gian làm giả. "Sừng tê giác gốc sừng trâu, pín cọp với pín rắn làm từ gân chân trâu bò, yến sào được tinh chế từ mủ trộn với bột mì cùng hóa chất, rượu ngâm sâm Ngọc Linh thực hất là củ tam thất..., những lọc lừa trong thế giới hàng cung vua tiến chúa khốc liệt lắm, nếu không biết không rành thì dễ bị thuốc lắm!", bà Dung, chủ một quầy biệt dược cao cấp, tiết lộ.

Theo bà Dung, với người mua để sử dụng, người ta thường cân nhắc, xét kỹ chất lượng nguồn gốc món đồ, nhưng với những người mua biếu xén, họ quan tâm đến giá cả, mẫu mã nhìn sao cho vừa rẻ vừa oách chứ chẳng dòm ngó chuyện thật giả đúng sai. Trong trường hợp này, ông nào khi được tặng hân hoan sử dụng để được bổ, khỏe dễ bị bổ ngửa vì dùng biệt dược tào lao mà cứ ngỡ hàng thứ thiệt.

Theo An ninh thủ đô
Nguồn:

Tin liên quan