Sharapova gia nhập "ngôi nhà huyền thoại" dính doping

Ngày 08/03/2016 22:24 PM (GMT+7)

Maria Sharapova không phải là trường hợp đầu tiên một tay vợt tên tuổi lẫy lừng trong làng banh nỉ thế giới dương tính với chất cấm và đối mặt với án phạt nặng.

Trong quá khứ, đã từng có nhiều tay vợt tên tuổi, trong đó có cả những tay vợt từng là cựu số 1 thế giới và từng giành Grand Slam giống Sharapova như Martina Hingis hay Andre Agassi cũng phải chịu tai tiếng vì scandal liên quan đến doping. Có thể kể đến những trường hợp từng nhúng chàm như:

1, Marin Cilic

Tay vợt nổi tiếng người Croatia đã phải nhận án phạt cấm thi đấu 9 tháng từ Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) vì bị xác định có dính líu đến chất cấm có tên Nikethamid ở một giải đấu tại Munich (Đức).

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 1

Marin Cilic

Lý giải với kết quả này, Cilic cho biết anh đã vô tình hấp thu chất cấm khi uống thuốc theo toa mà bác sĩ đưa cho để trị chứng mệt mỏi, cảm cúm vào khoảng 5 ngày trước khi tham gia trận đấu mà anh được yêu cầu xét nghiệm doping.

Vì lý do “vô tình”, Cilic chỉ bị ITF tuyên phạt treo vợt 9 tháng (án phạt bắt đầu từ ngày 1-5-2013), thay vì cấm thi đấu 2 năm nếu anh “cố tình” sử dụng chất cấm. Cilic đã kháng cáo lên CAS và sau khi nghe Cilic điều trần, Tòa án thể thao quốc tế đã giảm án cấm thi đấu của Cilic xuống còn 4 tháng, khiến anh có thể quay lại ở Paris Masters 2013 sau đó.

Cậu học trò của HLV Goran Ivanisevic đã khiến cả thế giới ngạc nhiên khi giành chức vô địch US Open 2014, danh hiệu Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp của anh.

2, Viktor Troicki

Ngày 15/4/2013, ITF đã thông báo cho Troicki rằng anh là người được lựa chọn để cung cấp một mẫu nước tiểu và mẫu máu tại giải đấu ở Monte Carlo. Tuy nhiên, tay vợt 27 tuổi người Serbia chỉ cung cấp mẫu nước tiểu nhưng không cung cấp mẫu máu.

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 2

Viktor Troicki

Troicki giải thích rằng do thời điểm ITF tiến hành lấy mẫu máu, anh cảm thấy không được khỏe nên đã từ chối. Nhưng ITF lúc đầu ra án phạt cấm thi đấu 18 tháng với Troicki nhưng sau đó tay vợt này được CAS giảm án phạt xuống 12 tháng. Novak Djokovic cũng từng lên tiếng bênh vực người bạn thân đồng hương của mình về vụ việc này.

3, Richard Gasquet

Tay vợt người Pháp Richard Gasquet từng lãnh án phạt cấm thi đấu 12 tháng hồi tháng 3 năm 2009 do bị phát hiện có dấu hiệu sử dụng cocaine. Sau đó, Gasquet được Tòa án Thể thao quốc tế (CAS) công bố vô tội khi chấp nhận lý giải của anh, rằng “có thể đã vô tình dính chất cấm do… hôn một phụ nữ tại một hộp đêm ở Miami”.

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 3

Richard Gasquet

4, Andre Agassi

Cây vợt 8 lần giành danh hiệu Grand Slam viết trong tự truyện rằng anh được người trợ lý của mình, có biệt danh “Slim”, mời sử dụng ma túy đá (tên khoa học là “Crystal Methamphetamine”) hồi năm 1997, thời điểm mà phong độ của anh đang trượt dốc và gặp trục trặc trong cuộc hôn nhân với cô đào điện ảnh Brooke Shields.

Trong phần trích đăng cuốn tự truyện trên tờ The Times, Agassi cho biết vào cuối năm đó, ATP thông báo rằng anh có phản ứng dương tính với ma túy và có thể đối mặt với án treo vợt 3 tháng.

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 4

Andre Agassi

Trước sự việc này, Agassi viết một lá thư tới ATP giải thích rằng anh vô tình nhầm uống chai soda có pha chất kích thích của “Slim”, một người nghiện ma túy, và xin được khoan dung.

Agassi cho biết ATP xem xét lại vụ việc, chấp nhận lời giải thích của anh và gạt vụ này sang một bên.

5, Martina Hingis

Tay vợt từng 209 tuần giữ vị trí số 1 thế giới và giành chức vô địch Australian Open 1997 khi mới 16 tuổi 3 tháng, đã dương tính với một chất kích thích chuyển hóa từ cocaine vào năm 2007 trong cuộc kiểm tra doping của Liên đoàn quốc vợt quốc tế (ITF).

Cô bị đình chỉ thi đấu 2 năm nhưng đã tái xuất mạnh mẽ vào năm 2013 sau khi từng tuyên bố giải nghệ và bây giờ đang cùng với người đánh cặp ăn ý đến từ Ấn Độ Sania Mirza trở thành cặp đôi nữ .

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 5

Martina Hingis

6, Wayne Odesnik

Tay vợt 30 tuổi người Mỹ sinh ra ở Nam Phi này có thể là một VĐV khét tiếng nhất vì nhiều lần nhúng chàm vì doping. Tháng 3 năm 2010, Odesnik thừa nhận đã sử dụng chất hormone tăng trưởng ở Úc và bị cấm thi đấu 2 năm. Lệnh cấm này sau đó được ITF giảm xuống 1 năm cho anh vì lí do tay vợt này đã hợp tác đầy đủ trong quá trình điều tra của họ.

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 6

Wayne Odesnik

Nhưng đến tháng 3 năm ngoái, Odesnik đã bị cấm thi đấu đến 15 năm do phạm tội lần thứ hai, lần này, mẫu xét nghiệm doping của anh dương tính với nhiều chất cấm, trong đó có cả Steroid.

Thể thao Nga liên tiếp “dính phốt” vì doping

Sharapova ít nhất đã là VĐV  thứ 7 có kết quả dương tính với Meldonium từ đầu năm đến nay. Sớm ngày hôm qua (7/3), nữ VĐV khiêu vũ trên băng của Nga Ekaterina Bobrova cho biết cô cũng có phản ứng dương tính với chất này, khiến cô bị loại khỏi các giải vô địch thế giới tháng 3 này. 

Sharapova gia nhập quot;ngôi nhà huyền thoạiquot; dính doping - 7

Ekaterina Bobrova

Cho tới nay Sharapova là VĐV tên tuổi nhất phản ứng dương tính với một chất cấm dùng nâng cao thành tích. Luật sư đại diện cho tay vợt Nga John Haggerty cho biết cô sẽ bị treo vợt tạm thời và cô đã bảo anh này không thử mẫu B của mình. 

“Sharapova muốn trung thực và không định phủ nhận sự việc nên cô ấy đã yêu cầu tôi không thử mẫu B. Masha thừa nhận cô đã dùng chất Mildronate và bây giờ chúng tôi chỉ tiếp xúc với ITF để nói với họ là vì sao chúng tôi tin là họ không nên phạt hoặc chỉ áp dụng hình phạt nhẹ dành cho Sharapova do cô dùng Mildronate chỉ vì lí do sức khỏe, vì cô đã dùng thuốc này từ lâu trong khi WADA chỉ vừa mới đưa nó vào danh mục chất cấm sử dụng”.

Theo Đăng Đức
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Maria Sharapova dùng doping