Sau 1 tháng chào đời, sức khỏe bé Trần Gấu tiến triển tốt

Ngày 10/08/2016 15:02 PM (GMT+7)

Sau 1 tháng chào đời, sức khoẻ của bé Trần Gấu - con của người mẹ đã từ chối điều trị ung thư phổi để sinh ra bé, nay đã tiến triển tốt, bé chỉ phải thở oxy loãng.

20h ngày 9/7, chị Đậu Thị Huyền Trâm, 25 tuổi, bị ung thư phổi giai đoạn cuối, được các bác sĩ chuyên khoa sản của Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ ngồi để sinh bé Trần Gấu. Đến nay đã tròn 1 tháng bé Gấu ra đời, nhưng câu chuyện của mẹ con bé Gấu vẫn khiến nhiều người cảm động.

Hiện bé Gấu vẫn được chăm sóc ở Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ngày đầy tháng của bé, các nhân viên y tế của trung tâm vẫn chăm sóc bé và ai cũng thương vì bé vừa chào đời gần 2 tuần đã mất mẹ, hai mẹ con chỉ gặp nhau một lần duy nhất trước khi người mẹ về quê và mất tại quê nhà.

Thầy thuốc Ưu tú, bác sĩ Nguyễn Ngọc Lợi – Giám đốc Trung tâm Chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh tâm sự, trong 1 tháng qua, trường hợp của bé Gấu được rất nhiều nhà hảo tâm và báo chí quan tâm. Tuy nhiên, vì sự quan tâm nhiều quá của báo giới cũng không tốt cho sức khoẻ của bé vì môi trường điều trị và chăm sóc bé Gấu phải vô trùng tuyệt đối.

Sau 1 tháng chào đời, sức khỏe bé Trần Gấu tiến triển tốt - 1

Bé Trần Gấu đang được chăm sóc tại Trung tâm chăm sóc và điều trị trẻ sơ sinh.

Bác sĩ Lợi cho biết bé Gấu là một trong hàng nghìn trẻ sơ sinh thiếu tháng đã được chăm sóc và điều trị ở đây. Việc chăm sóc bé Gấu cũng giống như các bé sinh non, nhẹ cân khác. 

Khi bé Gấu ra đời trên tiền sử của người mẹ bị ung thư phổi giai đoạn cuối, sức khoẻ của bé khi chào đời cũng không tốt bằng các bé sinh ở tuổi thai 28 tuần và cân nặng 1,2 kg. Sau 1 tháng chào đời đến nay tình trạng sức khoẻ của bé Trần Gấu tiến triển tốt, bé đang phải thở oxy loãng, mỗi lần bé có thể ăn được 20 – 30 ml sữa. 

Tình trạng nhiễm khuẩn của bé Gấu đã khá hơn, đã quay về mốc cân lúc sinh. Bé được các nhân viên y tế chăm sóc rất tốt. Với những bé sinh non như bé Gấu thì các bác sĩ sẽ chăm sóc đến khi các bé có thể tự ăn, tự thở được và đạt cân nặng từ 1,6 kg trở lên. 

Bác sĩ Lợi cho biết tuỳ từng trường hợp để cho xuất viện. Có những bé phải điều trị lâu dài dù nặng hơn 2 kg nhưng có những bé chỉ được 1,6 – 1,7 kg vẫn được về nhà, và các bác sĩ hướng dẫn chăm sóc tại nhà thì sức khoẻ của bé vẫn tốt, phát triển như đứa trẻ khác.

Tuy nhiên, bác sĩ Lợi cho biết, cháu Gấu được chăm sóc toàn diện giống như bất cứ cháu bé sơ sinh nào và không phải mất chi phí điều trị vì nhà nước chi trả 100% để chăm sóc và điều trị cho các bé. 

Bác sĩ Lợi tâm sự trường hợp của bé Gấu không phải hi hữu vì hầu như năm nào Trung tâm sơ sinh cũng tiếp nhận từ 7 – 8 bé sinh non từ người mẹ bị ung thư như ung thư gan, ung thư não… thậm chí có bé chỉ được 700gr nhưng sau một thời gian chăm sóc và điều trị sơ sinh bé đã ra viện khoẻ mạnh. Trường hợp của bé Gấu nhận được sự cảm thông của các bác sĩ, y tá vì mẹ bé đã qua đời khi bé còn quá nhỏ.

Bị ung thư phổi giai đoạn cuối khi mang thai ở tuần 19, chị Trâm đã cố gắng giữ lại con với hi vọng bé chào đời được khoẻ mạnh. Đến tuần 28 của thai kỳ, sức chị không trụ nổi nên bác sĩ đã mổ lấy thai. Sau ca mổ chị Trâm tiếp tục được hồi sức tích cực và đến ngày 27/7 chị đã qua đời.

Theo Khánh Ngọc
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Bệnh ung thư