Sau “cơn mưa tiền thưởng”, U23 Việt Nam sẽ phải nộp thuế ra sao?

Ngày 29/01/2018 01:19 AM (GMT+7)

Sau chiến công hiển hách của các cầu thủ U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á, đã có hàng loạt tổ chức, doanh nghiệp hứa sẽ tặng thưởng cho thầy trò HLV Park Hang-seo. Tuy nhiên, số tiền này liệu có phải nộp thuế?

Theo ý kiến chuyên gia, sau khi số tiền thưởng này được phân chia cho các cá nhân trong đội tuyển thì cuối năm, cơ quan thuế sẽ dựa vào tổng mức thu nhập cả năm của các nhân đó để làm căn cứ khấu trừ thuế.

Sau “cơn mưa tiền thưởng”, U23 Việt Nam sẽ phải nộp thuế ra sao? - 1

Hôm nay đội tuyển U23 Việt Nam đã trở về Tổ quốc trong sự chào đón nồng nhiệt của người hâm mộ

PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - chuyên gia kinh tế nhận định, đối với trường hợp đội tuyển U23 Việt Nam ngoài phần thưởng chính thức của Liên đoàn bóng đá Việt Nam còn có các phần thưởng từ các doanh nghiệp hoặc cá nhân thưởng cho cá nhân cầu thủ hoặc toàn đội.

Đây là số tiền đột xuất mà có. Do các cầu thủ trong đội tuyển U23 Việt Nam được tuyển chọn từ các câu lạc bộ bóng đá khác nhau nên sau khi kết thúc trận đấu các cầu thủ này sẽ trở về tiếp tục sinh hoạt tại CLB bóng đá của mình nên việc phân chia phần thưởng cũng phải rõ ràng, để tất cả mọi thành viên tham gia đội bóng từ bác sĩ chăm sóc đến nhân viên nấu ăn hay các cầu thủ cảm thấy hài lòng, tương xứng với công sức của mình bỏ ra.

Có thể có doanh nghiệp tặng chung cho cả đội nhưng họ sẽ yêu cầu phân chia cho các cầu thủ khác nhau.

Sau “cơn mưa tiền thưởng”, U23 Việt Nam sẽ phải nộp thuế ra sao? - 2

Cảnh người hâm mộ chào đóng thầy trò HLV Park Hang-seo

Sau khi chia cho từng cá nhân, nếu cá nhân đó có thu nhập vượt quá mức quy định thì phải đóng thuế thu nhập cá nhân.

Mặc dù đây là khoản thu nhập bất thường, đột xuất mà có nhưng vẫn sẽ được cộng vào thu nhập cá nhân của từng người để đến cuối năm cơ quan thuế dựa vào đó để thu thuế, điều này được thực hiện giống như bình thường.

Được biết, các khoản thu nhập phát sinh từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cũng phải chịu thuế. Mức chịu thuế là 10% trên tổng giá trị tiền thưởng. Mức 10% áp dụng với khoản tiền thưởng từ 10 triệu đồng trở lên.

Theo đại diện Cục Thuế Hà Nội, theo quy định về các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công thì  tiền thưởng cũng là một khoản thu nhập phải chịu thuế thu nhập cá nhân.

Luật cũng quy định các khoản tiền thưởng không phải chịu thuế là thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Nếu tiền thưởng được trao tặng cho cá nhân dựa vào mức quy định của luật Thuế để nộp thuế, còn nếu số tiền thưởng được trao cho tập thể thì không cần phải chịu thuế. Mà chỉ những cá nhân được doanh nghiệp thưởng tên đích danh mới phải đóng thuế.

Được biết, ngay trước thềm trận chung kết U23 châu Á diễn ra, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã quyết định thưởng cho đội tuyển U23 Việt Nam.

Theo đó, MC Bình Minh đã quyết định trao tặng phần quà trị giá 1,5 tỷ đồng cho các cầu thủ trong đội tuyển. Bộ VHTT&DL cũng quyết định thưởng nóng 2 tỷ đồng, Chủ tịch Tập đoàn FLC thưởng nóng 1 tỷ đồng, Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh thưởng 500 triệu đồng; Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình Lê Viết Hải thưởng 1 tỷ đồng; Quyền chủ tịch CLB TP.HCM Lê Công Vinh thưởng 500 triệu đồng.

UBND thành phố Đà Nẵng, Công ty VPF, Ngân hàng Vietcombank, Tập đoàn Tuần Châu, Tập đoàn Hòa Bình, ông Trần Kim Chung (chủ tịch tập đoàn CT Group), mỗi đơn vị (cá nhân) thưởng cho U23 Việt Nam 1 tỷ đồng…

Điểm e, Khoản 2 Điều 3 Luật Thuế TNCN 2007, thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công quy định: Tiền thưởng, trừ các khoản tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế, tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận, tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Điểm e Khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC cũng nêu rõ các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán đều phải đóng thuế TNCN.

Thiên Di
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Tin tức 24h