Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh

Ngày 19/11/2018 10:00 AM (GMT+7)

Chế độ dinh dưỡng hợp lý, đa dạng thực phẩm với một khẩu phần ăn tiêu chuẩn kết hợp đầy đủ các chất như: Protein, Lipid, Glucid; các khoáng chất Canxi, sắt, kẽm và các vitamin A, D, K12 cùng một chế độ vận động lành mạnh và thói quen ngủ đủ giấc, đúng giờ.

Đó chính là những yếu tố cơ bản về dinh dưỡng và hành vi dinh dưỡng, đảm bảo cho sự phát triển thể chất cho trẻ trong các giai đoạn quan trọng của cuộc đời.

Vừa qua, nhằm cung cấp cho ba mẹ những thông tin hữu ích về dinh dưỡng cho trẻ, Cộng đồng Nghề Làm Cha Mẹ thuộc Trường PTLC Quốc tế Gateway và Trường MNQT Sakura Montessori tổ chức Hội thảo Dinh dưỡng “Để con cao lớn mỗi ngày” với sự tham gia của TS.Bác sĩ Trương Hồng Sơn - Chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ về thực trạng dinh dưỡng hiện nay, TS.Bác sĩ Trương Hồng Sơn cho biết: “Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng quốc gia, cứ 6 trẻ dưới 5 tuổi thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng. Trước thực trạng này, tôi muốn đặc biệt nhấn mạnh tới việc chăm sóc về dinh dưỡng cho trẻ hiện nay. Mặc dù tại không ít trường học, khẩu phần ăn của trẻ đã được cải thiện nhưng vẫn chưa đảm bảo. Ngay chính ba mẹ ở nhà cũng không hiểu rõ về dinh dưỡng. Chính sự cung cấp chế độ dinh dưỡng thiếu khoa học tại trường và gia đình khiến nhu cầu năng lượng của trẻ không được đảm bảo dẫn đến thấp còi, suy dinh dưỡng nhiều hơn. Khi năng lượng không đủ, trẻ trở nền trì trệ, khả năng vận động yếu đi, thậm chí trí tuệ kém linh hoạt.”

Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh - 1

TS. Bác sĩ Trương Hồng Sơn - Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó tổng Thư kí Tổng hội Y học Việt Nam chia sẻ những thông tin về tăng trường chiều cao của trẻ

“Để cân đối dinh dưỡng cho trẻ, tôi cho rằng, sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường là điều kiện tiên quyết. Nhà trường và gia đình cần đảm bảo cho trẻ những bữa ăn đủ chất dinh dưỡng và đáp ứng đầy đủ nhu cầu năng lượng của trẻ theo các giai đoạn phát triển khác nhau. Đặc biệt là các giai đoạn 1000 ngày đầu đời, giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì.” - TS Sơn nhấn mạnh.

Do đó, bên cạnh việc nhà trường phải xây dựng chế độ dinh dưỡng học đường hợp lý, tự bản thân ba mẹ cũng cần có kiến thức về dinh dưỡng để “giáo dục trẻ hành vi dinh dưỡng tốt” cho các con.

Trước vấn đề dinh dưỡng học đường mà TS Sơn đưa ra, bà Nguyễn Thị Hoàng Sa - Giám đốc dinh dưỡng tại Hệ thống Trường PTLC Quốc tế Gateway và Trường Mầm non Quốc tế Sakura Montessori cho biết:

“Căn cứ vào những khuyến nghị dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các giai đoạn phát triển của trẻ và sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản, Trường Mầm non Quốc tế Sakura Montessori và Trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway xây dựng chế độ dinh dưỡng học đường tiêu chuẩn dành riêng cho học sinh trong trường. Với hệ thống 8 tuần thực đơn không lặp lại theo mùa Xuân - Hè và Thu - Đông, chương trình dinh dưỡng của chúng tôi đảm bảo đầy đủ 2 tiêu chí cốt lõi: phong phú về nhóm thực phẩm và phù hợp với mỗi bạn nhỏ. Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng tới yếu tố canxi trong khẩu phần ăn của học sinh bằng việc đa dạng chế phẩm từ sữa như sữa tươi, sữa chua, phomat,... để có thể mang tới nguồn năng lượng dồi dào và bền vững nhất.”

Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh - 2

Bà Nguyễn Thị Hoàng Sa đưa ra những thông tin về dinh dưỡng học đường trên toàn hệ thống.

“Toàn bộ nguồn thực phẩm sử dụng trong hệ thống trường học đều được kiểm soát chặt chẽ, ưu tiên thực phẩm hữu cơ,… từ các nhà cung cấp uy tín, có thẩm định rõ ràng. Phụ huynh và Nhà trường thường xuyên phối hợp khảo sát tận nguồn thực phẩm để lựa chọn nguồn cung cấp thực phẩm hữu cơ, sạch,  thuận tự nhiên và không chất bảo quản, không thực phẩm biến đổi gen, không thuốc bảo vệ thực vật...” - Bà Sa cho biết thêm.

Ngoài ra, Sakura Montessori và Gateway cũng khẳng định, không chỉ hướng tới chuẩn hóa thực đơn cân bằng dinh dưỡng, cho tới thời điểm này, nhà trường cũng tập trung đẩy mạnh chương trình giáo dục thể chất phù hợp để tăng cường thể lực cho trẻ. “Tại Sakura Montessori và Gateway, chúng tôi chuẩn bị sẵn sàng nền tảng cho các con ngay trong những năm tháng đầu đời với chương trình thể chất JACPA Nhật Bản. Với hệ chương trình này, trẻ được thúc đẩy phát triển kỹ năng vận động, nâng cao thể lực, kích thích sự phát triển chiều cao cho các bé từ nhỏ.” - Đại diện Trường Mầm non Quốc tế Sakura Montessori chia sẻ.

Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh - 3

Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh - 4

“Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của hệ thống trường Gateway và Sakura Montessori khi xây dựng chế độ dinh dưỡng theo từng lứa tuổi, mang tới cho trẻ một chế độ dinh dưỡng phù hợp để tối ưu sự phát triển thể chất. Điểm mạnh lớn nhất của chế độ dinh dưỡng tại trường chính là năng lượng. Gateway và Sakura đáp ứng tới 80% nhu cầu năng lượng trẻ cần. Vấn đề xây dựng khẩu phần cho trẻ tại trường cũng là lợi thế tiêu biểu. Bộ phận dinh dưỡng của trường đã đưa ra hệ thống thực đơn theo mùa Thu Đông và Xuân Hè phù hợp với trẻ. Đó là một yếu tố quan trọng trong dinh dưỡng học đường mà chúng ta cần quan tâm.”  - TS.Bác sĩ Trương Hồng Sơn nhận xét.

Sakura Montessori và Gateway phát triển tối ưu thể chất cho học sinh - 5

Ba mẹ trực tiếp trải nghiệm làm các đồ uống, món ăn bổ dưỡng kích thích sự phát triển chiều cao của trẻ trong hoạt động bên lề chương trình

Tham gia hội thảo dinh dưỡng, anh Đỗ Trọng Tuấn - Phụ huynh trường PTLC Quốc tế Gateway chia sẻ: “Khi nghe được những thông tin về chế độ dinh dưỡng của nhà trường, tôi cảm thấy rất yên tâm. Sự chia sẻ của bác sĩ Sơn và đại diện trường khiến tôi nhận thấy mình phải thay đổi nhận thức về vai trò của dinh dưỡng. Và tôi nghĩ rằng bản thân mình sẽ phải cố gắng xây dựng thực đơn tiểu chuẩn cho con để giúp các con khỏe mạnh và cao lớn.”

Sự tập trung vào vấn đề dinh dưỡng học đường, dinh dưỡng tại nhà để tăng cường phát triển thể chất sẽ mang tới cho mỗi trẻ một cơ hội tăng trưởng bền vững và an toàn. “Để con cao lớn mỗi ngày theo một chế độ dinh dưỡng “vừa đủ”, khơi gợi niềm yêu thích ẩm thực và hoạt động của trẻ vì một thế hệ trẻ Việt Nam cao lớn, vững vàng” - Đó cũng chính là thông điệp mà Hội thảo Dinh dưỡng “ĐỂ CON CAO LỚN MỖI NGÀY” tại Gateway vừa qua muốn gửi gắm.

Nguồn: [Tên nguồn].