Sự thật kinh hoàng về những trận đấu bò tót

Ngày 03/07/2017 09:10 AM (GMT+7)

Thuốc kích thích được dùng để làm cho bò hăng máu, hoặc thuốc nhuận tràng được thêm vào thức ăn để làm nó yếu đi.

Đấu bò tót là nét văn hóa truyền thống của Tây Ban Nha và đem lại nguồn thu khổng lồ cho đất nước này. Thế nhưng, nếu được chứng kiến việc những chú bò tót này được đối xử thế nào trước và sau trận đấu, chắc hẳn nhiều người sẽ không còn háo hức đi xem đấu bò.

Từ thế kỷ 18 đến nay có hơn 500 người thiệt mạng vì đấu bò. Trong khi đó, mỗi năm có khoảng 10.000 con bò bị mổ thịt trong các lễ hội đấu bò. Đấu bò còn là nguồn thu đáng kể cho du lịch Tây Ban Nha. Hiệp hội các nhà tổ chức đấu bò Tây Ban Nha ước tính, nước này có thể thất thu hơn 4 triệu USD/năm nếu môn thể thao này bị cấm. Môn đấu bò cũng tạo ra khoảng 57.000 việc làm cho Tây Ban Nha.

Sự thật kinh hoàng về những trận đấu bò tót - 1

Một cảnh đấu bò tót ở Tây Ban Nha. Ảnh: AP.

Tuy nhiên, gần đây, cùng với việc tuyên truyền mạnh mẽ của những người đấu tranh bảo vệ quyền của động vật, số người xem đấu bò tót có xu hướng giảm mạnh. Một khảo sát gần đây cho thấy, chỉ có 19% người Tây Ban Nha ủng hộ trò đấu bò tót. Theo những người đấu tranh bảo vệ quyền động vật, môn thể thao này lẽ ra phải bị cấm từ lâu.

Một con bò tót trưởng thành nặng 500-700kg. Con bò hung hăng, tức giận lao vào tấn công người đấu bò chủ yếu là vì nó bị ngược đãi trước ngày đấu hai ngày. Nó bị làm cho suy yếu sức khỏe thể chất và tâm thần, bị làm mù một mắt. Trước khi vào trận đấu, bò bị nhồi những trang báo ướt vào tai để nghe kém, bị tra mỡ vaseline vào mắt để mắt kém, bị nhét bông vào lỗ mũi để khó thở, bị xuyên kim vào bộ phận sinh dục. Một chất ăn da mạnh được chà vào chân bò để nó dễ mất thăng bằng cũng như không thể nằm vật ra sân đấu. Thêm vào đó, các loại thuốc kích thích được dùng để làm cho bò hăng máu lên hoặc thuốc nhuận tràng được thêm vào thức ăn của bò để làm nó yếu đi.

Trước khi thi đấu vài ngày, bò bị nhốt trong chuồng tối om để mất phương hướng và chạy tuyệt vọng về phía ánh sáng khi được thả ra. Bò chạy thục mạng vì tưởng được tự do chứ không biết là phải đối mặt những kẻ đang âm mưu giết nó.

Trận đấu được bắt đầu bằng tiếng tù và hú vang nghe kinh hãi. Âm thanh này cũng đủ gây tâm lý hoảng loạn cho bò tót. Do đó, khi được thả ra đấu trường, bò dùng hết sức bình sinh để trốn thoát, chứ không phải để chiến đấu. Võ sĩ đấu bò dùng chiếc kiếm dài và sắc để cắt cơ cổ của nó. Con bò cứ chạy điên cuồng, rồi bị đâm, sau đó chảy máu đến chết. Khi chiếc tù và báo hiệu “hành động cuối cùng”, người đấu bò chính sẽ dùng kiếm cắt đứt động mạch gần tim bò.

Thực tế, không cần phải làm thế vì những cú đâm trước đó đã đủ làm bò mất máu, kiệt sức, khuỵu chân, gục xuống chết. Người chiến thắng trong cuộc đấu bò được thưởng chiến lợi phẩm là đôi tai và đuôi con bò vừa bị hạ gục. Sau đó, bò bị mổ thịt, lột da.

Các nhóm quyền động vật đang vận động cấm đấu bò ở Tây Ban Nha. Đảng Xanh của Tây Ban Nha tuyên bố ý định cấm đấu bò, nếu họ được bầu vào Quốc hội. Những năm gần đây, báo chí liên tục đưa tin  các vụ ngược đãi động vật, bạo lực liên quan đấu bò, Tây Ban Nha lâm vào tình thế khó xử trong việc thay đổi luật.

Theo Lan Anh
Nguồn: [Tên nguồn]

Tin liên quan

Tin bài cùng chủ đề Thời sự