Bị người lạ gắn "tag", cẩn thận mất mật khẩu facebook: Chiêu trò mới cần cảnh giác

Ngày 08/12/2020 12:30 PM (GMT+7)

Thời điểm cuối năm, mạng xã hội Facebook lại rộ lên chiêu trò lừa đảo đánh cắp tài khoản theo cách vô cùng tinh vi.

Thời gian gần đây, mạng xã hội Facebook lại rộ lên chiêu trò lừa đảo đánh cắp tài khoản theo cách vô cùng tinh vi. Nếu chẳng may vô ý, người dùng có thể mất tài khoản Facebook chỉ sau vài thao tác.

Cụ thể, những kẻ lừa đảo sẽ tag (gắn thẻ) tên hàng loạt người dùng Facebook, thậm chí kể cả khi cả 2 không hề có mối quan hệ bạn bè và chưa kết bạn qua Facebook vào các bài viết có nội dung đau buồn từ các trang tin, báo điện tử.

Khi nhấn vào nội dung bài viết, thay vì được dẫn đến bài viết gốc thì một giao diện tương tự trang đăng nhập Facebook hiện ra: "Nội dung người lớn. Bạn cần đăng nhập để xác minh".

Bị người lạ gắn amp;#34;tagamp;#34;, cẩn thận mất mật khẩu facebook: Chiêu trò mới cần cảnh giác - 1

Những kẻ lừa đảo sẽ tag (gắn thẻ) tên hàng loạt người dùng Facebook vào các bài viết có nội dung đau buồn từ các trang tin, báo điện tử.

Tuy nhiên, trang web này chỉ là trang web giả mạo được các đối tượng thiết kế tương tự website chính thức của Facebook, để đánh cắp mật khẩu và tài khoản người dùng. Điều này đồng nghĩa, người bị gắn thẻ có thể bị hack tài khoản Facebook nếu điền thông tin đăng nhập.

Bên cạnh đó, một thủ đoạn khác cũng được hacker sử dụng để đánh cắp tài khoản người dùng. Theo đó, những kẻ gian gửi vào phần bình luận ở các hội nhóm một nội dung gây tò mò như một đoạn video clip có nội dung người lớn chẳng hạn, để đánh vào trí tò mò người xem.

Tài khoản Facebook bị đánh cắp sau đó có thể được sử dụng để chat với bạn bè của nạn nhân, lừa đảo tiền bạc hoặc sử dụng để thực hiện các hành vi phi pháp khác.

Bị người lạ gắn amp;#34;tagamp;#34;, cẩn thận mất mật khẩu facebook: Chiêu trò mới cần cảnh giác - 2

Sau khi có được tài khoản của người dùng, kẻ xấu sẽ dùng để đi "vay tiền" bạn bè của nạn nhân hoặc tiếp tục dùng để đi lừa đảo và chiếm thêm nhiều tài khoản Facebook khác.

Theo thống kê của các hãng bảo mật, Việt Nam trong nhóm quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng các trang web phishing - trang web giả mạo lập ra để đánh cắp thông tin người dùng.

Ông Lê Minh, chuyên gia an ninh mạng, cho biết đây là một dạng lừa đảo trên mạng để lấy cắp tài khoản Facebook. Việc tạo một website có giao diện giống hệt Facebook không khó. Tiếp đó, kẻ xấu đã sử dụng một số thủ thuật "hack" tâm lý, đưa người dùng vào tình huống khiến họ dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân.

Cách này làm nhiều người mất cảnh giác vì đây là một bài báo có thật, nhưng hacker chỉ sử dụng ảnh đại diện (thumbnail) cho bài viết đó, còn thực tế là dẫn người dùng tới một nơi để ghi nhận thông tin người dùng khai. Đây là một chiêu trò rất tinh vi vì đánh trúng tâm lý tò mò của mọi người.

Bị người lạ gắn amp;#34;tagamp;#34;, cẩn thận mất mật khẩu facebook: Chiêu trò mới cần cảnh giác - 3

Người dùng được dụ đăng nhập Facebook để đọc "nội dung người lớn", dù trang web có địa chỉ lạ.

Chuyên gia này cũng nhấn mạnh, về nguyên tắc gần như không ai có thể "hack" tài khoản Facebook của người dùng bằng cách "mò" thông tin đăng nhập, trừ khi người dùng vô tình khai ra cho hacker hoặc thao tác đăng nhập của họ bị ghi trộm lại.

Do vậy người dùng Facebook phải tự nâng cao cảnh giác, trước khi cung cấp thông tin quan trọng như mật khẩu, phải xác định mình khai thông tin cho ai. Ngoài ra, người dùng cần tuyệt đối không truy cập các trang tin không chính thống; không cài đặt các phần mềm, ứng dụng từ các nguồn không chính thống.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dương Văn Tuấn (19 tuổi, trú tại phường 3, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Qua xác minh, do cần tiền chơi game, Tuấn đã hack tài khoản Facebook của người khác sau đó nhắn tin cho những người bạn trên tài khoản Facebook này chuyển tiền để chiếm đoạt.

Trước đó, Công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook.

Bước đầu các đối tượng khai nhận dùng thủ đoạn hack tài khoản Facebook, chiếm quyền sử dụng rồi dùng tài khoản Facebook đó để liên lạc với bạn bè, người quen của nạn nhân để vay mượn tiền.

Chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều nạn nhân đã bị lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng với các thủ đoạn trên.

Nhờ lấy lại tài khoản Facebook bị mất, người phụ nữ bị mất hơn 1,1 tỉ đồng
Căn yêu cầu nạn nhân chuyển tiền để lấy lại tài khoản Facebook. Với thủ đoạn trên, y đã chiếm đoạt của nạn nhân hơn 1,1 tỷ đồng.
Theo Nhóm PV
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h